Giá xăng tại Liban tăng gần 70% sau đợt cắt giảm trợ cấp mới nhất

11:38' - 23/08/2021
BNEWS Chính phủ Liban ngày 22/8 cho biết đã tăng giá xăng thêm 66% trong đợt cắt giảm một phần trợ cấp nhiên liệu mới nhất.

Quyết định trên được đưa ra sau khi chính phủ nước này ngày 21/8 đã thay đổi tỷ giá được sử dụng để định giá các mặt hàng xăng dầu nhằm xoa dịu tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Cuộc khủng hoảng nhiên liệu ở Liban đã trở nên tồi tệ hơn trong tháng này, khi Ngân hàng trung ương Liban cho biết sẽ không hỗ trợ nhập khẩu nhiên liệu ở mức tỷ giá đã được trợ cấp nhiều nữa, mà sẽ chuyển sang sử dụng tỷ giá thị trường.

Lo ngại về tác động của giá nhiên liệu gia tăng, Chính phủ Liban ngày 21/8 đã nhất trí với đề xuất tăng giá xăng của ngân hàng trung ương (nhưng với tỷ giá để tính mức tăng giá thấp hơn tỷ giá thị trường).

Giá nhiên liệu gia tăng sẽ gây thêm nhiều khó khăn cho người dân Liban, nơi mà tỷ lệ đói nghèo đã tăng mạnh sau khi cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài hai năm qua đã “thổi bay” hơn 90% giá trị của đồng nội tệ pound.

Quyết định nói trên được đưa ra tại một cuộc họp khẩn ngày 21/8 về tình hình khủng hoảng nhiên liệu, với sự tham gia của Tổng thống Liban, Thống đốc Ngân hàng trung ương và nhiều quan chức khác. Cuộc khủng hoảng nhiên liệu tại Liban đã khiến nước này rơi vào hỗn loạn và làm tê liệt nhiều dịch vụ cơ bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục