Giá vàng thế giới giảm gần 2% trong phiên 2/2

07:50' - 03/02/2023
BNEWS Giá vàng thế giới giảm gần 2% trong phiên 2/2

Giá vàng thế giới giảm gần 2% trong phiên giao dịch 2/2, khi đồng USD tăng trở lại và một số nhà đầu tư chốt lời sau khi giá vàng chạm đỉnh 9 tháng do nhận định ôn hòa về chính sách lãi suất từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.


Cụ thể, giá vàng giao ngay giảm 1,8% xuống còn 1.915,79 USD/ounce, sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2022 trong phiên trước đó. Giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ cũng giảm 0,6%, xuống mức 1.930,8 USD/ounce.
Chỉ số đồng USD tăng gần 1% so với các đồng tiền chủ chốt, khiến vàng được định giá bằng đồng USD trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại công ty dịch vụ tài chính High Ridge Futures (Mỹ), cho biết mặc dù các yếu tố hỗ trợ cơ bản cho thị trường vàng vẫn mạnh mẽ, nhưng sự sụt giảm nhẹ trên thị trường có thể là do một số hoạt động chốt lời trước dữ liệu việc làm hàng tháng của Mỹ được công bố vào ngày 3/2.
Ngày 1/2 (giờ địa phương), Fed đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, lên biên độ 4,5 - 4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007, và có rất ít dấu hiệu cho thấy Fed sắp chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện nay.  
Ông Powell cảnh báo về việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa khi lạm phát vẫn ở mức quá cao, nhưng lưu ý rằng tiến trình giảm lạm phát đang ở giai đoạn đầu.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp tại chuyên trang giao dịch kim loại quý Kitco Metals, cho biết: “Chủ tịch Fed gần như không tỏ rõ lập trường diều hâu như trong các cuộc họp báo gần đây và để ngỏ khả năng Fed sẽ “xoay trục” sớm hay muộn”.
Vàng có xu hướng tăng giá do kỳ vọng lãi suất thấp hơn, điều này làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lời.
Dữ liệu mới nhất cho thấy số người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng vào tuần trước do thị trường lao động vẫn phục hồi mặc dù lãi suất tăng cao hơn.
Giờ đây, trọng tâm chuyển sang báo cáo số liệu việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ vào tháng 1/2023.
Trong khi đó, cả Ngân hàng trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương châu Âu đều tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào ngày 2/2.
Cùng ngày, giá bạc giao ngay giảm 1,8% xuống 23,55 USD/ounce. Giá bạch kim tăng 1,8% lên 1.021,98 USD/ounce, trong khi giá palladium giảm 1% xuống 1.652,64 USD/ounce.
Tại Việt Nam, vào đầu giờ sáng 3/2, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,00 - 67,82 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục