Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
Dù kim cương nhân tạo đã xuất hiện từ những năm 1950, nhưng sự phát triển mạnh mẽ của mặt hàng này trong những năm gần đây đã thu hút sự chú ý của thị trường. Theo các nhà phân tích, trong 5 năm qua, kim cương nhân tạo đã chiếm khoảng 20% thị phần trang sức kim cương toàn cầu tính theo giá trị bán ra.
Mức độ phổ biến của kim cương nhân tạo gia tăng chủ yếu là do mặt hàng này có giá cả hợp lý hơn so với kim cương tự nhiên. Các công ty phân tích trang sức như Tenoris cho biết giá của kim cương nhân tạo thấp hơn nhiều so với kim cương khai thác từ mỏ, điều này đã thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Hơn nữa, kim cương nhân tạo cung cấp một lựa chọn thay thế cho những viên kim cương khai thác tự nhiên, vốn đã bị đặt dưới sự kiểm tra khắt khe về đạo đức. Những vấn đề liên quan đến khai thác kim cương tự nhiên, như tác động đến môi trường và nhân quyền, đã làm cho kim cương nhân tạo càng trở nên thu hút hơn.
Theo bà Anna-Mieke Anderson - người sáng lập công ty kim cương nhân tạo MiaDonna, sự quan tâm của người tiêu dùng đã tạo ra "một cuộc cạnh tranh lớn hơn" trong ngành sản xuất kim cương nhân tạo. Với sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ sản xuất, kim cương nhân tạo giờ đây gần như không thể phân biệt với kim cương tự nhiên. Chính vì lý do này, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã thay đổi hướng dẫn về trang sức vào năm 2018, trong đó loại bỏ từ “tự nhiên” khỏi định nghĩa về kim cương. Kim cương nhân tạo ngày nay có cấu trúc và vẻ ngoài gần như giống hệt kim cương tự nhiên, chỉ có thể phân biệt bằng các thiết bị chuyên dụng.
Cả kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo đều là các tập hợp các nguyên tử carbon, được hình thành dưới nhiệt độ và áp suất cao. Trong tự nhiên, quá trình này diễn ra dưới bề mặt Trái Đất, còn trong phòng thí nghiệm, các thiết bị phản ứng giúp các nguyên tử carbon kết tụ vào các hạt giống, hình thành nên những viên kim cương. Theo tờ The Washington Post, phương pháp của công ty Clarity sử dụng áp suất thấp hơn rất nhiều so với phương pháp tự nhiên, nhưng kết quả vẫn cho ra những viên kim cương có cấu trúc tinh thể hoàn hảo và bền vững.
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và thị trường, kim cương nhân tạo không chỉ là lựa chọn giá rẻ mà còn là một giải pháp thân thiện với môi trường và đạo đức. Những viên kim cương này, khi nhìn bằng mắt thường, hoàn toàn giống với kim cương tự nhiên. Hệ thống đánh giá của Tổ chức Giáo dục và Tiêu chuẩn kim cương (GIA, thành lập năm 1931) áp dụng các tiêu chí giống nhau cho cả kim cương tự nhiên và nhân tạo, đảm bảo chất lượng của cả hai loại sản phẩm này là tương đương. Theo Giám đốc phòng thí nghiệm và nghiên cứu Tom Moses, kim cương tự nhiên thường có cấu trúc tăng trưởng khác nhau. Chúng cũng có thể có một lượng nitrogen bị mắc kẹt bên trong.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ngành kim cương Bỉ đối mặt khủng hoảng
08:14' - 18/11/2024
Ngành kim cương Bỉ, từng là một trụ cột trong thương mại quốc tế của nước này, đang đối mặt nguy cơ mất đi vị thế do nhiều nguyên nhân đan xen.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội rót vốn vào Cần Thơ
16:29'
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 33 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31'
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13' - 05/09/2025
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57' - 05/09/2025
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.
-
DN cần biết
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối toàn cầu
21:02' - 04/09/2025
Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.
-
DN cần biết
Central Retail Việt Nam kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế
14:00' - 04/09/2025
VietNam International Sourcing 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ trực tiếp với đại diện các nhà phân phối lớn tại Việt Nam, trong khu vực và trên toàn cầu.
-
DN cần biết
Vì sao doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn mồi xanh?
12:34' - 31/08/2025
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy tín dụng xanh và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, Việt Nam cần một hệ sinh thái chính sách mạnh mẽ và đồng bộ hơn.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn
15:29' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Công ty FSN Tech của nước này đã mua lại Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Asahi Lamp của Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).