Giá vé máy bay nội địa Australia tăng cao nhất trong 15 năm

09:50' - 09/12/2022
BNEWS Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) đã đưa các hãng hàng không Qantas, Virgin Australia và Rex vào diện “lưu ý” sau khi giá vé máy bay nội địa tăng cao nhất trong 15 năm qua.

Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) đã đưa các hãng hàng không Qantas, Virgin Australia và Rex vào diện “lưu ý” sau khi giá vé máy bay nội địa tăng cao nhất trong 15 năm qua do các hãng hàng không không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Máy bay của hãng hàng không Australia Qantas cất cánh trên bầu trời Melbourne, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong một tuyên bố, ACCC thừa nhận các hãng hàng không Australia vẫn đang gặp một số thách thức về nguồn lực liên quan đến đại dịch COVID-19, nhưng cơ quan này sẽ giám sát chặt chẽ để đảm bảo các hãng này kịp thời tăng cường năng lực vận chuyển nhằm giảm bớt áp lực lên giá vé máy bay.
 
Tuyên bố trên của ACCC được đưa ra sau báo cáo hàng quý mới nhất về Cạnh tranh Hàng không tại Australia của cơ quan này cho thấy doanh thu trung bình trên mỗi hành khách, một chỉ số về giá vé máy bay, trong tháng 10/2022 đã cao hơn 27% so với cùng kỳ năm 2019.
ACCC cho biết giá vé phổ thông tăng mạnh nhất do “với ít chuyến bay hơn nhưng nhu cầu cao, các hãng hàng không hiện không cần cung cấp giá vé đặc biệt để lấp đầy máy bay của họ”.
Trong khi đó, theo ACCC, các chuyến bay quốc tế cũng chưa đáp ứng được nhu cầu do năng lực vận chuyển vẫn thấp hơn so với thời kỳ trước đại dịch, và việc một số hãng hàng không nước ngoài tạm thời hoặc vĩnh viễn rút dịch vụ khỏi Australia đã tạo ra ít sự cạnh tranh hơn về giá. Trong tháng 10/2022, chỉ có 44 hãng hàng không thực hiện các chuyến bay đến và đi từ Australia so với 58 hãng hàng không vào tháng 9/2019.
ACCC dự đoán rằng giá vé máy bay sẽ giảm nhẹ sau giai đoạn Giáng sinh, nhưng sẽ duy trì ở mức cao bất thường trong năm 2023.
Mặc dù giá vé máy bay tăng cao, số lượng đặt vé cho thấy người Australia đang háo hức quay trở lại du lịch trong nước và quốc tế, với hơn 4,7 triệu lượt hành khách đã lên máy bay trong tháng 10/2022.
Với việc người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn cho các chuyến bay trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh năm nay, các hãng hàng không Australia đã công bố lợi nhuận gần mức kỷ lục.
Trong tháng 11/2022, hãng Qantas đã thông báo dự kiến lợi nhuận trước thuế sẽ nằm trong khoảng từ 1,35 tỷ AUD đến 1,45 tỷ AUD (khoảng 1 tỷ USD), trong khi hai hãng khác là Rex và Virgin Australia kỳ vọng có lãi trong năm tài chính này.
Theo các quan chức của ACCC, trong bối cảnh giá vé máy bay cao như hiện nay, sự cạnh tranh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc giúp kiềm chế giá cả và mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục