Giải cứu 8 động vật hoang dã quý hiếm

15:55' - 10/06/2016
BNEWS Từ ngày 3 đến ngày 7/6, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã hỗ trợ lực lượng chức năng giải cứu 8 động vật hoang dã quí hiếm, gồm 5 con vích, 3 khỉ đuôi dài và 1 con culi.
Lực lượng chức năng giải cứu được 5 con vích. Ảnh minh họa: TTXVN

Tính trung bình cứ mỗi ngày lại có ít nhất một động vật hoang dã được giải cứu.

Cụ thể: Ngày 3/6, một con khỉ đuôi dài đã được thả tại Vườn Quốc gia Cát Tiên sau 2 tháng bị nuôi nhốt. Trước đó, ngày 18/5, ENV nhận được tin từ một người dân cho biết đã bắt gặp con khỉ này trên đường và mang về nuôi, nay muốn tự nguyện chuyển giao.

Thông tin sau đó được ENV chuyển giao cho Hạt Kiểm lâm Đa Hoại, tỉnh Lâm Đồng để tiến hành tiếp nhận. Tuy vậy, do đã mất bản năng sinh tồn trong tự nhiên nên cơ quan chức năng không thể tái thả về rừng, mà phải tìm một trung tâm cứu hộ nhận nuôi con khỉ này.

Tiếp đó ngày 4/6, một Tình nguyện viên của ENV cũng đã lập chiến công giải cứu một con culi quí hiếm tại Hà Nội.

Trước đó ngày 3/6, một thành viên của Câu lạc bộ Tình nguyện viên ENV Hà Nội khi đang lướt Facebook, đã phát hiện một con culi nhỏ được chụp ảnh và đăng trên trang cá nhân của bạn mình.

Qua tìm hiểu, người bạn này cho biết đã nhận cá thể culi này từ một người khác như một món quà, mà không hề biết rằng việc tàng trữ, nuôi nhốt loài này là vi phạm pháp luật.

Với kinh nghiệm của một Tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã, Tình nguyện viên đã kiên trì thuyết phục để bạn mình tự nguyện chuyển giao cá thể culi này. Ngày 4/6, đại diện Trung tâm cứu hộ Linh trưởng nguy cấp đã có mặt tại Hà Nội để đưa culi về Cúc Phương-Ninh Bình.

Cu li nhỏ được lực lượng chức năng giải cứu. Ảnh minh họa: Lê Sen/TTXVN

Trong ngày 6/6, hai con rùa biển quí hiếm đã được cơ quan chức năng giải cứu chỉ trong chưa đầy 24 giờ tại Hạ Long-Quảng Ninh. Sau khi phát hiện 2 con rùa bị nuôi nhốt trong một nhà hàng, một người dân trong khu vực đã nhanh chóng thông tin cho ENV qua email.

Nhận định 2 con rùa thuộc loài vích quí hiếm bị đe dọa tuyệt chủng, ENV đã ngay lập tức chuyển giao thông tin cho cơ quan Cảnh sát Môi trường và Hạt Kiểm lâm thành phố Hạ Long.

Ngay tối cùng ngày, hai con vích với trọng lượng lần lượt là 10kg và 6kg đã được cơ quan chức năng tịch thu, dự kiến sẽ được thả về biển trong một vài ngày tới.

Ngày 3/6, ENV đã tiếp nhận thông tin kèm hình ảnh từ một khách du lịch về 3 con rùa biển bị nuôi nhốt trong lòng một chiếc thuyền gỗ tai khu vực hồ gần cầu Chà Và-tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Do vị trí chiếc thuyền rất khó xác định, nên ENV đã phải cử một Tình nguyện viên nước ngoài cư trú trong địa bàn đi xác minh và cung cấp đầy đủ thông tin về địa điểm chiếc thuyền này.

Thông tin về 3 con rùa biển được xác nhận là loài vích quí hiếm và có tổng trọng lượng lên tới 70kg, sau đó đã được chuyển giao cho cơ quan Thanh tra thủy sản thành phố Vũng Tàu. Đến ngày 7/6, cả 3 con vích đã được thả về biển – môi trường sống vốn có của chúng.

Cùng ngày, đội ngũ tình nguyện viên của ENV lại tiếp tục hỗ trợ đắc lực cho cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh giải cứu thành công 2 con khỉ.

Trường hợp này diễn ra hoàn toàn bất ngờ khi một Tình nguyện viên ENV Hồ Chí Minh đang đi trên đường, bắt gặp một con khỉ đuôi dài đang được vận chuyển bằng xe ô tô phía trước.

Với sự nhanh nhạy và ứng biến kịp thời, Tình nguyên viên đã báo tin nóng về ENV và bám sát chiếc xe đó cho đến khi xác định được vị trí nơi con khỉ bị nuôi nhốt.

Sau khi nhận được tin báo từ ENV, Công an Phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc điều tra và phát hiện thêm 1 con khỉ khác cũng đang được nuôi nhốt tại đây. Cả 2 con khỉ hiện đã được tịch thu và chuyển về Trung tâm cứu hộ Củ Chi trong ngày 7/6./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục