Giá trị xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai tăng 42%

12:36' - 02/07/2021
BNEWS Mặc dù, chịu ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai 6 tháng đầu năm 2021 đạt gần 2,1 tỷ USD, tăng xấp xỉ 42% so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng mặt hàng nông sản của Việt Nam, xuất khẩu tăng mạnh với trên 876.000 tấn, giá trị đạt hơn 600 triệu USD. Hoạt động xuất nhập khẩu cũng sôi động hơn trước với 488 doanh nghiệp tham gia, tăng 106 doanh nghiệp.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai vẫn nỗ lực để có thể vừa phòng, chống dịch, vừa chung tay hỗ trợ các địa phương xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc một cách nhanh nhất và an toàn nhất.

Cụ thể, cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu đã thực hiện thông quan xuất khẩu cho trên 38.000 tấn vải, tăng 20% so với vụ năm 2020; xuất khẩu trên 136.000 tấn xoài, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ; xuất khẩu trên 389.000 tấn thanh long, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, một số mặt hàng khác cũng có giá trị xuất khẩu khả quan như: dưa hấu, chuối, cà phê, sầu riêng, sắn khô…

Ông Lê Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cho hay, ngoài việc áp dụng mạnh phương pháp quản lý rủi ro trong các quy trình thủ tục hải quan; tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đơn vị đã hướng dẫn doanh nghiệp tham gia mở tờ khai từ hôm trước để sáng ngày hôm sau khi mở cửa khẩu đã thực hiện xuất khẩu nông sản được ngay.

Điều này tránh việc ngày hôm sau mới mở tờ khai ảnh hưởng đến thời gian thông quan và tránh ùn tác nông sản tại cửa khẩu.

Lào Cai cũng tạo “làn xanh”, ưu tiên làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu Kim Thành cho các mặt hàng nông sản tươi và các mặt hàng nông sản luôn được ưu tiên thông quan vào đầu giờ sáng.

Năm 2021, Lào Cai đặt ra mục tiêu giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu đạt 4,6 tỷ USD. Với quyết tâm vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đẩy nhanh năng lực thông quan, trong thời gian nửa cuối năm 2021, Lào Cai tiếp tục nắm bắt thông tin về công tác quản lý cửa khẩu, tiến tới đổi mới hình thức tổ chức hội đàm với Trung Quốc để giữ ổn định và đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu qua địa bàn.

Cùng với đó, địa phương xây dựng Đề án phát triển khu kinh tế cửa khẩu trong giai đoạn tới là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trong cả nước được ưu tiên đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục