Giải đáp chính sách mới trong quản lý vận tải
Để giải đáp những thắc mắc, tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp về những quy định mới này, Báo Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức tọa đàm về chủ đề “Chính sách mới trong quản lý vận tải” với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ.
Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến xoay quanh các quy định mới có hiệu lực từ 1/7, trong đó có nhiều loại hình kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình có giấy phép kinh doanh, Bộ Giao thông Vận tải đang trình ý kiến bổ sung 1 số hành vi như không có phù hiệu, lái xe bị phạt 3-5 triệu đồng, doanh nghiệp vận tải bị phạt từ 8-13 triệu đồng.
Xe taxi không lắp thiết bị in hóa đơn bị phạt 4- 6 triệu đồng, tước phù hiệu từ 3 - 5 tháng. Doanh nghiệp vận tải không có bộ phận theo dõi, quản lý về an toàn giao thông bị tước giấy phép kinh doanh từ 3- 6 tháng. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải quan tâm đến các quy định của pháp luật để áp dụng.
Liên quan đến những kiến nghị của các doanh nghiệp về hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh, cấp phù hiệu cho xe ô tô hiện nay vẫn chưa rõ ràng, chưa thống nhất giữa các sở, về vấn đề này bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh, phù hiệu cho xe ô tô đều được niêm yết công khai tại các trang thông tin điện tử của Sở Giao thông Vận tải. Thời gian tới, để tăng cường công tác quản lý Nhà nước, Tổng cục Đường bộ nâng việc cấp giấy phép kinh doanh, phù hiện lên cấp độ 3, cấp độ 4, khi đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.
Có ý kiến cho rằng các doanh nghiệp vận tải có xe từ 7-10 tấn chủ yếu là quy mô nhỏ nên việc phải lắp thiết bị giám sát hành trình từ ngày 1/7 sẽ gặp nhiều khó khăn, trong đó có cả việc tiếp cận thông tin để mua được thiết bị đảm bảo chất lượng.
Về vấn đề này ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, về phía Vụ Khoa học công nghệ, đến thời điểm hiện tại, số đơn vị cung cấp sản phẩm ra thị trường, đáp ứng các quy định, quy chuẩn lên đến 30. Vì thế, từ khi triển khai lắp thiết bị giám sát hành trình đến nay đã có sự cạnh tranh rất cao, cùng với sự quản lý chặt của cơ quan quản lý Nhà nước nên các đơn vị cung cấp đều khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường, đảm bảo uy tín.
“Để người dân có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng, đến nay việc này đã được công bố, công khai về chất lượng truyền dẫn dữ liệu và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Cũng cần nói thêm, với một số thông tin là có nhiều sản phẩm có giá cả khác nhau, có loại 6 - 7 triệu đồng, có loại 2 - 3 triệu đồng, theo quy chuẩn quốc gia về quản lý chất lượng, sản phẩm phải đảm bảo các yêu cầu tối thiểu như: hành trình, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe…” - ông Trần Quang Hà cho hay.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Ngọc Thọ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần quy định các nhà cung cấp thiết bị thiết bị giám sát hành trình phải có độ tương thích với nhau, giảm phiền phức và tốn kém cho doanh nghiệp.
Về vấn đề quản lý đối với lái xe cũng được nhiều đại biểu quan tâm, bà Phan Thị Thu Hiền khẳng định: “các đơn vị kinh doanh vận tải hiện phải có sổ theo dõi phương tiện, theo dõi lái xe, phải có trên phần mềm của đơn vị. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu giải pháp sẽ tích hợp quản lý lái xe trên một hệ thống phần mềm chung toàn quốc, để các doanh nghiệp sau này muốn lựa chọn lái xe sẽ có một phần mềm quản lý lý lịch lái xe, nhìn vào là rõ ngay.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận thấy những bất cập như: một số điều kiện đưa ra chưa được thực hiện nghiêm; tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn còn cao; môi trường cạnh tranh đã bảo đảm nhưng chưa thực sự lành mạnh; vẫn còn xe quá khổ quá tải, xe quá niên hạn, nhiều quy định chưa nghiêm túc thực hiện như: bến cóc, xe dù, đón khách trên cao tốc, người điều hành phương tiện, cơ quan tổ chức còn bất cập; Taxi không chỉ còn taxi truyền thống hoạt động nữa mà đã có Grap, Uber, tuy nhiên cơ chế chính sách chưa thực sự bao quát hết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị có lộ trình thu hồi tần số mạng 2G
09:36' - 24/03/2016
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý tần số VTD cần có lộ trình thu hồi tần số mạng 2G.
-
Kinh tế Việt Nam
Trước 1/7/2016, ô tô kinh doanh vận tải dưới 10 tấn phải có giấy phép kinh doanh
13:04' - 17/03/2016
Từ 1/7/2016, phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa có tải trọng từ 7 tấn đến dưới 10 tấn phải được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cấp phù hiệu và gắn thiết bị giám sát hành trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT yêu cầu tăng cường khai thác sàn giao dịch vận tải
11:59' - 15/03/2016
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo khai thác sàn giao dịch vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong kinh doanh vận tải bằng ô tô
12:52' - 29/02/2016
Nếu mỗi lần thay đổi phương án kinh doanh đều phải đợi cơ quan cấp phép phê duyệt xong mới được hoạt động sẽ làm chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thực hư doanh nghiệp ở Cần Thơ đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam
12:04' - 14/06/2025
Một doanh nghiệp có trụ sở tại Cần Thơ là Công ty cổ phần Mekolor vừa có văn bản đề xuất tới Chính phủ về việc tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn lên tới 100 tỷ USD.
-
DN cần biết
Hà Nội triển khai 100% thủ tục hành chính trực tuyến liên quan doanh nghiệp
17:45' - 13/06/2025
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa công bố kế hoạch thực hiện 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp theo hình thức trực tuyến.
-
DN cần biết
Đà Nẵng “trải thảm đỏ” thuế cho startup sáng tạo
13:20' - 13/06/2025
Cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo được miễn thuế thu nhập trong 5 năm với thu nhập từ lương,tiền công; miễn thuế đối với khoản thu từ chuyển nhượng cổ phần, vốn góp, quyền góp vốn.
-
DN cần biết
Nhật Bản: Hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp sẽ tăng mạnh
10:23' - 13/06/2025
Những thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) tại Nhật Bản nhiều khả năng sẽ đi ngược lại xu hướng ảm đạm trên toàn cầu do mức định giá tương đối thấp của các công ty Nhật Bản.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp cần quản trị chặt rủi ro tỷ giá trước áp lực thuế quan
17:51' - 11/06/2025
Trong bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan, rủi ro tỷ giá đang trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vay nợ ngoại tệ.
-
DN cần biết
Hiện thực hoá Nghị quyết 68 để doanh nghiệp tư nhân bứt phá
17:33' - 10/06/2025
Mặc dù được khẳng định là động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, song khu vực tư nhân đang đối mặt với rất nhiều rào cản hữu hình và vô hình.
-
DN cần biết
Đồng hành cùng tiểu thương trong quá trình chuyển đổi số
16:40' - 10/06/2025
Đồng hành cùng tiểu thương trong quá trình chuyển đổi số, ngày 14/6, Bộ Công Thương sẽ chính thức công bố Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.
-
DN cần biết
Nam Định: Điểm đến của các nhà đầu tư
18:58' - 08/06/2025
Từ năm 2023 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nam Đinh luôn đạt hai con số, là minh chứng rõ nhất cho phát triển mạnh mẽ và bền vững của nền kinh tế.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ về thuế chống bán phá giá với tôm Việt
20:45' - 07/06/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính lần thứ 19 (POR19) đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.