Giải pháp giúp tiết kiệm hàng tỷ USD của "ông lớn" ngân hàng

07:00' - 25/11/2023
BNEWS Ngân hàng Barclays (Anh) đang thực hiện kế hoạch tiết kiệm tới 1 tỷ bảng Anh (1,25 tỷ USD) thông qua việc cắt giảm khoảng 2.000 việc làm.

Việc cắt giảm này chủ yếu là các vị trí làm việc tại văn phòng hành chính tại ngân hàng này.

 

Nguồn tin thân cận với Barclays cho biết, các nhà quản lý ngân hàng này, đứng đầu là Giám đốc điều hành C.S. Venkatakrishnan, đang xem xét các đề xuất nhằm tăng cường lợi nhuận. Một phần trong nỗ lực đó là kế hoạch cắt giảm 1.500- 2.000 việc làm.

Nguồn tin cho biết thêm, việc cắt giảm chủ yếu sẽ diễn ra đối với các nhân viên thuộc mảng dịch vụ hành chính của Barclays, và đây là một phần của mục tiêu tổng thể giảm chi phí lên tới 1 tỷ bảng Anh trong vài năm tới.

Barclays đã nỗ lực giảm chi phí trong những năm gần đây bằng cách cắt giảm tiền thưởng cũng như việc làm trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng đầu tư và bán lẻ, nhưng các động thái nhằm thu hẹp mảng dịch vụ hành chính và mảng tiết kiệm chưa từng được thông báo.

Mục tiêu tiết kiệm chi phí 1 tỷ bảng Anh của Barclays chiếm khoảng 7% chi phí hoạt động cơ bản hàng năm của ngân hàng này vào năm 2022 là 15 tỷ bảng.

Nguồn tin cho biết các cuộc thảo luận về số lượng nhân viên mảng dịch vụ hành chính của Barclays đang diễn ra và ngân hàng này vẫn có thể quyết định ưu tiên sa thải ở các vị trí khác.

Nhân sự và chi phí hoạt động của mảng dịch vụ hành chính tại Barclays đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Số lượng nhân viên của bộ phận này đã tăng lên khoảng 22.300 người vào cuối năm 2022, từ mức tương ứng 20.000 người vào cuối năm 2017 và hiện chiếm hơn 1/4 số nhân viên của Barclays.

Trong khi đó, chi phí lao động hàng năm của mảng này cũng tăng lên 2 tỷ bảng Anh, từ mức 1,8 tỷ bảng trong cùng giai đoạn.

Ông Venkatakrishnan đang đứng trước áp lực phải tìm cách nâng cao lợi nhuận đang sụt giảm của Barclays trước buổi thuyết trình với nhà đầu tư vào tháng 2/2024, thời điểm mà ông dự kiến sẽ tiết lộ một chiến lược kinh doanh mới.

Kể từ khi đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Barclays, ông đã phải chật vật để giải quyết hậu quả từ một sai lầm giao dịch khiến ngân hàng thiệt hại hàng trăm triệu USD.

Ông cũng phải đối mặt với thách thức nhằm duy trì tinh thần làm việc trong toàn ngân hàng khi xu hướng "di cư nhân tài" đang cản trở nỗ lực cạnh tranh với các đối thủ châu Âu như Deutsche Bank, BNP Paribas và UBS.

Kể từ khi ông Venkatakrishnan lên nắm quyền vào ngày 1/11/2021 cho tới nay, giá cổ phiếu của Barclays đã giảm 26%. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Deutsche Bank ít biến động hơn, còn giá cổ phiếu của HSBC đã tăng 37% trong cùng giai đoạn đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục