Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
Dù kim cương nhân tạo đã xuất hiện từ những năm 1950, nhưng sự phát triển mạnh mẽ của mặt hàng này trong những năm gần đây đã thu hút sự chú ý của thị trường. Theo các nhà phân tích, trong 5 năm qua, kim cương nhân tạo đã chiếm khoảng 20% thị phần trang sức kim cương toàn cầu tính theo giá trị bán ra.
Mức độ phổ biến của kim cương nhân tạo gia tăng chủ yếu là do mặt hàng này có giá cả hợp lý hơn so với kim cương tự nhiên. Các công ty phân tích trang sức như Tenoris cho biết giá của kim cương nhân tạo thấp hơn nhiều so với kim cương khai thác từ mỏ, điều này đã thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Hơn nữa, kim cương nhân tạo cung cấp một lựa chọn thay thế cho những viên kim cương khai thác tự nhiên, vốn đã bị đặt dưới sự kiểm tra khắt khe về đạo đức. Những vấn đề liên quan đến khai thác kim cương tự nhiên, như tác động đến môi trường và nhân quyền, đã làm cho kim cương nhân tạo càng trở nên thu hút hơn.
Theo bà Anna-Mieke Anderson - người sáng lập công ty kim cương nhân tạo MiaDonna, sự quan tâm của người tiêu dùng đã tạo ra "một cuộc cạnh tranh lớn hơn" trong ngành sản xuất kim cương nhân tạo. Với sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ sản xuất, kim cương nhân tạo giờ đây gần như không thể phân biệt với kim cương tự nhiên. Chính vì lý do này, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã thay đổi hướng dẫn về trang sức vào năm 2018, trong đó loại bỏ từ “tự nhiên” khỏi định nghĩa về kim cương. Kim cương nhân tạo ngày nay có cấu trúc và vẻ ngoài gần như giống hệt kim cương tự nhiên, chỉ có thể phân biệt bằng các thiết bị chuyên dụng.
Cả kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo đều là các tập hợp các nguyên tử carbon, được hình thành dưới nhiệt độ và áp suất cao. Trong tự nhiên, quá trình này diễn ra dưới bề mặt Trái Đất, còn trong phòng thí nghiệm, các thiết bị phản ứng giúp các nguyên tử carbon kết tụ vào các hạt giống, hình thành nên những viên kim cương. Theo tờ The Washington Post, phương pháp của công ty Clarity sử dụng áp suất thấp hơn rất nhiều so với phương pháp tự nhiên, nhưng kết quả vẫn cho ra những viên kim cương có cấu trúc tinh thể hoàn hảo và bền vững.
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và thị trường, kim cương nhân tạo không chỉ là lựa chọn giá rẻ mà còn là một giải pháp thân thiện với môi trường và đạo đức. Những viên kim cương này, khi nhìn bằng mắt thường, hoàn toàn giống với kim cương tự nhiên. Hệ thống đánh giá của Tổ chức Giáo dục và Tiêu chuẩn kim cương (GIA, thành lập năm 1931) áp dụng các tiêu chí giống nhau cho cả kim cương tự nhiên và nhân tạo, đảm bảo chất lượng của cả hai loại sản phẩm này là tương đương. Theo Giám đốc phòng thí nghiệm và nghiên cứu Tom Moses, kim cương tự nhiên thường có cấu trúc tăng trưởng khác nhau. Chúng cũng có thể có một lượng nitrogen bị mắc kẹt bên trong.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ngành kim cương Bỉ đối mặt khủng hoảng
08:14' - 18/11/2024
Ngành kim cương Bỉ, từng là một trụ cột trong thương mại quốc tế của nước này, đang đối mặt nguy cơ mất đi vị thế do nhiều nguyên nhân đan xen.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời của 4 nước
14:10' - 30/11/2024
Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra một loạt mức thuế sơ bộ đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời từ 4 quốc gia, trong đó có Malaysia và Thái Lan. Quyết định cuối cùng dự kiến được công bố ngày 18/4/2025.
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.