Giá vàng thế giới mất hơn 1% phiên cuối tuần

10:16' - 22/06/2024
BNEWS Giá vàng thế giới tăng giảm bất nhất trong tuần giao dịch vừa qua, bị chi phối bởi tình hình "sức khoẻ" của đồng USD và các dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ.
Sau khi tăng hơn 1% và chạm mức cao nhất hai tuần vào phiên giao dịch ngày 20/6, nhờ kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, giá vàng quay đầu giảm vào phiên giao dịch cuối tuần này.

Giá vàng giảm hơn 1% vào ngày 21/6, chịu áp lực bởi đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ, sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh tại Mỹ mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, giá palladium - kim loại quan trọng dùng trong sản xuất ô tô - tăng lên mức cao nhất trong một tháng.

Cụ thể, giá vàng giao ngay giảm 1,7% trong phiên cuối tuần này, xuống mức 2.319,95 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ giảm 1,6%, xuống 2.331,20 USD/ounce.

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 26 tháng vào tháng 6/2024, giữa trong bối cảnh thị trường lao động phục hồi. Dữ liệu vào ngày 20/6 cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ đã giảm nhẹ trong tuần trước.

Đồng USD tăng 0,2% lên mức cao nhất trong hơn 7 tuần. Điều này khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ đồng tiền khác, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng cao sau dữ liệu kinh tế mới của Mỹ.

Theo công cụ CME FedWatch, nhà đầu tư hiện dự báo 63% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 9/2024. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ kim loại quý này, vốn là tài sản không sinh lời.

Theo nhà phân tích Jim Wyckoff, tại chuyên trang về thị trường vàng Kitco Metals, thị trường kim loại quý này đang tìm hướng đi do thiếu những thông tin cơ bản mới. Nhà phân tích này cho rằng giá vàng có thể dao động trong khoảng từ 2.300-2.400 USD/ounce cho đến khi thị trường nhận được chất xúc tác quan trọng và có thể phải chờ sang tháng Bảy.

Chủ tịch Fed chi nhánh New York, ông John Williams cho hay lãi suất sẽ giảm dần theo thời gian, song ông từ chối cho biết khi nào ngân hàng trung ương này có thể bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) tạm dừng mua vàng trong tháng 5/2024 tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, cuộc khảo sát thường niên các ngân hàng trung ương do Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) thực hiện cho thấy hầu hết mọi người dự báo dự trữ vàng sẽ tăng trong vòng 12 tháng.

Cũng trong phiên 21/6, giá palladium giao ngay tăng 3,2%, lên 953,17 USD/ounce sau khi tăng tới 11,2%, lên 1.027,04 USD vào đầu phiên.

Giá  bạch kim trong phiên 21/6 tăng 1,8% lên 995,78 USD/ounce, trong khi giá bạc giảm 3,7% xuống 29,57 USD. Cả hai kim loại này đều tăng nếu tính theo tuần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục