Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
Khả năng am hiểu sâu sắc người tiêu dùng và tốc độ đổi mới sẽ quyết định thắng lợi của các thương hiệu trong thời gian tới.
Năm 2025, các doanh nghiệp cố gắng nắm bắt nhanh xu hướng tiêu dùng và đưa ra những giải pháp tối ưu trải nghiệm đối với khách hàng. Theo TPS Research, ngành FMCG Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR đạt 12,05% trong giai đoạn 2024-2029. Quy mô thị trường bán lẻ được dự đoán tăng từ 276,37 tỷ USD vào năm 2024 lên 488,08 tỷ USD vào năm 2029, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Bức tranh FMCG hiện nay cho thấy, thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" khi đứng trước ngưỡng cửa chu kỳ tăng trưởng tiêu dùng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi các yếu tố vĩ mô và xã hội thuận lợi. Sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu và mức thu nhập bình quân đầu người đang tiến gần mốc 5.000 USD - mốc thu nhập thúc đẩy chuyển dịch từ "ăn no mặc ấm" sang "ăn ngon mặc đẹp". Dù phát triển nhanh, mức chi tiêu cho FMCG bình quân đầu người của Việt Nam chỉ mới gần 120 USD. Việt Nam đang ở giai đoạn mà Trung Quốc và Thái Lan đã trải qua cách đây 7-10 năm, đồng nghĩa với tiềm năng tăng trưởng kép về cả sản lượng lẫn giá trị trong tương lai. Ngoài ra, khu vực nông thôn vẫn chưa được khai thác triệt để. Với gần 60% dân số sinh sống nhưng mới chỉ chiếm 40% tổng tiêu dùng FMCG, nông thôn là "mảnh đất màu mỡ" cho các doanh nghiệp có mạng lưới phân phối sâu rộng và các sản phẩm phù hợp. Với tiềm năng thị trường rộng mở và sự chuyển động không ngừng của hành vi người tiêu dùng, ngành FMCG tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn hứa hẹn nhiều đột phá. Các thương hiệu cần nhạy bén nắm bắt xu hướng và phải dũng cảm thử nghiệm, sáng tạo để tạo ra sự khác biệt và thu hút sự ủng hộ của người tiêu dùng.Ba trụ cột định hình lại cuộc chơi FMCG
Thị trường FMCG Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với cạnh tranh khốc liệt, khả năng am hiểu sâu sắc người tiêu dùng và tốc độ đổi mới sẽ quyết định thắng lợi của doanh nghiệp nội. Đơn cử như Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - đơn vị dẫn đầu ngành tiêu dùng Việt cũng đang tái thiết hệ thống để bứt phá. Masan Consumer tập trung vào 3 mũi nhọn chính cho phát triển bền vững: Cao cấp hóa sản phẩm (Premiumization), mở rộng tiêu dùng ngoài gia đình (Out-of-home) và thúc đẩy R&D với hạt nhân Trung tâm Đổi mới Người tiêu dùng (CIC). Cao cấp hóa là chiến lược giúp Masan Consumer dẫn đầu xu hướng bằng cách liên tục nâng cấp các thương hiệu chủ lực. Ví dụ điển hình là nâng tầm mì Omachi lên phân khúc cao cấp với việc ra mắt Lẩu tự sôi Omachi, mang trải nghiệm nhà hàng vào bữa ăn tiện lợi. Chiến lược này không chỉ gia tăng giá trị cho người tiêu dùng mà còn giúp cải thiện đáng kể biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.Xu hướng mở rộng tiêu dùng ngoài gia đình được Masan Consumer tích cực phát triển các sản phẩm "on-the-go" (sử dụng khi di chuyển) phục vụ lối sống hiện đại, như nước tăng lực cà phê Wake-Up 247. Mục tiêu là phục vụ người tiêu dùng ở mọi không gian và thời điểm, vượt ra khỏi gian bếp truyền thống.
Masan Consumer đang có kế hoạch niêm yết sang HoSE và có cơ hội lọt các rổ chỉ số quan trọng sau khi chuyển sàn.
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư trực tuyến hồi cuối tháng 10 vừa qua, ông Micheal Hung Nguyen - Phó Tổng giám đốc Masan Group cho biết phía công ty chưa ấn định thời điểm chính thức thực hiện chuyển sàn cho cổ phiếu MCH, nhưng với quy mô vốn hóa của công ty, cổ phiếu MCH có khả năng cao vào rổ chỉ số VN30 khi niêm yết trên HoSE.Chỉ trong vòng 3 tháng, giá MCH đã tăng 66% lên mức 174.900 đồng/cp tính đến cuối phiên ngày 3/11. Vốn hóa thị trường đạt xấp xỉ 185.000 tỷ đồng.
Tin liên quan
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46' - 03/11/2025
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Nơi khám phá hương vị ẩm thực ba miền ngay giữa lòng Thủ đô
11:25' - 03/11/2025
Hội chợ mùa Thu 2025 quy tụ hàng trăm món ngon, đặc sản trên cả nước giới thiệu tới du khách. Khách hàng không chỉ được trải nghiệm ẩm thực mà có cơ hội tìm hiểu cách chế biến và ý nghĩa của món ăn.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
21:13' - 31/10/2025
Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục thắng giải gạo ngon nhất thế giới
20:50' - 09/11/2025
Đây là lần thứ ba thương hiệu Gạo Ông Cua ST25 của Anh hùng lao động Hồ Quang Cua đạt giải gạo ngon nhất thế giới.
-
Thị trường
Thị trường hàng Tết khởi động sớm
16:23' - 07/11/2025
Những ngày đầu tháng 11, không khí sản xuất tại nhiều nhà máy thực phẩm, bánh kẹo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã rộn ràng, sôi động.
-
Thị trường
CHIN-SU lên kệ Costco - chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu tại Mỹ
15:24' - 07/11/2025
Tương ớt CHIN-SU (thương hiệu của Công ty Masan Consumer – Mã chứng khoán MCH) đã xuất khẩu vào thị trường Mỹ và chính thức có mặt trên kệ của hệ thống siêu thị Costco vào tháng 10 năm 2025.
-
Thị trường
Giá xoài tại An Giang tăng mạnh
10:45' - 07/11/2025
Hiện xoài tượng da xanh được thương lái thu mua tại vườn với giá 27.000 đồng/kg, xoài hạt lép 19.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với vụ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35' - 06/11/2025
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34' - 06/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39' - 06/11/2025
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.

Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Masan Consumer.
CHIN-SU còn đẩy mạnh chiến lược gia tăng điểm chạm với người tiêu dùng thông qua các sản phẩm phù hợp với nhịp sống hiện đại và tiện lợi.
Nước mắm Nam Ngư chính thức có mặt tại các quốc gia lớn như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc.
Ngành hàng thực phẩm tiện lợi cũng là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Masan.