Giải đáp chính sách mới trong quản lý vận tải
Để giải đáp những thắc mắc, tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp về những quy định mới này, Báo Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức tọa đàm về chủ đề “Chính sách mới trong quản lý vận tải” với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ.
Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến xoay quanh các quy định mới có hiệu lực từ 1/7, trong đó có nhiều loại hình kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình có giấy phép kinh doanh, Bộ Giao thông Vận tải đang trình ý kiến bổ sung 1 số hành vi như không có phù hiệu, lái xe bị phạt 3-5 triệu đồng, doanh nghiệp vận tải bị phạt từ 8-13 triệu đồng.
Xe taxi không lắp thiết bị in hóa đơn bị phạt 4- 6 triệu đồng, tước phù hiệu từ 3 - 5 tháng. Doanh nghiệp vận tải không có bộ phận theo dõi, quản lý về an toàn giao thông bị tước giấy phép kinh doanh từ 3- 6 tháng. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải quan tâm đến các quy định của pháp luật để áp dụng.
Liên quan đến những kiến nghị của các doanh nghiệp về hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh, cấp phù hiệu cho xe ô tô hiện nay vẫn chưa rõ ràng, chưa thống nhất giữa các sở, về vấn đề này bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh, phù hiệu cho xe ô tô đều được niêm yết công khai tại các trang thông tin điện tử của Sở Giao thông Vận tải. Thời gian tới, để tăng cường công tác quản lý Nhà nước, Tổng cục Đường bộ nâng việc cấp giấy phép kinh doanh, phù hiện lên cấp độ 3, cấp độ 4, khi đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.
Có ý kiến cho rằng các doanh nghiệp vận tải có xe từ 7-10 tấn chủ yếu là quy mô nhỏ nên việc phải lắp thiết bị giám sát hành trình từ ngày 1/7 sẽ gặp nhiều khó khăn, trong đó có cả việc tiếp cận thông tin để mua được thiết bị đảm bảo chất lượng.
Về vấn đề này ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, về phía Vụ Khoa học công nghệ, đến thời điểm hiện tại, số đơn vị cung cấp sản phẩm ra thị trường, đáp ứng các quy định, quy chuẩn lên đến 30. Vì thế, từ khi triển khai lắp thiết bị giám sát hành trình đến nay đã có sự cạnh tranh rất cao, cùng với sự quản lý chặt của cơ quan quản lý Nhà nước nên các đơn vị cung cấp đều khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường, đảm bảo uy tín.
“Để người dân có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng, đến nay việc này đã được công bố, công khai về chất lượng truyền dẫn dữ liệu và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Cũng cần nói thêm, với một số thông tin là có nhiều sản phẩm có giá cả khác nhau, có loại 6 - 7 triệu đồng, có loại 2 - 3 triệu đồng, theo quy chuẩn quốc gia về quản lý chất lượng, sản phẩm phải đảm bảo các yêu cầu tối thiểu như: hành trình, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe…” - ông Trần Quang Hà cho hay.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Ngọc Thọ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần quy định các nhà cung cấp thiết bị thiết bị giám sát hành trình phải có độ tương thích với nhau, giảm phiền phức và tốn kém cho doanh nghiệp.
Về vấn đề quản lý đối với lái xe cũng được nhiều đại biểu quan tâm, bà Phan Thị Thu Hiền khẳng định: “các đơn vị kinh doanh vận tải hiện phải có sổ theo dõi phương tiện, theo dõi lái xe, phải có trên phần mềm của đơn vị. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu giải pháp sẽ tích hợp quản lý lái xe trên một hệ thống phần mềm chung toàn quốc, để các doanh nghiệp sau này muốn lựa chọn lái xe sẽ có một phần mềm quản lý lý lịch lái xe, nhìn vào là rõ ngay.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận thấy những bất cập như: một số điều kiện đưa ra chưa được thực hiện nghiêm; tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn còn cao; môi trường cạnh tranh đã bảo đảm nhưng chưa thực sự lành mạnh; vẫn còn xe quá khổ quá tải, xe quá niên hạn, nhiều quy định chưa nghiêm túc thực hiện như: bến cóc, xe dù, đón khách trên cao tốc, người điều hành phương tiện, cơ quan tổ chức còn bất cập; Taxi không chỉ còn taxi truyền thống hoạt động nữa mà đã có Grap, Uber, tuy nhiên cơ chế chính sách chưa thực sự bao quát hết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị có lộ trình thu hồi tần số mạng 2G
09:36' - 24/03/2016
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý tần số VTD cần có lộ trình thu hồi tần số mạng 2G.
-
Kinh tế Việt Nam
Trước 1/7/2016, ô tô kinh doanh vận tải dưới 10 tấn phải có giấy phép kinh doanh
13:04' - 17/03/2016
Từ 1/7/2016, phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa có tải trọng từ 7 tấn đến dưới 10 tấn phải được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cấp phù hiệu và gắn thiết bị giám sát hành trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT yêu cầu tăng cường khai thác sàn giao dịch vận tải
11:59' - 15/03/2016
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo khai thác sàn giao dịch vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong kinh doanh vận tải bằng ô tô
12:52' - 29/02/2016
Nếu mỗi lần thay đổi phương án kinh doanh đều phải đợi cơ quan cấp phép phê duyệt xong mới được hoạt động sẽ làm chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.