Giá vàng thế giới tăng hơn 1%

06:56' - 28/06/2024
BNEWS Giá vàng thế giới tăng hơn 1% vào phiên giao dịch 27/6, phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn hai tuần ghi nhận trong phiên trước đó.

Giá vàng thế giới tăng hơn 1% vào phiên giao dịch 27/6, phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn hai tuần ghi nhận trong phiên trước đó, khi đồng USD suy yếu  và sự chú ý chuyển sang dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ dự kiến sẽ được công bố trong tuần này.

Kết thúc phiên này, tại sàn giao dịch COMEX (Mỹ), giá vàng giao ngay tăng 1,2%, lên mức 2.324,53 USD/ounce, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 10/6 vào phiên trước đó. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tăng 1%, lên 2.336,6 USD/ounce.

Ông Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, cho biết: "Một số dữ liệu kinh tế mới đang hỗ trợ thị trường vàng. Về cơ bản, lượng hàng tồn kho bán buôn của Mỹ trong tháng 5/2024 thấp hơn dự kiến. Mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2024 được điều chỉnh lần cuối thấp hơn đáng kể. Vì vậy, giá hàng hóa giao kỳ hạn đang nhận được sự thúc đẩy nhờ chỉ số đồng USD giảm".

Động lực kinh tế suy yếu càng được tô đậm bởi dữ liệu cho thấy chi tiêu của doanh nghiệp tại Mỹ cho các thiết bị giảm trong tháng Năm vừa qua, trong khi xuất khẩu sụt giảm đã đẩy thâm hụt thương mại hàng hóa tăng cao. Trong lần điều chỉnh thứ ba về tăng trưởng GDP quý I/2024, Chính phủ xác nhận rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ đã giảm mạnh. Điều này khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, giữa lúc đồng USD giảm 0,2% so với rổ tiền tệ, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống 4,2845%.

 

Theo dữ liệu FedWatch của LSEG, các nhà đầu tư phần lớn giữ quan điểm về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có khoảng hai đợt hạ lãi suất trong năm nay, mặc dù ngân hàng này chỉ dự báo có một đợt. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng.

Dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 5/2024, một chỉ báo lạm phát quan trọng và là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, dự kiến sẽ công bố vào ngày 28/6.

Thị trường cũng đang cảnh giác trước những dấu hiệu Nhật Bản can thiệp vào đồng yen khi đồng nội tệ rơi xuống gần mức thấp nhất trong 38 năm. Sự bất ổn kinh tế có xu hướng thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng.

Cùng ngày, giá bạch kim giao ngay giảm 2,2%, ở mức 988,75 USD/ounce, trong khi giá palladium ổn định ở mức 929 USD/ounce, còn giá bạc tăng 0,5%, lên 28,90 USD/ounce.

Tại thị trường Việt Nam, chiều 27/6, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục