Nhiều bất cập trong kinh doanh vận tải bằng ô tô
Nhằm tháo gỡ những bất cập trong kinh doanh và quản lý hoạt động vận tải, ngày 29/2, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị đánh giá việc thực hiện Nghị định 86/2016/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Nghị định 86 vẫn còn một số khó khăn vướng mắc nhất định.
Trước hết là quy định người điều hành. Theo quy định thì đơn vị kinh doanh vận tải khi tham gia kinh doanh vận tải ngoài việc đáp ứng các điều kiện theo quy định còn phải đáp ứng các yêu cầu về người điều hành vận tải mới được cấp giấy phép kinh doanh vận tải.
Thực tế cho thấy, đa số các hộ kinh doanh vận tải có số phương tiện nhỏ hơn 3 xe là phổ biến, đồng thời các chủ hộ kinh doanh vận tải này là lái xe vì vậy nếu theo quy định trên thì vẫn phải yêu cầu có người điều hành vận tải mới được cấp phép.
Bà Hiền cho biết, theo quy định thì cơ quan cấp giấy phép kinh doanh vận tải thẩm định hồ sơ, cấp giấy phép đồng thời phê duyệt phương án kinh doanh kèm theo. Tuy nhiên quy định này đã gây khó khăn cho cơ quan cấp phép cũng như đơn vị kinh doanh vận tải. Trong thực tế việc thay đổi phương án kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải được thực hiện thường xuyên, liên tục tùy thuộc vào điều kiện hoạt động và hiệu quả kinh doanh của mỗi đơn vị.
"Nếu mỗi lần thay đổi phương án kinh doanh đều phải đợi cơ quan cấp phép phê duyệt xong mới được hoạt động sẽ làm chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị", bà Phan Thị Thu Hiền nhấn mạnh.
Góp ý cụ thể các bất cập tại Nghị định 86, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình cho biết, tại Điều 13 của Nghị định 86 quy định: “Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh vận tải theo mẫu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (trừ các trường hợp đồng thời là chủ hộ kinh doanh hoặc là bố, mẹ, con, vợ, chồng của chủ hộ kinh doanh)”.
Quy định này chưa hợp lý vì đối với các hợp tác xã vận tải, các chủ xe tham gia hợp tác xã (xã viên) thường trực tiếp lái xe, phục vụ hoặc để người thân trong gia đình lái, phục vụ. Mặc khác, cũng các xã viên ấy bầu lên chủ nhiệm hợp tác xã, do vậy chủ nhiệm hợp tác xã không thể ký hợp đồng lao động với lái xe, phụ xe, tức là xã viên được. Trường hợp thuê lái xe thì cũng là do từng chủ xe ký hợp đồng lao động, bởi chính chủ xe sẽ trả lương và theo dõi lái xe làm việc.
Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, thời gian tới cần phải xem xét sửa đổi về điều kiện kinh doanh vận tải của xe hợp đồng. Hiện các quy định về quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng còn chưa chặt chẽ, chưa đề ra được các biện pháp hữu hiệu để có thể thật sự quản lý được các hoạt động của loại hình này, còn nhiều đối tượng xe dù lợi dụng danh nghĩa xe chạy hợp đồng để đón trả khách trái quy định cạnh tranh không lành mạnh với những loại hình vận tải khác.
Hoạt động vận tải hành khách bằng taxi để phù hợp với yêu cầu quản lý thực tiễn trong giai đoạn hiện nay đối với vận tải chuyển hành khách bằng taxi, qua rà soát đánh giá thực hiện.
Cùng với đó, cũng có nhiều ý kiến đề nghị bỏ bảo hiểm y tế xã hội cho lái xe, nên bỏ quy định xe hợp đồng trước khi xuất bến phải báo trước vì nó rườm rà cho cả doanh nghiệp và nhà nước.
Một vấn đề nhức nhối khác hiện nay là xe dù, vì vậy nhiều đại biểu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác định rõ xe hợp đồng không được đón, trả khách tại một điểm trong thời gian dài. Xe hợp đồng chạy đến đâu phải có địa chỉ cụ thể ở điểm đầu và điểm cuối. Nên quy định các điểm đón, trả khách, xác định tuyến cố định.
Ngoài ra, để tăng cường quản lý đối với hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, khoản 3, Điều 7 Nghị định 86 quy định: Từ ngày 1/7/2015, đối với ô tô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới Sở Giao thông Vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi như hành trình, điểm đón trả khách...
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp để xem xét sửa đổi những bất cập tại Nghị định 86.
“Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm quản lý vận tải để có thể cập nhật và báo cáo tự động, từ đó có thể kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm đối với hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Đây là một trong các giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động vận tải của xe hợp đồng là một trong những hình thức kinh doanh vận tải hành khách mà dư luận xã hội cũng như Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải quản lý chặt chẽ trong thời gian sắp tới”- Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp vận tải Hà Nội đã giảm giá cước
20:06' - 26/02/2016
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, trong tháng 2 này, Sở đã ra 2 văn bản đôn đốc các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố giảm giá cước.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách giảm giá cước
06:05' - 24/02/2016
Tính đến thời điểm hiện tại 26 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hoạt động tại Bến xe miền Tây đều kê khai giảm giá cước, mức giảm từ 2 – 5% giá vé.
-
Phân tích doanh nghiệp
Tp. Hồ Chí Minh sẽ xử phạt doanh nghiệp vận tải chưa kê khai giá cước
13:52' - 23/02/2016
Tại Bến xe miền Đông, hiện vẫn còn 7 nhà xe chưa kê khai gồm Hạnh, Phượng Hoàng, Liên Hưng, Hoàng Long, Cúc Tùng, Kumho, Phương Trang; trong đó, nhà xe Hạnh cố tình không có mặt mặc dù có thư mời.
-
Thị trường
Trên 3.000 tuyến cố định chưa giảm giá cước vận tải
16:07' - 22/02/2016
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cả nước mới chỉ có 1/4 tuyến cố định thực hiện việc giảm giá cước vận tải (978/4.000 tuyến); 1/3 hãng taxi giảm giá cước (363/1.000 hãng)...
-
Kinh tế Việt Nam
“Sức hút” từ vận tải đường thủy
10:46' - 17/02/2016
Những cải cách của vận tải thủy trong thời gian qua đều hướng đến mục tiêu là tăng sức hấp dẫn cho ngành, phát huy lợi thế vận tải giá rẻ, an toàn và nâng cao sức cạnh tranh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia
20:30' - 26/12/2025
Chiều 26/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia đã chủ trì cuộc họp Hội đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục những "điểm nghẽn" để hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế
20:28' - 26/12/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Chương trình GoGlobal tập trung hỗ trợ doanh nghiệp có trọng tâm, giải pháp thiết thực, khả thi, phù hợp luật pháp quốc tế và điều kiện thực tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2026: Petrovietnam phát huy “tinh thần chiến binh” tiên phong tăng trưởng 2 con số
20:28' - 26/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sẽ tiếp tục phát huy “tinh thần chiến binh” để đạt tăng trưởng 2 con số trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hạ tầng logistics khiến cảng biển Cần Thơ gặp khó
20:27' - 26/12/2025
Khảo sát tại Cảng Cần Thơ, lãnh đạo thành phố nhìn nhận chi phí logistics cao, luồng hàng hải và hạ tầng hậu cần thiếu đồng bộ đang kìm hãm năng lực cạnh tranh của cảng biển và xuất khẩu vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển thành phố Khoa học công nghệ - Bắc Tp. Hồ Chí Minh
20:01' - 26/12/2025
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm việc với Becamex về đề án thành phố Khoa học công nghệ phía Bắc TP Hồ Chí Minh, hướng tới hình thành hạt nhân đổi mới sáng tạo, thu hút công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn 5.488 cơ sở nhà, đất cần tiếp tục được sắp xếp, bố trí, xử lý
19:39' - 26/12/2025
Ngày 26/12, Bộ Tài chính đã công khai thông tin, số liệu tổng hợp về tình hình quản lý, sắp xếp, bố trí, xử lý các cơ sở nhà, đất của địa phương đến ngày 26/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho giai đoạn phát triển bứt phá sắp tới
19:33' - 26/12/2025
HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X đã tổ chức Kỳ họp thứ 7, thông qua 31 nghị quyết nhằm tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2026 và các năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Đèo Khánh Lê thông suốt, đèo Khánh Sơn vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở
19:26' - 26/12/2025
Sau thời gian tạm đóng để khắc phục hậu quả mưa lũ, đoạn Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê, tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Khánh Hòa với Lâm Đồng đã được cho phép lưu thông trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý cho Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh
18:47' - 26/12/2025
HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết quy định trình tự, thủ tục thành lập, mở rộng và điều chỉnh ranh giới Khu thương mại tự do, tạo nền tảng pháp lý cho mô hình phát triển đột phá từ năm 2026.

Nghị định 86/2016/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập. Ảnh:TTXVN