Giá xăng dầu tăng cao, hợp tác xã vận tải khó khăn chồng chất
Sau 6 lần tăng liên tiếp, giá xăng đang tiến sát mốc 27.000 đồng/lít và ghi nhận mức cao nhất từ trước tới nay.
Không dừng lại ở đó, theo dự báo của các doanh nghiệp và chuyên gia, trong kỳ điều chỉnh tới đây, giá xăng có khả năng tăng lên mức 30.000 đồng/lít.
Bởi giá dầu thế giới đã xác lập mức đỉnh lịch sử trong vòng 14 năm trở lại đây khi tiến tới mốc 140 USD/thùng.
Điều này đã tác động rất mạnh tới các hợp tác xã, nhất là các hợp tác xã sử dụng nhiều nhiên liệu như vận tải, nông nghiệp…
Giá xăng dầu tăng ở ngưỡng cao và vượt đỉnh thời gian gần đây đã khiến các hợp tác xã vận tải rơi vào tình cảnh khó khăn chồng chất. Nhiều chuyến xe đang ở trong tình trạng "chở gió" vì... không có khách.
Ông Phan Hữu Khánh, Giám đốc Hợp tác xã vận tải Đoàn Kết (Hà Nội) chia sẻ, vận tải là ngành nghề chịu rất nhiều khó khăn trong thời gian qua. Cảnh xe để một chỗ hay thành viên sang nhượng, chuyển đổi ngành nghề không hiếm vì dịch COVID-19 kéo dài.
Thế nhưng giờ thêm giá xăng dầu tăng nên rất khó để các hợp tác xã vận tải đẩy mạnh hoạt động trong tình hình mới vì chi phí xăng, dầu chiếm tới từ 30-40% chi phí hoạt động.
Không chỉ riêng với Hợp tác xã vận tải Đoàn Kết mà rất nhiều hợp tác xã hiện nay do tác động từ dịch COVID-19 nên chỉ hoạt động ở mức cầm chừng.
Theo đó, có khoảng 40% số lượng phương tiện, doanh thu chỉ đạt từ 20-30% so với trước dịch, trong khi vẫn phải trả gốc, trả lãi ngân hàng và nhiều chi phí khác.
Theo đại diện một số hợp tác xã, dịch bệnh cùng với lượng xe cá nhân tăng nên lượng khách đi xe khách giảm sút.
Ngành du lịch cũng mới bắt đầu khởi động nên dịch vụ đưa đón khách tham quan không nhiều. Trong khi giá xăng dầu lại tăng, số xe có hoạt động cũng rơi vào tình trạng càng chạy càng lỗ nặng.
Nhiều hợp tác xã dù đã túc tắc hoạt động trở lại nhưng các xe luôn trong tình trạng “chở gió”, "đói khách".
Đặc biệt, việc giá xăng dầu tăng kỷ lục lần này như một "cú bồi" vào kết quả kinh doanh cũng như đời sống của thành viên, người lao động. Bởi vậy, có những hợp tác xã phải tính toán và chỉ nhận những chuyến hợp đồng đường dài, bởi chạy đường ngắn chi phí nhiên liệu tốn hơn.
Không chỉ tác động đến hoạt động giao hàng, giá xăng tăng còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất của hợp tác xã nông nghiệp.
Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc Hợp tác xã Xoài Suối Lớn (Đồng Nai) cho biết, giá xăng dầu tăng trong thời gian qua đã khiến chi phí đầu vào của hợp tác xã tăng khoảng 25-30% so với đầu năm ngoái, nhất là khi nhu cầu tưới nước cho vườn xoài đang ở mức cao.
Trong khi đó, thị trường đầu ra lại gặp nhiều biến động vì tình hình dịch COVID-19, cửa khẩu Trung Quốc ùn tắc trong thời gian dài. Điều này cũng khiến cho hợp tác xã gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối các khoản chi phí sản xuất, vận hành.
Cũng chịu tác động lớn từ giá xăng dầu, các hợp tác xã trồng tiêu, trồng cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ đang phải tính từng đồng cho việc chạy máy bơm tưới tiêu cho diện tích của thành viên.
Còn các hợp tác xã đánh bắt thủy hải sản ở Khánh Hòa, Phú Yên… tính rằng với giá là 21.310 đồng/lít thì giá dầu đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.
Tuy dầu tăng nhưng giá cá lại giảm nên theo tính toán, các hợp tác xã này phải mất từ 1,5-1,6 kg cá mới đổi được 1 lít dầu.
Trong khi đối với hoạt động khai thác hải sản xa bờ, ngư trường đánh bắt cách xa đất liền hàng trăm cây số, chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến đi biển thường rất lớn đã tạo áp lực lên hoạt động khai thác xa bờ của các hợp tác xã.
Nhằm chủ động đối mặt với khó khăn, nhiều hợp tác xã đã xây dựng kế hoạch để thích ứng với thực tế như xây dựng các trạm bơm điện để thay thế trạm bơm dầu để cung cấp nước cho diện tích lúa.
Cùng với đó, tập trung cày, xới đất, tất cả làm theo lộ trình cuốn chiếu như việc làm từ ngoài bờ rào đến cuối tiểu vùng quy hoạch, nhằm hạn chế di chuyển từ ruộng này đến ruộng khác (theo cách cũ). Cách làm này giúp chi phí xăng dầu giảm 5-10% đối với chi phí làm đất.
Ở một góc khác, một số hợp tác xã đang phán lại nhà cung ứng, khách hàng về việc tăng giá sản phẩm, dịch vụ để bù đắp một phần vào chi phí vận chuyển. Ngoài ra, các hợp tác xã này sẽ phải cân đối mọi khoản để tăng giá sản phẩm nhằm bù lại vào chi phí tăng.
Thế nhưng, theo đánh giá của các chuyên gia đây chỉ là giải pháp trước mắt bởi ngoài sự chủ động của hợp tác xã, cần có sự hỗ trợ trực tiếp về vốn, chế tài, khoa học kỹ thuật từ các ngành chức năng và các tổ chức nước ngoài trong thời gian dài.
Đáng lưu ý, nếu hợp tác xã cũng thực hiện tăng giá bán sản phẩm, dịch vụ sẽ làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường, đồng nghĩa với việc có thể sẽ mất các đối tác làm ăn lâu năm. Do đó, trước tiên các hợp tác xã sản xuất phải nỗ lực, tái cấu trúc hoạt động để giảm được chi phí thấp nhất có thể. Đối với các hoạt động vận tải, giao hàng, các hợp tác xã phải tính toán khoa học để sử dụng được dịch vụ cả hai chiều.
Đặc biệt, trong thời gian này các hợp tác xã cần nêu cao tính tập thể của mô hình thông qua tinh thần liên kết giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau để tạo thành các chuỗi liên ngành, liên vùng miền nhằm hạn chế chi phí./.
- Từ khóa :
- giá xăng
- giá xăng dầu
- hợp tác xã
- HTX
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo nguồn cung ổn định giá xăng dầu
20:14' - 09/03/2022
Chiều 9/3, tại Diễn đàn trực tuyến “Kiểm soát lạm phát-thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế” do Tạp chí Hải quan tổ chức, vấn đề được quan tâm là giá xăng dầu liên tục tăng cao thời gian gần đây.
-
Doanh nghiệp
Tính toán để sớm có cơ chế điều hành giá xăng dầu phù hợp diễn biến thị trường
17:13' - 09/03/2022
Hiện nay, liên Bộ Công Thương – Tài chính vẫn đang theo dõi sát tình hình thế giới để có tính toán điều hành đảm bảo đúng quy định và hài hòa loại ích các bên
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá cước dịch vụ khi giá xăng dầu neo cao
14:08' - 08/03/2022
Giá xăng dầu neo ở mức cao và có xu hướng tiếp tục tăng đã tác động trực tiếp đến lĩnh vực vận tải cùng nhiều ngành nghề kinh doanh khác
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh
21:49'
Tại Cần Thơ, trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ trương chuyển đổi số đang được hiện thực hóa bằng sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 155 doanh nghiệp xanh năm 2025
20:11'
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025”.
-
Doanh nghiệp
Công nghệ AI của Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh thị trường Mỹ
18:25'
Bất chấp căng thẳng địa chính trị kéo dài, các mô hình AI mã nguồn mở của Trung Quốc đang chinh phục một bộ phận ngày càng lớn người dùng tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát tối ưu hóa hiệu suất, đảm bảo điện mùa khô
18:01'
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vận hành hai nhà máy Huội Quảng và Bản Chát, duy trì cung cấp điện ổn định và an toàn trên lưới trong bối cảnh mùa mưa lũ và khô hạn.
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản chuẩn bị tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
17:59'
Theo hãng tin NHK, TEPCO đang cân nhắc đưa một trong 7 lò phản ứng tại Kashiwazaki-Kariwa đi vào hoạt động trở lại từ ngày 20/1/2026.
-
Doanh nghiệp
VICEM đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng, phát triển xi măng xanh và chuyển đổi số
16:53'
Một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch năm 2026 là tăng sản lượng sản xuất clinker.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
12:30'
Mặc dù 2025 không phải là một năm thuận lợi với ngành phân bón nhưng Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) vẫn về đích doanh thu ước vượt 16 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 500kV Thốt Nốt
11:46'
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Thốt Nốt.
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01'
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.

Giá xăng dầu tăng ở ngưỡng cao và vượt đỉnh thời gian gần đây đã khiến các hợp tác xã vận tải rơi vào tình cảnh khó khăn chồng chất. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN