Già vàng thế giới tuần qua tăng gần 7%

12:13' - 11/04/2020
BNEWS Duy trì đà tăng trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua đã giúp mặt hàng kim loại quý này ghi nhận mức tăng gần 7% cho cả tuần.

 

Thị trường vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch ngắn ngày trong phiên giao dịch 9/4 do nghỉ lễ Thứ Sáu tuần Thánh hay Thứ Sáu tốt lành (Good Friday).

Duy trì đà tăng trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua đã giúp mặt hàng kim loại quý này ghi nhận mức tăng gần 7% cho cả tuần.

Ngay trong phiên giao dịch mở đầu tuần (ngày 6/4), giá vàng thế giới tăng hơn 2% lên mức cao nhất trong hơn ba tuần, trước những đồn đoán về các biện pháp kích thích toàn cầu nhằm ứng phó với thiệt hại kinh tế do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phil Streible, trưởng bộ phần chiến lược thị trường của công ty Blue Line Futures ở Chicago, cho rằng các biện pháp kích thích khổng lồ đang làm các đồng tiền giảm giá mạnh, từ đó thúc đẩy nhu cầu đối với vàng.

Điểm tối duy nhất của thị trường vàng trong tuần ngày là phiên 7/4, khi có các dấu hiệu cho thấy dịch COVID-19 đang lây lan chậm lại đã hỗ trợ thị trường chứng khoán và giảm bớt sức hấp dẫn như một kênh “trú ẩn an toàn” của vàng.

Sau khi đứng giá trong phiên giao dịch 8/4, vàng lại tiếp tục đi lên trong phiên cuối tuần ngày 9/4 với mức tăng ấn tượng hơn 2,5%, lên mức cao nhất trong 1 tháng qua, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo một gói biện pháp tài chính lớn tiếp theo trị giá 2.300 tỷ USD nhằm ứng phó với những thiệt hại kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Đáng chú ý, giá vàng giao tháng 6/2020 có thời điểm chạm mức 1.754,50 USD/ounce, cao nhất kể từ tháng 10/2012.

Tai Wong, Trưởng bộ phận giao dịch phái sinh kim loại quý của BMO, cho rằng việc Fed tung ra gói biện pháp tài chính tiếp theo trị giá 2.300 tỷ USD sẽ giúp ổn định các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như hỗ trợ chính quyền các địa phương đang ở tuyến đầu chống dịch và đối mặt với nguồn thu thuế sụt giảm do thất nghiệp gia tăng, giữa lúc các hoạt động kinh doanh phải đóng cửa do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho biết ngân hàng trung ương này sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ của mình đến khi kinh tế Mỹ bắt đầu hoàn toàn hồi phục từ những thiệt hại do dịch COVID-19.

Nhận định về động thái của Fed, Phó Chủ tịch điều hành tại GoldMining, Jeff Wright, cho rằng, mục tiêu là tái khởi động nền kinh tế nhanh chóng, nhưng cái giá sẽ là đồng USD suy yếu trong dài hạn, điều này là rất có lợi đối với vàng.

Khép lại tuần này, giá vàng giao ngay tăng 4,2%, trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tăng 7% so với tuần trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục