Giải mã vai trò của tiền bạc đối với hạnh phúc

12:34' - 20/03/2023
BNEWS Lâu nay chúng ta từng nghe qua câu nói "Tiền không mua được hạnh phúc" cũng như quan điểm trái ngược rằng tiền có thể làm nhiều việc khiến con người hạnh phúc.

Câu chuyện tưởng chừng như phụ thuộc vào quan điểm sống, cách cảm nhận của mỗi cá nhân này đã được các nhà nghiên cứu Mỹ đi sâu để làm rõ câu trả lời.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí “Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ” đã tiết lộ rằng kiếm được nhiều tiền hơn khiến con người hạnh phúc hơn.

 

Hai nhà nghiên cứu nổi tiếng là Daniel Kahneman của Đại học Princeton và Matthew Killingsworth của Đại học Pennsylvania đã khảo sát gần 33.400 người trưởng thành trong độ tuổi từ 18-65 sống ở Mỹ, có việc làm và báo cáo thu nhập hộ gia đình ít nhất là 10.000 USD/năm.

Kết quả cho thấy đối với nhóm ít hạnh phúc nhất, hạnh phúc chỉ tăng lên dần đều cho đến khi thu nhập đạt đến ngưỡng 100.000 USD. Sau khi vượt qua mốc này, cảm giác hạnh phúc đột ngột chững lại, đó là khi phát sinh một số vấn đề mà tiền bạc không thể giải quyết được.

Đối với nhóm có cảm xúc hạnh phúc trung bình, hạnh phúc tăng theo tỷ lệ thuận với thu nhập, nhưng sẽ chậm lại sau mốc 100.000 USD. Còn đối với nhóm hạnh phúc nhất, hạnh phúc thực sự tăng tốc với mức thu nhập hơn 100.000 USD.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Matthew Killingsworth cho biết kết quả trên cho thấy đối với hầu hết mọi người, thu nhập cao hơn đồng nghĩa với hạnh phúc hơn.

Tuy nhiên, cũng có ngoại lệ là những người khá giả về tài chính nhưng không hạnh phúc. Ví dụ, nếu bạn giàu mà khốn khổ, việc có nhiều tiền hơn cũng sẽ không giúp ích được gì.

Đối với những người khác, việc có nhiều tiền hơn có liên quan đến hạnh phúc cao hơn ở các mức độ khác nhau.

Theo nhà nghiên cứu Killingsworth, tiền không phải là bí mật của hạnh phúc, nhưng nó có thể giúp tăng hạnh phúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục