Giá vàng chạm mức cao nhất gần sáu tuần

09:03' - 15/06/2016
BNEWS Giá vàng thế giới phiên 14/6 tăng mạnh lên mức cao nhất gần sáu tuần trở lại đây.
Giá vàng chạm mức cao nhất gần sáu tuầnẢnh: THX

Trong phiên giao dịch ngày 14/6, giá vàng thế giới chạm mức cao nhất trong gần sáu tuần qua, giữa bối cảnh cuộc trưng cầu dân ý tại Vương quốc Anh về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của nước này đang đến gần, đẩy mối quan ngại về kịch bản Brexit (Anh rời EU) tăng cao.

Thêm vào đó, những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng Sáu cũng hỗ trợ tích cực cho đà đi lên của giá vàng.

Vào lúc 1 giờ 51 phút sáng ngày 15/6 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,1%, lên 1.285,06 USD/ounce, sau khi có thời điểm leo lên mức “đỉnh” của gần sáu tuần là 1.289,80 USD/ounce vào đầu phiên.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 8/2016 cũng tiến 0,1%, lên 1.288,10 USD/ounce.

Đáng chú ý, giá vàng tính theo đồng bảng Anh cũng chạm mức cao nhất gần ba năm trong phiên này, đứng ở mức 913,09 bảng Anh/ounce, do đồng bảng Anh đang hạ xuống mức thấp nhất của 8 tuần qua.

Giới phân tích dự báo rằng kim loại quý này có thể tiếp tục duy trì xu hướng lên giá trong thời gian tới nếu cuộc bỏ phiếu ngày 23/6 tại Anh nghiêng về kịch bản nước này rời khỏi EU. Vàng vốn luôn được coi là kênh đầu tư an toàn trong điều kiện kinh tế và tài chính bất ổn.

Ngoài ra, tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trước các cuộc họp chính sách của một loạt ngân hàng trung ương lớn trong tuần này bao gồm Fed, Ngân hàng Trung ương anh, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ và Ngân hàng trung ương Nhật Bản, cũng là nhân tố nâng đỡ giá vàng.

Đa số giới quan sát đều nhận định rằng Fed khó có khả năng nâng lãi suất tại cuộc họp tháng Sáu. Có chuyên gia còn dự đoán giá vàng có thể leo lên mức 1.300-1.400 USD/ounce.

Trong ngày 13/6, lượng vàng do SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới nắm giữ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2013.

Tuy nhiên, đi ngược với xu hướng tích cực của vàng, trong phiên 14/6, giá các kim loại quý khác như bạc, bạch kim và palađi đồng loạt đi xuống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục