Giá vàng thế giới trải qua tuần giảm thứ hai liên tiếp

14:36' - 21/03/2020
BNEWS Giá vàng đang bắt đầu bình ổn trở lại, khi một loạt các biện pháp kích thích tiền tệ được đưa ra và xu hướng ồ ạt tích trữ tiền đã mất đà, qua đó củng cố vai trò là kênh trú ẩn an toàn của vàng.
Tính chung cả tuần, giá vàng thế giới ghi nhận tuần thứ hai giảm giá liên tiếp. Ảnh minh họa: TTXVN
Giá vàng thế giới phục hồi trong phiên ngày 20/3, khi các biện pháp kích thích của ngân hàng trung ương các nước nhằm đối phó với  tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã chặn đứng xu hướng tìm đến tiền mặt của giới đầu tư. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá vàng ghi nhận tuần thứ hai giảm giá liên tiếp.

Khép lại phiên cuối tuần, giá vàng giao tháng Tư tăng 5,3 USD, hay 0,4% lên 1.484,60 USD/ounce. Nhưng theo số liệu của FactSet, tính chung cả tuần, giá vàng giảm 2,1%, đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp. Trong tuần trước đó, giá vàng đã giảm hơn 9%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 9/2011.

Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới OANDA, cho rằng giá vàng đang bắt đầu bình ổn trở lại, khi một loạt các biện pháp kích thích tiền tệ được đưa ra và xu hướng ồ ạt tích trữ tiền đã mất đà, qua đó củng cố vai trò là kênh trú ẩn an toàn của vàng.

Bên cạnh đó, chỉ số đồng USD đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với rổ các đồng tiền chủ chốt giảm 0,4% cũng hỗ trợ cho đà phục hồi của giá vàng trong phiên 20/3.

Giá vàng đã giảm hơn 200 USD kể từ khi tăng vượt ngưỡng 1.700 USD/ounce hồi tuần trước, chủ yếu là do giới đầu tư bán tháo các loại tài sản để giữ tiền.

Dù vậy, giới phân tích nhận định vàng vẫn đang trong tình trạng tốt ở thời điểm hiện tại, và sự giảm giá trong thời gian gần đây là cơ hội để các nhà đầu tư mua vàng, vì các điều kiện tích cực dẫn đến đà tăng giá của kim loại quý này vẫn chưa kết thúc.

Một sự kiện quan trọng trong tuần tới là cuộc họp ngày 25/3 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tại cuộc họp lần này, Fed được dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất về 0 và đưa ra chính sách nới lỏng định lượng, qua đó hỗ trợ cho đà phục hồi của giá vàng.

Chuyên gia Caroline Bain của công ty Capital Economics nhận định giá vàng có triển vọng khá tích cực, khi vài tháng tới đây lãi suất có thể sẽ được cắt giảm xuống các mức siêu thấp ở nhiều nước.

Thị trường đang đón đợi các động thái nới lỏng tiền tệ tiếp theo trong vài ngày tới, giữa lúc Thượng viện Mỹ đang xem xét gói cứu trợ trị giá 1.000 tỷ USD, trong đó có các khoản hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Nhiều nước khác cũng đã đưa ra các biện pháp để ngăn chặn các thiệt hại kinh tế hơn nữa, trong khi Ngân hàng trung ương Anh đã quyết định hạ lãi suất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục