Giải mã sự trường tồn của mô hình 7-Eleven
Dọc các con phố tại thành phố lớn không chỉ của nước Mỹ mà còn của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó có Việt Nam, không khó để nhận ra hệ thống các cửa hàng sáng đèn có biển hiệu bắt mắt đặc trưng mang tên 7-Eleven.
Hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ngày nay có “tổng hành dinh” tại Dallas, Mỹ. Năm 1927, Joe Thompson – nhân viên của Công ty Southland Ice tại Dallas chuyên sản xuất đá – bắt đầu bày bán trứng, sữa, bánh mỳ... tại mặt tiền của một trong những kho chứa đá của công ty.
Kinh doanh phát đạt, Thompson mua cả công ty và bắt đầu mở các cửa hàng tiện lợi nhỏ khắp bang Texas. Southland Ice nhanh chóng tiến vào ngành bán lẻ và đặt tên hệ thống cửa hàng là Tote’m Stores, ghép từ từ “tote” (khuân đi, khiêng đi) và “item” (món đồ), như một lời mời khách hàng khuân đi các món đồ.
Đi qua Đại Suy thoái, công ty phá sản để rồi nổi lên với trọng tâm mới đặt vào mặt hàng đồ ăn và đồ uống. Năm 1946 đánh dấu việc “Tote’m Stores” đổi tên thành “7-Eleven”, nêu bật thời gian hoạt động của cửa hàng từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối, mở cửa 7 ngày/ tuần.Những năm 1950, cửa hàng 7-Eleven phục vụ người tiêu dùng mọi mặt hàng, kể cả khí đốt. Các cửa hàng mới được mở tại khắp các bang Florida, Maryland, Virginia, Pennsylvania...
Con trai của Chủ tịch Thompson là John P. Thompson lên kế vị cha vào năm 1961 và mở rộng hơn nữa sự hiện diện của mô hình bán lẻ 7-Eleven ở Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới.
Năm 1963, ngày càng nhiều người sở hữu xe ô tô riêng, đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với sự tiện lợi gia tăng, 7-Eleven mở cửa hàng thứ 1.000 và còn hơn thế nữa.
Cũng phải đến năm này, 7-Eleven mới quyết định “sáng đèn” suốt ngày đêm, bắt nguồn từ việc một cửa hàng gần Đại học Texas quá đông khách sau một trận bóng nên buộc phải mở cửa quá 11 giờ đêm.
Chứng kiến doanh số bán tăng mạnh trong đêm, cửa hàng này từ đó quyết định hoạt động 24/7, kéo theo sự thay đổi của cả mạng lưới cửa hàng. Năm 1974, 7-Eleven khai trương cửa hàng thứ 5.000 trên toàn thế giới. Công ty mở rộng danh mục mặt hàng sang nhiều lĩnh vực khác, chi tiền mua các doanh nghiệp như Chief Auto Parts (năm 1978).
Do nhiều cửa hàng 7-Eleven còn hoạt động như một trạm xăng, Southland mua CITGO Petroleum vào năm 1983 rồi bán đi 50% cổ phần của công ty này ba năm sau đó. Những năm 1980, 7-Eleven tiếp tục mở thêm các địa điểm, bao gồm các cửa hàng tại Australia, Thụy Điển, Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Guam, Malaysia, Philippines.“Gió ngược” đến với Southland giai đoạn này khi công ty vướng vào khó khăn tài chính, chủ yếu do thị trường chứng khoán Mỹ sụp đổ năm 1987.
Sau khi rơi vào tay một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản là Ito-Yokado và công ty mẹ Seven-Eleven Japan, công ty đã hồi sinh để trở thành nhà dẫn đầu về cửa hàng tiện lợi và tiếp tục phát triển cho đến ngày nay.
Những năm 1990, 7-Eleven triển khai giao hàng thực phẩm tươi hàng ngày để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Năm 1999, Southland đổi tên thành 7-Eleven, Inc.
Định hướng phát triển của 7-Eleven đang tiếp tục minh chứng cho những thành công với hơn 66.000 cửa hàng khắp toàn cầu. 7-Eleven đang quyết tâm tiếp tục đổi mới và cung cấp “những gì khách hàng muốn, khi nào và tại đâu họ muốn”. Lợi nhuận hoạt động của 7-Eleven Inc. trong quý kết thúc vào tháng 6/2018 tăng 47% lên 130 triệu USD. >>>Chuỗi cửa hàng tiện lợi vươn tới các khu dân cư- Từ khóa :
- cửa hàng tiện lợi
- 7-eleven
- mô hình bán lẻ
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
HDBank tài trợ nhà cung cấp cho chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi
18:18' - 26/09/2018
Doanh nghiệp được hưởng lãi suất ưu đãi cạnh tranh; dùng chính khoản phải thu từ đơn vị đầu mối, chuỗi siêu thị để làm tài sản bảo đảm cho hạn mức vay; hỗ trợ hạn mức tài trợ hợp đồng lên đến 70%.
-
Doanh nghiệp
Cơm kẹp thương hiệu Việt thâm nhập vào hàng loạt cửa hàng tiện lợi uy tín của nước ngoài
19:09' - 06/08/2018
Chỉ sau một thời gian ngắn, VietMac đã thành công trong việc đưa sản phẩm cơm kẹp duy nhất mang thương hiệu Việt xâm nhập vào hàng loạt siêu thị, cửa hàng tiện lợi uy tín của nước ngoài tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thép Hòa Phát Dung Quất hỗ trợ 700 người dân Quảng Ngãi nơi tránh trú bão an toàn
21:13' - 06/11/2025
Thép Hòa Phát Dung Quất đã đón khoảng 700 người dân xã Vạn Tường (Quảng Ngãi) vào ký túc xá Công ty để tránh trú bão trong điều kiện an toàn, kiên cố.
-
Chuyển động DN
Bão số 13: Kích hoạt kế hoạch ứng phó khẩn cấp bảo vệ hệ thống điện quốc gia
20:22' - 06/11/2025
Lãnh đạo NSMO yêu cầu toàn bộ hệ thống kích hoạt các kịch bản vận hành phù hợp, huy động lực lượng và phương tiện để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục.
-
Chuyển động DN
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025: 10 ngày giao thương, kết nối và sẻ chia tại “thủ phủ lễ hội” VEC
15:32' - 06/11/2025
Với hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giao dịch và gần 400 tỷ đồng quyên góp cho đồng bào vùng lũ, Hội chợ Mùa Thu 2025 khẳng định vị thế sự kiện thương mại – văn hóa lớn nhất năm.
-
Chuyển động DN
Bàn giao điểm trường mầm non hữu nghị Canon-San Cha
13:05' - 06/11/2025
Ngày 6/11, Công ty TNHH Canon Việt Nam phối hợp với trường mầm non Dào San tổ chức buổi lễ khánh thành công trình lớp học tại điểm trường mầm non hữu nghị Canon – San Cha, xã Dào San, tỉnh Lai Châu.
-
Chuyển động DN
Trường Lilama 2 và 7 doanh nghiệp hợp tác đào tạo nguồn nhân lực
20:51' - 05/11/2025
Trường Lilama 2 và 7 doanh nghiệp lớn đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực (trình độ từ kỹ thuật viên đến cao đẳng, thời gian học từ 18 tháng đến 3 năm).
-
Chuyển động DN
Ban hành bản câu hỏi rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
20:03' - 05/11/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Cơ quan điều tra) đã gửi bản câu hỏi rà soát cho các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu nước ngoài mà Cơ quan điều tra biết để trả lời bản câu hỏi.
-
Chuyển động DN
EVN phát điện tổ máy 2 Hòa Bình mở rộng trong tháng 11
19:43' - 05/11/2025
Trong tháng 11/2025, tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng sẽ được phát điện.
-
Chuyển động DN
Điện lực Hải Phòng đặt mục tiêu đưa tổn thất điện năng về dưới 2,74%
16:17' - 05/11/2025
Ngày 5/11, Công ty Điện lực Hải Phòng đã tổ chức Đại hội Đại biểu Công đoàn Công ty lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham gia của 145 đại biểu chính thức.
-
Chuyển động DN
Spotify thu hút hơn 700 triệu người dùng thực
14:41' - 05/11/2025
“Gã khổng lồ” phát nhạc trực tuyến Spotify đã đạt 713 triệu người dùng thực tính đến cuối quý III, trong đó số lượng tài khoản đăng ký trả phí đạt 281 triệu người, tương ứng mức tăng 12%.

Cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ở Indonesia. Ảnh: Reuters