Giá xe mới tăng cao trước đà tăng lãi suất và giá năng lượng

09:14' - 04/04/2022
BNEWS Số liệu thống kê cho thấy chi tiêu cho ô tô nói chung, bao gồm cả ô tô đã qua sử dụng, đã giảm song mức chi tiêu cho các loại xe mới vẫn ở cao.

Đây là kết quả của tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19, cũng như nhu cầu đối với phương tiện đi lại tăng cao.

Ed Yardeni, Chủ tịch Yardeni Research Inc., nhà cung cấp chiến lược đầu tư toàn cầu, cho biết để mua một chiếc xe mới, khách hàng có thể phải chờ mất vài tháng.

 

Theo dữ liệu gần đây nhất từ công ty nghiên cứu và định giá ô tô Kelley Blue Book, có trụ sở tại Mỹ, giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới đạt 46.085 USD trong tháng Hai, giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn gần mức giá cao kỷ lục của tháng 12/2021 - và tăng 11,4%, tương đương hơn 4.700 USD so với tháng 2/2021.

Trong khi đó, lưu lượng giao thông ngày căng tăng khi đại dịch giảm bớt. Mặc dù lưu lượng giao thông ở hầu hết các thành phố vẫn dưới mức trước đại dịch, nhưng vẫn tăng đáng kể so với năm 2020.

Michael Pearce, nhà kinh tế cấp cao của công ty nghiên cứu kinh tế quốc tế Capital Economics, có trụ sở tại London (Vương quốc Anh), nhận định thu nhập thực tế đã giảm trong bảy tháng qua. Do đó, vấn đề lớn là khả năng phục hồi của tăng trưởng tiêu dùng khi thu nhập thực tế giảm.

Ngày 31/3, Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho thấy trong tháng Hai vừa qua, người tiêu dùng nước này đã chi tiêu ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn trong bối cảnh giá một loạt hàng hóa tăng vọt.

Cụ thể, Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 0,2% trong tháng trước, thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích và "yếu" hơn nhiều so với mức tăng 2,7% đã được điều chỉnh vào tháng 1.

Thu nhập tăng 0,5% do tiền lương tăng nhưng giá hàng hóa lại tăng 0,6% so với tháng 1 và 6,4% so với tháng 2/2021, trong đó giá năng lượng và thực phẩm tăng mạnh nhất. Cụ thể, giá thực phẩm tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá năng lượng tăng vọt 25,7%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục