Giải pháp linh hoạt, phù hợp để đạt mức tăng trưởng cao nhất có thể

13:39' - 28/07/2020
BNEWS Nhìn chung, kinh tế khó khăn, thách thức rất lớn vẫn ở phía trước, đòi hỏi sự nỗ lực liên tục, bằng các giải pháp linh hoạt, phù hợp để đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất có thể trong cả năm 2020.

Ngày 28/7, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến ngành Kế hoạch và Đầu tư năm 2020, nhằm điểm lại tình hình 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong nửa cuối năm.
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, mặc dù, nền kinh tế đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh khó khăn, bất lợi do đại dịch COVID-19 nhưng vẫn có mức tăng trưởng dương, hoạt động đầu tư và xuất khẩu được duy trì, bảo đảm an sinh xã hội...Song, nhìn chung khó khăn, thách thức rất lớn vẫn ở phía trước, đòi hỏi sự nỗ lực liên tục, bền bỉ cũng như tinh thần quyết liệt bằng các giải pháp linh hoạt, phù hợp để đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất có thể trong cả năm 2020.
Theo ông Đỗ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, GDP tăng 1,81% so với cùng kỳ năm ngoái là kết quả của sự điều hành có hiệu quả, nhanh nhạy của Chính phủ cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống, các bộ, ngành và địa phương.

Môi trường sản xuất, kinh doanh tiếp tục được cải thiện, các cơ quan chức năng cũng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp từng bước ứng phó, vượt qua khó khăn kết hợp nâng cao sức cạnh tranh quốc gia. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu chủ động, tăng cường hoạt động giải ngân vốn đầu tư công, rà soát và sẵn sàng điều chuyền vốn từ dự án chậm giải ngân sang dự án có khả năng tăng tốc, bảo đảm tiến độ...
Về phía các địa phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình chia sẻ, mặc dù, dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề, nhưng Hải Phòng vẫn quyết tâm không cắt giảm các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và duy trì sự cố gắng cao nhất, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị; nhất là đối với cộng đồng doanh nghiệp.
Cùng với đó, sản xuất công nghiệp của địa phương 6 tháng qua tăng 12,9% so với cùng kỳ, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 750 triệu USD nhờ sự chuẩn bị khá tốt về hạ tầng, sẵn sàng cung cấp mặt bằng đồng bộ, bảo đảm chất lượng dịch vụ liên quan tại các khu công nghiệp. Hiện, Hải Phòng đang tập trung thúc đẩy tiến độ một số dự án quan trọng về giao thông, hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại và đúng tiến độ để hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước triển khai dự án.
Thời gian tới, Hải Phòng sẽ kiên trì mục tiêu cải thiện vị trí trong Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tổ chức một số sự kiện quảng bá, xúc tiến đầu tư để huy động các nguồn lực phục vụ mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững; gắn liền với bảo vệ môi trường.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, từ nay đến hết năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung một số việc quan trọng như: chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương, địa  phương theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế-xã hội để tổng hợp, phân tích, dự án và kịp thời tham mưu cho Chính phủ các giải pháp chỉ đạo, điều hành.
Bộ sẽ đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục triển khai việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nghiên cứu xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành các luật gồm các Luật Đầu tư, Doanh nghiệp, Đầu tư theo phương thức đối tác công tư... Bộ tập trung nâng cao hiệu quả công tác soạn thảo dự thảo luật, tăng cường quảng bá thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, xây dựng chiến lược quốc gia về hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030...
Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Bộ sẽ tăng cường phối hợp với các bộ, ngành trong thu thập thông tin, đánh giá về diễn biến và ứng phó với dịch bệnh COVID-19; từ đó, nghiên cứu làm tốt tham vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phục vụ chỉ đạo, điều hành.
“Các đơn vị cần tập trung làm tốt lập quy hoạch, triển khai kế hoạch đầu tư công và tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công cũng như bắt tay chuẩn bị cho Kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động nghiệp vụ, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường kêu gọi đầu tư huy động các nguồn lực và phát huy tiềm năng cho phát triển. Cùng với đó, cần xác định nhiệm vụ nặng nề, nhiều yếu tố bất lợi để có sự nỗ lực cao nhất; đóng góp xứng đáng nhắm tới mục tiêu là đạt kết quả cao nhất có thể trong năm kế hoạch 2020.
“Điều đó cũng sẽ tạo tiền đề cho đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, vững chắc hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục