Giá vàng giao ngay ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp

11:29' - 29/05/2021
BNEWS Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 28/5, giá vàng ngược dòng đi lên, vượt mốc 1.900 USD/ounce, sau khi Chính phủ Mỹ công bố báo cáo cho thấy giá tiêu dùng tại Mỹ tăng vọt.
Sau khi chứng kiến hai phiên đi xuống liên tiếp, giá vàng thế giới đảo chiều đi lên trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 28/5 và vượt mốc 1.900 USD/ounce, qua đó giúp thị trường kim loại quý này ghi nhận tuần tăng giá thứ tư liên tiếp.

Từ đầu tuần này (ngày 24/5), giá vàng thế giới đã tăng cao do đồng USD suy yếu và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm đã củng cố sức hấp dẫn của kim loại quý này. Giá vàng thế giới vẫn gần mức đỉnh của hơn bốn tháng trong phiên ngày 25/5 trong bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm giữa đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì chính sách tiền tệ thích hợp.

Tuy nhiên, xu hướng này đã bị chặn lại ở phiên giao dịch ngày 26/5 và tiếp tục đẩy giá vàng đi xuống trong phiên 27/5, khi đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trở lại, trong khi số liệu kinh tế Mỹ lạc quan phản ánh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trên đà phục hồi mạnh mẽ.

Yếu tố giúp hạn chế đà giảm của vàng trong phiên này là một số quan chức Fed đã nhắc lại cam kết đối với lập trường chính sách ôn hòa. Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida trước đó cũng cho biết ngân hàng trung ương này có khả năng kiềm chế lạm phát leo thang mà không làm chệch hướng đà phục hồi của nền kinh tế.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 28/5, giá vàng ngược dòng đi lên, vượt mốc 1.900 USD/ounce, sau khi Chính phủ Mỹ công bố báo cáo cho thấy giá tiêu dùng tại Mỹ tăng vọt trong tháng 4/2021, qua đó thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng như một kênh phòng ngừa lạm phát.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay tiến 0,3% lên 1.902,27 USD/ounce, sau khi giảm 0,8% vào đầu phiên. Giá mặt hàng này ghi nhận mức tăng 1,1% trong tuần qua, đánh dấu tuần tăng thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn cộng 0,4%, lên 1.905,3 USD/ounce.

Giá tiêu dùng tại Mỹ đã tăng mạnh vào tháng 4/2021, với thước đo lạm phát cơ bản vượt qua mục tiêu 2% của Fed.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, nhận định rằng số liệu về tiêu dùng cá nhân tăng nhẹ tiếp tục hỗ trợ môi trường lạm phát tiềm ẩn, vốn rất thuận lợi cho vàng.

Ông Meger nói thêm, việc Fed từ chối giảm tốc độ chương trình mua trái phiếu hoặc nâng lãi suất cũng hỗ trợ vàng, mặc dù có những kháng cự tâm lý ở mức 1.900 USD/ounce và đồng USD mạnh hoạt động như một rào cản đối với vàng.

Chỉ số của đồng USD cũng thu hẹp đà tăng trong phiên 28/5, khiến vàng trở nên bớt đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác, trong khi lợi suất Mỹ giảm, dẫn đến làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Nhà Trắng đã công bố một đề xuất ngân sách trị giá 6.000 tỷ USD để tăng cường chi tiêu cơ sở hạ tầng, giáo dục và chống biến đổi khí hậu. Nếu nền kinh tế Mỹ phục hồi nhanh chóng và lạm phát tiếp tục nóng lên, nhu cầu vàng sẽ dồi dào hơn.

Cũng trong phiên này, giá bạc ổn định ở mức 27,86 USD/ounce. Giá bạch kim hạ 0,2%, xuống 1.176,99 USD/ounce. Trong khi đó, giá palladium tăng 0,8%, lên 2.827,04 USD/ounce./.

>>Giá vàng trong nước giao dịch trên 56,5 triệu đồng/lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục