Giá vàng thế giới tuần đi xuống

11:47' - 24/07/2021
BNEWS Thị trường vàng thế giới trồi sụt trong tuần này, do đồng USD mạnh lên, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ hạ và dịch COVID-19 với biến thể Delta đang dấy lên lo ngại về đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Thị trường vàng khép lại phiên giao dịch cuối tuần với mức giảm. Giá vàng đi xuống phiên đầu tuần (ngày 19/7) rồi phục hồi ngay trong phiên giao dịch liền sau đó.

Ricardo Evangelista, chuyên gia phân tích cấp cao của công ty môi giới ActivTrades có trụ sở tại Vương quốc Anh, nhận định giá vàng đang giằng co giữa một bên là đồng USD mạnh lên làm giảm sức hấp dẫn của vàng, và bên kia là khẩu vị rủi ro giảm hỗ trợ cho kim loại quý này.

Jeffrey Christian, đối tác quản lý của công ty CPM Group chuyên quản lý, nghiên cứu và tư vấn về hàng hóa, còn cho rằng giá vàng giảm trong thời gian gần đây một phần là do sự suy giảm theo mùa trong đầu tư và nhu cầu đối với kim loại quý này.

Nhiều nhà đầu tư cho biết giá vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục vào đầu tháng Tám năm ngoái và vẫn chưa thể phục hồi kể từ đó.

Giá vàng thế giới chạm mức thấp nhất hơn một tuần vào phiên 21/7, giữa bối cảnh nhu cầu đối với các kênh đầu tư mạo hiểm đã gia tăng trở lại với sự khởi sắc của thị trường chứng khoán và trái phiếu Mỹ.

Tuy nhiên, mặt hàng này đã tăng trở lại trong phiên 22/7, khi thị trường chứng khoán và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm đã “lấn át” sự tăng giá của đồng USD, đồng thời khôi phục sự hấp dẫn của kim loại quý này như là kênh đầu tư an toàn.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 23/7, giá vàng lại quay đầu giảm do đồng USD mạnh hơn, lợi suất và thị trường chứng khoán khởi sắc đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Kết thúc phiên giao dịch này, giá vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.800,72 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn mất 0,2%, xuống còn 1.801,80 USD/ounce.

Tính chung cả tuần qua, giá vàng đã giảm 0,7% sau khi chạm mức đỉnh của 1 tháng hồi tuần trước, khi lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 gây ra bởi biến thể Delta đã dịu bớt, khiến nhà đầu tư chuyển ra khỏi các tài sản trú ẩn an toàn khi sức hấp dẫn từ các tài sản rủi ro quay trở lại.

Chuyên gia phân tích cấp cao tại Kitco Metals, Jim Wyckoff nhận định rằng: “Thị trường vàng đang tìm kiếm một động lực cơ bản mới và hiện chưa có một động lực nào thực sự”. Ông Wyckoff đồng thời lưu ý lãi suất thực suy yếu và sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 không đủ đẩy giá vàng tăng cao.

Nhân tố khác cũng góp phần gây sức ép giảm lên kim loại quý này là đồng USD mạnh hơn, với chỉ số đồng USD dao động gần mức đỉnh 3 tháng rưỡi và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ vững chắc hơn. Lãi suất cao hơn có xu hướng gây áp lực lên vàng, vốn không mang lại lợi suất khi nó làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ kim loại quý.

Hiện thị trường đang tập trung vào cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào tuần tới, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 22/7 cam kết giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục trong một thời gian.

Cũng trong phiên này, giá bạc giảm 1,2%, xuống 25,16 USD/ounce, hướng tới tuần giảm thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, giá bạch kim mất 3%, xuống 1.059,76 USD/ounce. Còn giá palladium lùi 1,7%, xuống 2.672,76 USD/ounce./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục