Giá vựa nhãn tiêu da bò ở Bình Phước “lao dốc”

12:20' - 15/09/2020
BNEWS Hiện vụ nhãn tiêu da bò đang bước vào vụ thu hoạch, tuy nhiên người dân ở Bình Phước chưa kịp hưởng “quả ngọt” từ những thành quả lao động thì phải đối diện với khó khăn do giá xuống thấp.

Ở Thanh Lương nổi tiếng là vựa nhãn tiêu da bò lớn nhất của tỉnh Bình Phước với khoảng 450 ha. Hiện vụ nhãn tiêu da bò đang bước vào vụ thu hoạch, tuy nhiên người dân ở xã Thanh Lương, thị xã Bình Long chưa kịp hưởng “quả ngọt” từ những thành quả lao động thì phải đối diện với khó khăn giá xuống thấp do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Vườn nhãn của gia đình bà Bùi Thị Dung ở ấp Thanh An, xã Thanh Lương với diện tích 3 ha trĩu quả đang trong giai đoạn thu hoạch.

Tuy nhiên, trái với không khí nhộn nhịp nhân công thu hoạch đông đúc đầu mùa nay đã không còn vì giá thu mua từ 15.000 đồng/kg xuống chỉ còn khoảng 8.000 đồng/kg.

Cùng thời điểm này, vụ thu hoạch năm ngoái gia đình bà Dung được thương lái thu mua với giá giao động 14.000-15.000 đồng/kg, nhưng năm nay chỉ còn khoảng 8.000 đồng/kg khiến gia đình kém vui.

Trong vụ mùa năm nay, gia đình bà cũng may mắn hơn so với hầu hết các vườn nhãn nơi đây là được thu sớm 2/3 sản lượng bán với giá 14.000 đồng/kg.

Đến thời điểm tháng 9 giá đã giảm xuống còn 8.000 đồng/kg khiến vựa nhãn đối mặt một vụ mùa thất thu. Theo bà Dung, với giá thu mua hiện nay thì người trồng nhãn không đủ bù công chăm sóc và công thuê nhân công hái.

Đây là một điều hết sức khó khăn đối với gia đình bà cũng như hàng trăm hộ dân trồng nhãn ở xã Thanh Lương mùa vụ năm nay.

“Vườn nhãn của gia đình tôi năm ngoái so với  năm nay năng suất cũng ngang nhau thôi. 3 ha gia đình tôi thu được khoảng 30 tấn, nhưng năm ngoái giá bán giao động 14.000– 15.000 đồng/kg. Năm nay, do dịch COVID-19 nên càng vào vụ giá xuống rất thấp, thất thu. Giá cả như thế này bà con trồng nhãn sẽ khó khăn hơn trong tái đầu tư, chăm sóc cho vụ mùa kế tiếp”, bà Dung chia sẻ.

Nhãn tiêu da bò là một trong những thương hiệu trái cây lớn và có tiếng của tỉnh Bình Phước, thị trường tiêu thụ chủ yếu là xuất khẩu sang Trung Quốc và Campuchia.

Mùa vụ năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đầu ra gặp khó khăn. Nhãn không thể xuất ra thị trường nước ngoài mà chủ yếu là thị trường nội địa.

Vì vậy, nguồn tiêu thụ giảm mạnh, theo đó thương lái tới thu mua cũng ít. Mặc dù, các vườn nhãn đang hái chính, nhưng các nhà vườn cũng phải chờ thương lái đến mua mà không còn cách nào khác.

Ông Đỗ Văn Tứ, thương lái thu mua nhãn chia sẻ: “Năm nay tình hình dịch COVID-19 nên nhãn không xuất ra nước ngoài được. Chỉ bán trong nước nên giá cả nó không cao chỉ đạt 7.000-8.000 đồng/kg.

Xuất ra trong nội địa hàng hóa đi không được nhiều, ngày đi chỉ được mấy tấn hàng thôi.  Nhãn lưu thông không được như lúc trước nên giá cả không được cao”.

Xã Thanh Lương có gần 1.000 ha cây ăn trái, trong đó, nhãn tiêu da bò chiếm 450 ha với 170 nông hộ tham gia trồng. Nhãn tiêu da bò là một trong những thương hiệu trái cây lớn và có tiếng của tỉnh Bình Phước được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận năm 2019.

Tuy nhiên, để giữ vững thương hiệu nhất là trong thời điểm mùa dịch và sự biến động của thị trường đang là một bài toán khó, cần sự chung tay của các cấp, các ngành hỗ trợ người nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm ổn định.

Theo Bí Thư – Chủ tịch UBND xã Thanh Lương Võ Văn Quốc, giá thu mua nhãn 8.000 đồng/kg ở thời điểm này người nông dân không có lãi.

Trước tình hình này, địa phương tiếp tục thông tin báo cáo về cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có những giải pháp hữu hiệu hơn. Xã tiếp tục kết nối với một số các siêu thị, các bách hóa xanh để họ đến giao dịch, tiêu thụ nông sản cho bà con đã cực khổ làm ra.

Xã Thanh Lương là địa phương có diện tích nhãn tiêu da bò chiếm 450 ha với 170 nông hộ tham gia. Ấp Thanh An, xã Thanh Lương là địa phương có đất đai thổ những, khí hậu phù hợp trồng cây ăn trái.

Chính vì vậy, nơi đây từ lâu đã trở thành vựa cây ăn trái nổi tiếng, nhất là đối với cây nhãn.

Sau khi tái lập tỉnh vài năm, ấp Thanh An đã có nhiều hộ dân bắt đầu trồng nhãn, đến nay vẫn còn nhiều vườn nhãn đã trên 20 năm tuổi.

Khác với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, cây ăn trái Thanh Lương được người nông dân trồng chuyên canh tập trung, tạo thành cánh đồng mẫu cây ăn trái bạt ngàn rộng lớn.

Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, nhãn tiêu da bò Thanh Lương đã trở thành một thương hiệu lớn nổi tiếng không chỉ trong khu vực, trong nước mà còn vươn ra thị trường nước ngoài như: Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc…

Ảnh hưởng dịch COVID-19, trong đó vụ mùa nhãn Thanh Lương năm nay đang gặp nhiều khó khăn do giá thấp. Người dân trồng nhãn hy trọng trong thời gian tới dịch bệnh sớm qua đi, các cửa khẩu mở trở lại để các mặt hàng nông sản của người dân trồng có thể xuất sang nước ngoài ổn định, đời sống được ổn định hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục