Giá vật liệu tăng phi mã, 20 nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn
Lãnh đạo 20 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam vừa đồng loạt ký gửi văn bản kiến nghị Ủy Ban Thường vụ Quốc hội; Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ liên quan xem xét giải quyết bất cập, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ nhà thầu thi công, nhà đầu tư thực hiện cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.
Theo các nhà thầu, ngay sau khi khởi công các dự án thành phần, nhà thầu phải đối mặt với tình trạng nhiều loại vật liệu chính biến động tăng đột biến như: thép, đất đắp các loại, cốt liệu đá cho bê tông xi măng, bê tông nhựa..., cát vàng sản xuất bê tông xi măng. Đứng trước biến động quá lớn về giá cả các loại vật liệu chính, từ quý III/2022, nhà thầu đã có rất nhiều văn bản báo cáo cơ quan chức năng báo cáo thực trạng biến động giá các loại vật liệu chính và đề xuất giải pháp tháo gỡ. Kể từ đó đến nay, các chủng loại vật tư, vật liệu chính: đất, đá các loại, đá cấp phối đá dăm, đá cốt liệu bê tông xi măng, xi măng, thép, đá cốt liệu bê tông nhựa tiếp tục leo thang lên mặt bằng giá mới. Dẫn chứng cụ thể, Hiệp hội các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam cho biết, từ cuối tháng 2/2022 xảy ra xung đột quân sự Nga - Ukraine, giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng cao kéo theo giá nhiên liệu diesel và các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ (nhựa đường, nhựa thấm bám,…) tăng phi mã. Đây là nhiên, vật liệu đầu vào chiếm tỷ trọng lớn ảnh hưởng tới giá tất cả các loại vật tư, vật liệu khác khi cước vận chuyển tăng từ 70 - 150% kể từ cuối năm 2021. Đặc thù của ngành xây dựng công trình giao thông chủ yếu thi công cơ giới nên chi phí máy thi công ngày càng tăng. Hiện, một số chủng loại vật tư, vật liệu chính như: giá đất đắp tăng khoảng 30 - 50%, cá biệt có gói thầu tăng 154%; cát vàng tăng khoảng 15 - 40%, cá biệt có gói thầu tăng 187%; giá nhựa đường tăng khoảng 35 - 50%; giá sản xuất bê tông nhựa tăng khoảng 20 - 55%; giá cấp phối đá dăm loại 1 tăng khoảng 30 - 45%, đặc biệt có gói thầu tăng 129%; giá nhiên liệu dầu diesel tăng phi mã 138 - 163%; giá thép tăng 40 - 50%, một số thời điểm tăng đến 70%; giá xi măng tăng khoảng 20 - 35%, cá biệt có gói thầu tăng 47%. Các nhà thầu cung cấp dịch vụ vận chuyển đang thông báo sẽ tiếp tục tăng giá cước vận tải lên 30 - 40%. Ngoài ra, hiện, trong công thức điều chỉnh giá hợp đồng chỉ điều chỉnh cho 7 yếu tố chính: nhân công, máy thi công, nhựa đường, thép, đá các loại, cát, xi măng. Vật liệu đất đắp được coi là cố định, không điều chỉnh trong quá trình thực hiện hợp đồng. Trong khi đó, với khối lượng đất đắp rất lớn, giá trị vật liệu đất đắp chiếm tỷ trọng lớn trong giá hợp đồng từ 15 - 25%. “Cộng các biến động một số vật tư, vật liệu chính nêu trên (chưa tính biến động máy thi công, nhân công) tăng khoảng 20 - 30% so với giá trị hợp đồng trừ dự phòng. Với biến động quá lớn, đơn giá thanh toán cho khối lượng hoàn chỉnh theo hợp đồng không đủ để mua vật tư, vật liệu”, Hiệp hội các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam phản ánh. Bên cạnh đó, hầu hết các nhà cung cấp, chủ mỏ đều yêu cầu cơ chế thanh toán 100% trước khi nhận hàng như: đá các loại, thép, bê tông, nhiên liệu diesel, nhựa đường. Thậm chí, yêu cầu phải đặt cọc trước theo khối lượng phân bổ của nhà cung cấp. Trong khi việc thi công trên công trường tuân thủ theo quy trình thi công, nghiệm thu, thanh toán của dự án, chu kỳ kể từ khi tập kết vật liệu để thi công đến khi được nghiệm thu, thanh toán và nhận được tiền của chủ đầu tư ít nhất từ 2 - 3 tháng. Chưa kể, các nhà thầu còn tham gia thi công đồng thời một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam và đều trong tình trạng mất cân đối nghiêm trọng. Mặc dù nhà thầu đã rất cố gắng xoay xở dòng tiền, dồn mọi nguồn lực cho dự án nhưng sự mất cân đối dòng tiền lũy kế trong hơn 1 năm qua là quá lớn. Doanh nghiệp rơi vào suy kiệt tài chính và đang trên bờ vực phá sản.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giao chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam
21:40' - 14/07/2022
Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành kết luận về việc giao chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông
11:44' - 11/07/2022
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
6 tháng nước rút đưa dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 về đích
19:58' - 05/07/2022
Đến thời điểm này cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã đạt khối lượng 66,5%, đáp ứng tiến độ đề ra. Tuy nhiên với khối lượng công việc còn rất lớn nên các nhà thầu thi công đang chạy nước rút.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Vinachem lấy đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ làm động lực chính tăng trưởng
13:04'
Trong giai đoạn mới, Vinachem lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính để tạo đột phá cho tăng trưởng hai con số, tăng trưởng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời điểm “vàng” phát triển công nghiệp công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh
12:45'
TP. Hồ Chí Minh đã và đang xác định phải chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, hướng đến công nghiệp xanh và kinh tế tuần hoàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 5 cảng hàng không khu vực miền Trung từ chiều 6/11
12:42'
Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo về việc tạm dừng khai thác từ chiều ngày 6/11 đối với 5 cảng hàng không khu vực miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ thẩm quyền thẩm định đối với dự án sử dụng vốn ODA
12:12'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 6/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Vietravel Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến miền Trung
12:07'
Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình “Chuyên chở yêu thương” hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung đang chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.
-
Kinh tế Việt Nam
10 tháng, Việt Nam xuất siêu 19,56 tỷ USD
12:06'
10 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 94,17 tỷ USD, chiếm 24,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
11:52'
Sau hai ngày làm việc (5-6/11/2025), Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với sự thống nhất cao, chất lượng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
11:31'
Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với sự thống nhất cao, chất lượng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng kiểm tra an toàn các hồ chứa, tàu thuyền trước bão số 13
11:25'
Sáng 6/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Minh kiểm tra các hồ thủy lợi lớn, chỉ đạo các đơn vị chủ động phương án ứng phó bão số 13, bảo đảm an toàn công trình và người dân.

Hiệp hội các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam vừa đồng loạt ký gửi văn bản kiến nghị Ủy Ban Thường vụ Quốc hội; Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ liên quan xem xét giải quyết bất cập, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ Nhà thầu thi công, Nhà đầu tư thực hiện cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Bão giá vật liệu đang khiến các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam mất cân đối khả năng tài chính. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Theo văn bản phản ánh, khi chỉ số trượt giá vật liệu thực tế tăng cao thì chỉ số giá vật liệu địa phương công bố áp dụng điều chỉnh giá hợp đồng cho các nhà thầu cao tốc Bắc - Nam vẫn rất thấp. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN