Giá vàng "lấp lánh" trước nỗi lo về đợt bùng phát COVID-19 mới

10:51' - 20/06/2020
BNEWS Giá vàng thế giới tăng hơn 1% trong phiên 19/6 và đánh dấu tuần tăng giá thứ hai liên tiếp khi số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng làm dấy lên mối lo ngại về làn sóng lây nhiễm đại dịch thứ hai.

Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 1,1% lên 1.740,79 USD/ounce vào lúc 1 giờ 3 phút (sáng 20/6 theo giờ Việt Nam). Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tăng 1,3% lên khép phiên ở mức 1.753 USD/ounce.
Ông Jeffrey Sica, nhà sáng lập công ty tư vấn tài chính Circle Squared Alternative Investments, cho biết số ca nhiễm COVID-19 mới tại miền Nam và Tây Nam nước Mỹ tiếp tục tăng cùng với tỷ lệ nhập viện.

Điều đó đã gây ra một chút lo ngại cho thị trường về khả năng các chính quyền sẽ tiến hành một đợt giãn cách xã hội mới, qua đó tạo đà cho vàng tăng giá.
Giá vàng đã có một tuần giao dịch khá cân bằng với 2 phiên giảm, 2 phiên tăng và 1 phiên “án binh bất động”.
Mở đầu tuần mới, giá vàng thế giới giảm hơn 1% trong phiên 15/6. Theo giới quan sát, kể từ sau cuộc họp chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra trong hai ngày 9-10/6, thị trường vàng đã không nhận thêm được thêm “cú huých” nào khi cơ quan này không cắt giảm thêm lãi suất hay mua thêm tài sản. Kết thúc cuộc họp trên, Fed vẫn duy trì lãi suất chủ chốt trong biên độ mục tiêu 0-0,25%.
Giá vàng sau đó phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch 16/6, giữa lúc những lo ngại về một đợt bùng phát dịch COVID-19 mới tại Trung Quốc đã "lấn át" đà tăng trên Phố Wall, vốn được thúc đẩy bởi mức tăng kỷ lục trong doanh số bán lẻ tại Mỹ và sự lạc quan về triển vọng phát triển thuốc điều trị COVID-19.

Phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,09% lên 1.726,17 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ đóng phiên tăng 0,5% lên 1.736,50 USD/ounce.
Sang phiên 17/6, giá vàng ổn định nhờ sự hỗ trợ từ những lo ngại về làn sóng tái bùng phát dịch COVID-19 tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Tuy nhiên, những hy vọng về vắc-xin tiềm năng phòng ngừa COVID-19 và việc đồng USD mạnh lên đã hạn chế đà tăng của giá kim loại quý này.

Giá vàng giao ngay phiên này ổn định ở mức 1.727,26 USD/ounce và dao động trong biên độ hẹp là 6 USD. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn của Mỹ gần như không thay đổi, ở mức 1.736,6 USD/ounce.
Trong phiên giao dịch 18/6, giá vàng thế giới giảm nhẹ sau khi số liệu mới nhất cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ giảm trong tuần trước, giữa lúc Bắc Kinh (Trung Quốc) đang nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19.

Tuy nhiên, số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng trên toàn cầu đã hạn chế đà giảm của giá vàng. Giá vàng giao ngay phiên này giảm gần 0,1%, xuống còn 1.724,99 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn để mất 0,3%, xuống 1.731,10 USD/ounce.
Tuy nhiên, với mức tăng hơn 1% trong phiên cuối tuần 19/6, giá vàng tính chung cả tuần đã tăng 0,9% so với tuần trước đó.
Ông Sica nhận định trong bối cảnh xuất hiện mối de dọa về một đợt lây lan tiếp theo, bất chấp hậu quả lâu dài như lạm phát cao, các chính phủ trên toàn thế giới sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp kích thích kinh tế. Diễn biến này sẽ hỗ trợ cho giá vàng trong dài hạn.
Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng khoảng 15% do nhu cầu trú ẩn an toàn của nhà đầu tư. Thị trường vẫn lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế cũng như về các biện pháp hỗ trợ tài chính-tiền tệ có quy mô lớn chưa từng có của các chính phủ và ngân hàng trung ương. Đây là những yếu tố làm giảm lãi suất trái phiếu cũng như làm gia tăng mối quan ngại về lạm phát.
Nhà phân tích Ole Hansen của ngân hàng Saxo viết trong một lưu ý rằng vàng giao ngay vẫn chưa vượt lên trên ngưỡng 1.750 USD/ounce. Nếu điều đó xảy ra, chuyên gia này cho rằng động lực mua sẽ hồi phục và hoạt động mua mới từ các quỹ phòng hộ sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn, thậm chí có thể lên tới 1.800 USD/ounce./.

>>>Giá vàng trong nước sáng 18/6 tăng 70.000 đồng/lượng


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục