Giá vàng châu Á phục hồi nhẹ từ mức thấp nhất trong gần 10 tháng

16:01' - 01/12/2016
BNEWS Phiên 1/12, giá vàng châu Á phục hồi nhẹ sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong gần 10 tháng, nhờ chỉ số USD giảm, nhưng những tranh cãi xung quanh vấn đề tăng lãi suất tại Mỹ đã hạn chế đà tăng.
Giá vàng châu Á phục hồi nhẹ. Ảnh: Reuters

Tại Bengaluru, Ấn Độ giá vàng giao ngay tăng 0,25%, lên 1.175,36 USD/ounce vào lúc 14 giờ 11 phút theo giờ Việt Nam. Kim loại quý này chạm mức thấp nhất kể từ ngày 5/2 là 1.163,45 USD/ounce vào đầu phiên.

Chỉ số USD, đo lường giá trị của đồng bạc xanh so với rổ các đồng tiền mạnh, giảm 0,26%, xuống 101,24.

Theo người phụ trách nghiên cứu của Wing Fung Financial Group (Hong Kong), Mark To, vàng nhạy cảm với chính sách tiền tệ và những biến động giá trị của đồng USD, và lạm phát cùng với những nhận định về việc Mỹ nâng lãi suất đang tăng cùng với chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng.

Vàng chịu sức ép dai dẳng trước sự lên giá của đồng USD và lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng do kế hoạch chính sách của Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể làm tăng lạm phát.

Số liệu công bố ngày 30/11 cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh có thể củng cố thêm khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong tháng tới. Các nhà giao dịch nhận thấy có 90% khả năng Fed tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Mười Hai.

Vàng rất nhạy với việc tăng lãi suất, khi điều này khiến chi phí cơ hội cho việc nắm giữ các tài sản không sinh lời như vàng tăng lên trong khi làm tăng giá USD, đồng tiền mà vàng được định giá theo.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR cho biết lượng vàng mà quỹ này nắm giữ giảm 0,13%, xuống 883,86 tấn vào ngày 30/11.

Thêm vào đó, những xáo trộn về chính trị ở châu Âu vẫn tiếp tục trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý ở Italy vào cuối tuần, trong khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi cảnh báo về những nguy cơ đối với sự thịnh vượng của Lục địa già.

Lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng euro ở mức cao nhất 31 tháng trong tháng 11/2016, giảm phần nào sức ép lên ECB trước khi ngân hàng này có quyết định chính sách vào tuần tới.

Theo nhà phân tích James Steel của HSBC Securities, sự nổi lên của bất kỳ rủi ro địa chính trị nào hay tâm lý không chắc chắn của nhà đầu tư trong những tháng tới có thể làm tăng nhu cầu đối với các tài sản an toàn như vàng.

>>>Giá vàng chiều 1/12 tăng trở lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục