Giá vàng tăng sau cuộc bỏ phiếu về Brexit thất bại​

17:55' - 16/01/2019
BNEWS Phiên 16/1, giá vàng tăng tại châu Á, do những bất ổn sau khi Quốc hội Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit, trong khi có những kêu gọi gia tăng về việc dừng tăng lãi suất tại Mỹ.
Giá vàng tăng sau cuộc bỏ phiếu về Brexit thất bại​. Ảnh: EPA
Giá vàng giao ngay tăng 0,2%, lên 1.291,49 USD/ounce tính đến 14 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam, trong khi giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,2%, lên 1.290,9 USD/ounce.
Theo nhà phân tích Benjamin Lu thuộc Phillip Futures, khả năng Brexit hỗn loạn gia tăng đang khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn. Ông cũng cho rằng kinh tế Trung Quốc cùng với Mỹ đang yếu đi và các thị trường nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới.
Các nghị sỹ Anh đã bác bỏ thỏa thuận về Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May đạt được với EU, gây ra những xáo trộn về chính trị mà từ đó có thể dẫn tới một cuộc chia tay EU thiếu trật tự hay thậm chí là sự đảo ngược quyết định trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. Các nhà đầu tư hiện đang chờ cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội đối với Chính phủ của bà May trong ngày 16/1.
Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của Fed trong những phát biểu vào ngày 15/1 đồng ý rằng Fed nên dừng tăng lãi suất cho đến khi xác định rõ mức độ ảnh hưởng đối với kinh tế Mỹ từ những rủi ro lớn hơn như tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc chậm lại và những rủi ro ít nghiêm trọng hơn như sự bế tắc về ngân sách đang diễn ra ở Mỹ.
Vàng có xu hướng lên giá trước khả năng lãi suất giảm, khi điều này làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ những tài sản không sinh lời như vàng. Lãi suất thấp cũng gây sức ép lên đồng USD mà vàng được định giá theo.
Theo ước tính được Nhà Trằng đưa ra ngày 15/1, kinh tế Mỹ đang chịu những thiệt hại lớn hơn dự kiến do việc chính phủ đóng cửa một phần, với thời gian đóng cửa dài nhất trong lịch sử nước Mỹ và đã bước sang ngày thứ 26.
Giám đốc Kedia Commodities ở Mumbai cho rằng số liệu từ Chính phủ Mỹ đã không khích lệ thị trường, vốn đã thêm căng thẳng sau cuộc bỏ phiếu vừa qua tại Quốc hội Anh. Theo ông, giá vàng sẽ nhận được sự hỗ trợ trong những phiên tới nhưng sẽ cần phá mốc 1.300 USD/ounce trước khi có những bứt phá mạnh hơn.
Giá vàng giao ngay đã tăng hơn 11% sau khi xuống đến mức thấp nhất trong một năm rưỡi là 1.159,96 USD/ounce vào giữa tháng 8/2018, chủ yếu do những biến động mạnh trên thị trường chứng khoán và đồng USD xuống giá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục