Giá vàng hôm nay 26/2 cập nhật mới nhất

05:00' - 26/02/2024
BNEWS BNEWS/TTXVN liên tục cập nhật giá vàng thế giới và trong nước các thương hiệu Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC, giá vàng Rồng Thăng Long...

Bảng giá vàng 9999, 24K, 18K, 14K, 10K, vàng SJC, DOJI, PNJ hôm nay 26/2 tăng hay giảm? Giá vàng hôm nay 26/2 bao nhiêu một lượng?

 

Dưới đây là bảng giá vàng hôm nay được cập nhật mới nhất từ Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu:

Giá vàng thế giới

Goldman Sachs Research dự báo giá vàng tăng 6% trong 12 tháng tới, nhờ hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương và nhu cầu mua lẻ tại các thị trường mới nổi.

Theo người phụ trách về các kim loại của Commodities Research, Nicholas Snowdon và nhà phân tích Lavinia Forcellese, giá vàng sẽ tăng khoảng 6% trong 12 tháng tới, lên 2.175 USD/ounce.

Theo báo cáo của nhóm, giá vàng sẽ dao động trong ngắn hạn trong bối cảnh nhà đầu tư vẫn chưa chắc chắn về chính sách lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Kim loại quý không sinh lời này có xu hướng kém hấp dẫn hơn với nhà đầu tư khi lãi suất tăng. Tuy nhiên, nguy cơ giảm giá với kim loại quý này cũng sẽ hạn chế nhờ một số yếu tố chính.

Các ngân hàng trung ương vẫn đang tăng nắm giữ vàng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị. Hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là từ Trung Quốc và Ấn Độ, đã giúp bù đắp dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ hoán đổi danh mục vàng (ETF vàng) thời gian qua. Một phần nguyên nhân là do căng thẳng địa chính trị như xung đột giữa Nga và Ukraine và đại dịch.

Các ngân hàng trung ương đã mua trung bình 1.060 tấn vàng từ năm 2022 đến năm 2023, so với 509 tấn được mua từ năm 2016 đến năm 2019. Sự gia tăng này diễn ra khi Trung Quốc giảm tỷ lệ nắm giữ USD trong dự trữ ngoại hối. Bên cạnh đó, một số quốc gia khác như Ba Lan cũng tăng cường dự trữ vàng.

Báo cáo của Goldman Sachs dự báo hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương sẽ vẫn mạnh mẽ nhờ vào việc đa dạng hóa dự trữ của các nền kinh tế mới nổi và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư vào kim loại quý này vẫn chưa hồi phục. Việc các ETF gần đây không mua vào là do lượng nắm giữ vàng đã ở mức cao. Xung đột Nga-Ukraine và cuộc khủng hoảng của các ngân hàng Mỹ đã thúc đẩy hoạt động đầu tư vàng trong những năm gần đây và lượng vàng nắm giữ vẫn ở mức cao, dù lợi suất trái phiếu dài hạn của Mỹ tăng.

Trong lịch sử, những thay đổi trong việc nắm giữ quỹ ETF vàng thường diễn ra khi có những diễn biến khiến nhà đầu tư tránh rủi ro và trong các chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ. Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo lượng nắm giữ ETF sẽ tăng lên khi Fed bắt đầu hạ lãi suất, điều được cho sẽ diễn ra sớm nhất là vào tháng 5/2024.

Nhu cầu mua lẻ lớn có thể đẩy giá vàng lên. "Hiệu ứng giàu có" nhờ thu nhập tăng ở các thị trường mới nổi đang thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng vàng, đặc biệt là đồ trang sức.

Theo các nhà phân tích, sự gia tăng nhanh chóng nhóm người tiêu dùng giàu có ở Ấn Độ sẽ thúc đẩy nhu cầu trang sức. Hơn nữa, tiêu thụ vàng cũng được hỗ trợ do thiếu các kênh đầu tư thay thế ở một số quốc gia có những thay đổi lớn về chính sách như Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc trong vài năm qua.

Tại Trung Quốc, vàng là một trong những tài sản tăng giá mạnh nhất trong năm 2023 trước nhu cầu tìm kênh đầu tư trú ẩn an toàn. Khoảng 40% người tham gia khảo sát tại Hội nghị vĩ mô toàn cầu Goldman Sachs ở Hong Kong (Trung Quốc) cũng cho rằng vàng sẽ lên 2.200 USD/ounce vào cuối năm nay.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng sự giảm sút của thị trường bất động sản và những lo ngại của nhà đầu tư về thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu bán lẻ vàng tại nước này tăng mạnh trong năm tới.

Giá vàng Việt Nam

Trong khi giá vàng thế giới trụ vững trên ngưỡng 2.000 USD/ounce, giá vàng trong nước tiệm cận ngưỡng 79 triệu đồng/lượng. Hiện thế giới đang chứng kiến nhu cầu tìm kiếm vàng như nơi "trú ẩn an toàn" giữa căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Tại thị trường trong nước, đóng cửa giao dịch cuối tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 76,6 - 78,82 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giữ nguyên ở chiều mua vào và tăng 20 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên trước đó.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 76,6 - 78,6 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Trong tuần, giá vàng giảm trong phiên 19-20/2, sau đó tăng trở lại đến cuối tuần trước xu hướng tăng của thế giới khi cuộc xung đột ở Trung Đông "nóng lên".

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC tăng 800 nghìn đồng/lượng, tương đương 0,1%, trong khi giá vàng thế giới tăng 1,4% trong tuần qua.

Diễn biến tăng giá này được giới chuyên gia phân tích do sự suy yếu của đồng USD và nhu cầu tìm kiếm nơi "trú ẩn an toàn" giữa căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Chỉ số USD hạ 0,1% trong phiên cuối tuần 23/2 và ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong gần 2 tháng. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng giảm trong tuần này. Khi lãi suất thấp sẽ làm tăng sức hấp dẫn của kim loại không sinh lời như vàng.

Thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Thuyết, Phó phòng Kinh doanh, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho hay, giá vàng thế giới và trong nước được dự báo còn biến động mạnh.

Hiện giá vàng đang được quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư cũng như người dân. Sở dĩ do các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, hay gửi tiết kiệm không thực sự hấp dẫn, từ đó kích thích nhu cầu mua vàng tăng cao.

Vị đại diện này cũng khuyến cáo, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất. Đặc biệt, khách hàng nên cân nhắc mua rải nhiều mức giá và loại vàng để hạn chế rủi ro.

Nói về vàng nhẫn, tuần qua, thị trường đã chứng kiến giao dịch nhộn nhịp vào ngày Vía Thần tài vào ngày 19/2 (tức mùng 10 tháng Giêng).

Khác mọi năm, giá vàng thường lên cao vào dịp này, giá vàng cơ bản ổn định trong ngày Vía thần, khoảng 65,5-65,9 triệu đồng/lượng, khách hàng tập trung mua giao dịch sản phẩm và trang sức có khối lượng nhỏ, dưới 2 chỉ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục