Giá vàng thế giới lao dốc

10:58' - 02/03/2019
BNEWS Sau khi biến động nhẹ trong hai phiên đầu tuần, giá vàng thế giới liên tiếp lao dốc trong ba phiên sau đó, trước sự tăng giá của đồng USD.
Giá vàng thế giới lao dốc. Ảnh: reuters

Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay ước giảm khoảng 2,6%, mức giảm hàng tuần mạnh nhất trong hơn một năm rưỡi.
Trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 25/2), giá vàng vẫn vững trong bối cảnh đồng USD trượt xuống trước tín hiệu về một thỏa thuận thương mại sắp đạt được giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngày 25/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng một thỏa thuận thương mại sẽ được ký với Trung Quốc, khi các nhà đàm phán hai bên đã đến rất gần tới một thỏa thuận.
Vàng tiếp tục vững giá trong phiên giao dịch 26/2 sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhắc lại quan điểm Fed kiên nhẫn trong lộ trình tăng lãi suất.

Lãi suất có mối liên hệ trực tiếp với giá vàng khi lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ vàng và tạo sức ép lên đồng USD.

Theo các chuyên gia, dữ liệu về niềm tin tiêu dùng mạnh hơn dự kiến đã và đang tạo sức ép lên giá vàng.
Sang phiên giao dịch ngày 27/2, giá vàng thế giới tụt xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần trước sự mạnh lên của đồng USD sau những bình luận của quan chức cấp cao Mỹ về cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Phiên này, đồng USD tăng 0,2% so với các đồng tiền chủ chốt khác sau khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết những vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc “quá nghiêm trọng” để có thể giải quyết bằng lời hứa mua thêm hàng hóa từ phía Trung Quốc.

Theo ông Lighthizer, vẫn cần nhiều nỗ lực trước khi đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, bất chấp hai bên đã đạt được "tiến triển thực sự”.
Giá vàng tiếp tục rơi xuống mức thấp trong phiên 28/2, khi đồng USD phục hồi nhờ dữ liệu về kinh tế Mỹ mạnh hơn dự đoán.

Chiến lược gia kỳ cựu về hàng hóa Phil Streible tại RJO Futures tại Chicago (Mỹ) nhận định hiện giá vàng đang bị chi phối nhiều hơn bởi dữ liệu, cụ thể là số liệu kinh tế Mỹ.

Theo The Hill, kinh tế Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng 2,6% trong quý IV/2018 và tăng trưởng 2,9% trong cả năm 2018. Số liệu kinh tế Mỹ khả quan đã đẩy đồng USD đi lên, qua đó kéo lùi giá vàng.
Trong phiên cuối tuần (ngày 1/3), giá vàng giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất kể từ tháng Một, trước sự tăng giá của đồng USD.

Phiên này, giá vàng giao ngay đã lần đầu tiên kể từ ngày 28/1 rơi xuống dưới 1.300 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ giảm 1,3% xuống 1.299,2 USD/ounce.

Các chuyên gia nhận định số liệu kinh tế tăng trưởng cao hơn dự kiến đã thúc đẩy đồng bạch xanh và lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng cao hơn, qua đó làm giảm sức hấp dẫn của vàng.
Tuần trước, giá vàng đã vọt lên mức đỉnh của 10 tháng và tăng khoảng 15% kể từ giữa tháng 8/2018, thời điểm giá kim loại quý này rơi xuống mức thấp trong hơn một năm rưỡi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục