Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Quản lý, giám sát chặt tàu cá “3 không”

13:52' - 21/06/2024
BNEWS Do tàu cá “3 không” chưa có đủ điều kiện xuất bến nên UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu sắp xếp khu neo đậu cho các tàu cá này vào 1 khu riêng biệt để quản lý chặt chẽ.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay, tổng số tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép) trên 6m trên địa bàn tỉnh là 1.140 tàu, tỉnh đang triển khai nhiều biện pháp để quản lý, giám sát chặt chẽ những tàu cá này.

 

Theo đó, trong tổng số 1.140 tàu cá “3 không” thì tàu có chiều dài từ 6-15m là 1.039 tàu; từ 15m trở lên là 101 tàu. Ngoài ra, còn có hơn 1.000 phương tiện khai thác “3 không” dưới 6m ở các huyện Long Điền, Đất Đỏ và Xuyên Mộc do các địa phương quản lý.

Đây là những tàu cá không đăng ký được nên cũng không thể có giấy phép khai thác hay đăng kiểm. Qua rà soát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, các tàu cá này do người dân đóng tự phát từ lâu, hoặc mua từ ngoài tỉnh về nhưng không có hồ sơ nguồn gốc hợp lệ nên không làm thủ tục đăng ký được.

Hiện tại, các tàu “3 không” đã được các địa phương cấp số tạm, vẽ số 100% để quản lý, bàn giao danh sách cho các địa phương, Bộ Chỉ huy Biên phòng quản lý, giám sát.

UBND tỉnh đã ban hành Công văn 7170/UBND-VP ngày 29/5/2024 chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện thủ tục đăng ký tàu cá cho tàu cá “3 không” đủ điều kiện đăng ký theo Thông tư số 06/2024/TT-BNNPTNT ngày 06/5/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện.

Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo, thành lập Tổ kiểm tra, giám sát quản lý các tàu cá “3 không”, các tàu không đủ điều kiện ra khơi đánh bắt.

Do tàu cá “3 không” chưa có đủ điều kiện xuất bến nên lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh sắp xếp khu neo đậu cho các tàu cá này vào 1 khu riêng biệt để quản lý chặt chẽ và các tàu đủ điều kiện vào các vị trí khác.

Theo đó, tại thành phố Vũng Tàu sẽ tổ chức 3 khu neo đậu cho tàu cá “3 không”; Huyện Long Điền chọn 1 vị trí khu vực làm điểm bố trí neo đậu cho lượng tàu cá “3 không” của 3 địa phương gồm: Xã Phước Hưng, Phước Tỉnh, Long Hải; Huyện Xuyên Mộc chọn 1 vị trí khu vực vùng nước dọc kênh Bến Lội và khu vực bãi ngang Biển xã Phước Thuận và huyện Đất Đỏ chọn 1 vị trí khu vực. Các vị trí bố trí tàu “3 không” neo đậu này giao đồn, trạm biên phòng ở các địa phương quản lý chặt, không cho xuất bến hoạt động đánh bắt.

Bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Sở cùng với các ban, ngành, cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra địa phương và các cảng cá trong việc quản lý đội tàu cá “3 không”. Các địa phương đều đã sắp xếp khu neo đậu cho tàu cá “3 không”.

“Không chỉ tàu cá “3 không” mà các tàu cá khác đã đăng ký nhưng chưa thỏa điều kiện xuất bến như: chưa đăng kiểm, chưa có giấy phép, chưa lắp máy giám sát hành trình, hoặc các dạng lỡ mua, lỡ bán nằm bờ không hoạt động đều đưa về khu neo đậu này để đồn, trạm biên phòng tập trung quản lý, không cho xuất bến”, bà Na thông tin.

Thời gian qua, một số tàu cá “3 không” và các tàu cá giấy tờ đã hết hạn đã lợi dụng đêm khuya, trời tối, con nước lên để lén lút vượt, trốn các Trạm kiểm soát biên phòng ra biển hoạt động; các tàu cá hoạt động gần bờ, khai thác 2-3 ngày trên biển với các nghề truyền thống, lâu đời, là nguồn thu nhập chính của cả gia đình nên bà con ngư dân bất chấp vi phạm pháp luật để trốn đi biển hoạt động mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở, răn đe, xử phạt. Do đó, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện, xử phạt 18 trường hợp vi phạm, với số tiền 90 triệu đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục