Giải pháp hữu hiệu cho quản lý dự án đầu tư xây dựng

08:47' - 30/06/2022
BNEWS Lấy chủ đề năm 2022 là "Thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá", Hải Dương yêu cầu các địa phương lựa chọn công trình trọng điểm, công trình góp phần phát triển kinh tế cấp huyện và cấp tỉnh.

Với nhiều công trình đã và đang triển khai trên địa bàn có khối lượng, giá trị lớn thì việc thành lập các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện là hết sức cần thiết. Các ban quản lý này sẽ giúp cho chủ đầu tư quản lý có hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn. Từ đó, tạo điều kiện để chính quyền các địa phương có sự chỉ đạo thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư xây dựng.

 

Từ năm 2019 trở về trước, tỉnh Hải Dương có 3 đơn vị cấp huyện đã thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng đi vào hoạt động có nền nếp và hiệu quả (gồm: thành phố Hải Dương, thành phố Chí Linh và thị xã Kinh Môn). Từ năm 2021, 2022 UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt Đề án thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng của 9 huyện còn lại. Huyện Kim Thành là Ban quản lý dự án đầu tư cấp huyện đầu tiên được thành lập trên địa bàn tỉnh Hải Dương vào năm 2022.

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương, thời gian qua, đối với những nơi chưa thành lập Ban quản lý dự án, việc quản lý các dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn các huyện, các xã, thị trấn chủ yếu là chủ đầu tư ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn để quản lý, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện.

Do không có Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ở huyện, nên cùng với việc ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn thì chủ đầu tư cũng phải thành lập Ban quản lý dự án của mình để thực hiện việc quản lý dự án, dẫn đến sự chồng chéo, lúng túng trong quá trình quản lý dự án.

Đồng thời, các Ban quản lý của các chủ đầu tư hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, các thành viên được bố trí từ lãnh đạo UBND huyện, xã và công chức ở một số phòng chuyên môn, nên vừa ảnh hưởng đến việc quản lý dự án vừa ảnh hưởng đến công tác quản lý hành chính nhà nước nên hiệu quả không cao, thiếu chuyên nghiệp.

Theo lãnh đạo các huyện, hiện nay các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn quản lý dự án hầu hết là doanh nghiệp tư nhân, hoạt động đa ngành nên công tác quản lý chưa chưa được quan tâm đúng mức. Thậm chí, có nơi, chủ đầu tư ký kết hợp đồng quản lý dự án chỉ là hình thức, xem nhẹ việc quản lý, giám sát chất lượng công trình hoặc phó thác hoàn toàn cho các nhà thầu thi công nên dẫn đến chất lượng hồ sơ chưa thực hiện đúng quy định, phát sinh nhiều vướng mắc. Những tồn tại, bất cập này là một trong những nguyên nhân dẫn đến danh mục đầu tư bị dàn trải, tiến độ triển khai các dự án bị chậm, chất lượng còn hạn chế.

"Chính vì vậy, các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khi được thành lập, có đủ năng lực sẽ giúp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ của chủ đầu tư, quản lý có hiệu quả các dự án đầu tư trên địa bàn, tránh được sự kiêm nhiệm, chồng chéo và có sự chỉ đạo thống nhất,  nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư xây dựng", ông Phạm Mạnh Hùng cho biết.

Ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho hay, khi thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngoài việc khắc phục những hạn chế về đầu tư công sẽ góp phần đào tạo nguồn cán bộ có chuyên môn sâu cho huyện trong các lĩnh vực như: cán bộ có chuyên môn sâu về quản lý đất đai, kiến trúc, quy hoạch, xây dựng, giao thông, giải phóng mặt bằng… cần thiết cho việc triển khai thực hiện và quản lý các dự án đầu tư công trên địa bàn huyện.

Khi thành lập Ban quản lý dự án, theo Đề án được phê duyệt, lãnh đạo huyện Kim Thành cũng đã chuẩn bị một lực lượng cán bộ trẻ, có chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm trong triển khai, quản lý các dự án. Theo ông Hưng, các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khi được thành lập sẽ tách biệt được hai nhiệm vụ.

Cụ thể là tách các nhiệm vụ sự nghiệp thường xuyên của Ban quản lý dự án và dành nhiều thời gian cho các phòng chuyên môn không phải thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm, tập trung thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, tham mưu các chính sách quản lý cho lãnh đạo huyện.

Theo ông Phạm Hồng Thanh, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Thành, Ban đã xây dựng quy chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Ban quản lý dự án thực hiện chức năng của chủ đầu tư và trực tiếp tổ chức quản lý thực hiện các dự án được giao; chịu trách nhiệm trước pháp luật và người quyết định đầu tư về các hoạt động của mình; quản lý, vận hành, khai thác sử dụng công trình hoàn thành khi được người quyết định đầu tư giao. Hiện Ban quản lý dự án huyện Kim Thành được giao 4 dự án công trình với tổng giá trị gần 50 tỷ đồng và tham gia phối hợp 6 công trình.

Ngay khi được giao, Ban quản lý dự án huyện Kim Thành đã phối hợp cùng các phòng ban chuyên môn tập trung triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn huyện, góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Còn tại huyện Ninh Giang, ngày 15/4, dự án "chỉnh trang đô thị thị trấn Ninh Giang" với tổng mức đầu tư hơn 33 tỷ đồng bắt đầu được triển khai. Theo đó, các hạng mục công trình được khởi công xây dựng gồm: chỉnh trang đô thị thị trấn Ninh Giang; các tuyến đường Nguyễn Lương Bằng; đường Trần Hưng Đạo; đường khu Huyện ủy, UBND huyện; đường Cống Sao, Ninh Thái và cải tạo hồ khu 4, vườn hoa chéo giáo đường Trần Hưng Đạo… Đây là dự án đầu tiên được giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ninh Giang làm chủ đầu tư sau khi có quyết định thành lập vào tháng 10/2021.

Ông Vũ Công Cương, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ninh Giang chia sẻ, Ban cũng đã phối hợp với các phòng chuyên môn liên quan thuộc UBND huyện tham mưu cho lãnh đạo huyện kế hoạch đầu tư công năm 2022 và đang triển khai các dự án theo đúng tiến độ. Ban cũng tiến hành thực hiện việc giải phóng mặt bằng cho các dự án do huyện Ninh Giang làm chủ đầu tư, quy hoạch các khu, điểm dân cư theo đúng quy hoạch của huyện.

Việc thành lập các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện và bước đầu đã có những hiệu quả tích cực, khắc phục những tồn tại, giúp cho chủ đầu tư nâng cao chất lượng quản lý các dự án, đảm bảo tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công. Từ đó, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương và của tỉnh Hải Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục