Giải pháp nâng hiệu quả cho vay hộ gia đình ở Lai Châu

09:09' - 20/04/2021
BNEWS Nguồn vốn vay đã đáp ứng kịp thời vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt… Qua đó, đã thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Ngày 19/4, Hội Nông dân tỉnh Lai Châu phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện thỏa thuận liên ngành số 01 về việc triển khai thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ.
Ông Hà Đức Lượng, Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank Lai Châu cho biết, qua 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, Lai Châu có 6/8 huyện, thành phố có kế hoạch phối hợp giữa Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ với Agribank.

Toàn tỉnh có 231 tổ vay vốn với hơn 3.300 thành viên tham gia; trong đó, 113 tổ vay vốn do Hội Nông dân quản lý với hơn 1.900 thành viên tham gia; 1 tổ do Hội Liên hiệp Phụ nữ quản lý, với 9 thành viên tham gia, còn lại là các hội khác quản lý.
Tổng dư nợ cho vay qua tổ vay vốn của Chi nhánh đạt 377,645 triệu đồng. Dư nợ cho vay thông qua tổ vay vốn do Hội Nông dân trên 209,864 triệu đồng, Hội Phụ nữ quản lý là 154 triệu đồng còn lại thuộc các hội khác quản lý. Chất lượng tín dụng luôn được đảm bảo, nợ xấu phát sinh 2,014 triệu đồng. Tỷ lệ lãi thực thu đạt 99,5% và có 231 tổ thu lãi qua tổ trưởng.

Theo ông Mùa A Trừ - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu, việc cho vay qua tổ vay vốn đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hội viên tiếp cận vốn vay, giảm thời gian đi lại, rút ngắn thời gian vay vốn. Các hộ nông dân có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả.

Mặt khác, hạn chế tín dụng đen ở nông thôn, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập chính đáng cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Tổ viên tổ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đảm bảo thanh toán nợ gốc, lãi theo đúng thỏa thuận, tạo thêm sự gắn bó của hội viên với tổ chức, góp phần củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ chức đoàn thể.
Cũng tại hội nghị các đại biểu tập trung tham luận những kết quả đạt được, bất cập, hạn chế và kiến nghị về các nội dung như: hoạt động cho vay vốn qua tổ vay vốn Hội Nông dân; sự phối hợp triển khai thực hiện vay vốn phát triển nông nghiệp nông thôn; sự phối hợp triển khai cho nông dân vay vốn của tổ; việc phối hợp trong thành lập, duy trì tổ vay vốn; việc triển khai thực hiện chính sách cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp…
Ông Phan Văn Minh, Tổ trưởng Tổ vay vốn Hội nông dân bản Mường, xã Mường Than, huyện Than Uyên (Lai Châu) chia sẻ: sau 5 năm thực hiện công tác cho vay vốn, người dân trong bản đã thuận lợi tiếp cận được nguồn vốn vay và các sản phẩm khác của ngân hàng.

Nguồn vốn vay đã đáp ứng kịp thời vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt… Qua đó, đã thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Ông Trần Văn Phỏng, Tổ trưởng Tổ vay vốn ở bản Hưng Phong, xã Bản hon, huyện Tam Đường (Lai Châu) đưa ra kiến nghị các cấp Hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục duy trì, bổ sung nguồn vốn cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ để bà con có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình hơn nữa.
Tại hội nghị, Hội Nông dân tỉnh Lai Châu và Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Lai Châu đã ký thỏa thuận liên tịch về thực hiện Nghị định số 55 của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025.

Trong giai đoạn này, hội nghị đã thống nhất đưa ra các giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua tổ vay vốn gồm: khảo sát, đăng ký nhu cầu vay vốn đến từng thôn, bản làm cơ sở cho vay và thành lập tổ vay vốn; củng cố, sát nhập những tổ ít tổ viên, hoạt động kém hiệu quả; thực hiện lịch thời gian thu lãi thường kỳ tại tổ vay vốn, áp dụng thu lãi theo lô đối với giao dịch viên thu nợ; tạo điều kiện tốt nhất cho người vay, tổ viên trong quá trình thẩm định, lập hồ sơ, giải ngân đảm bảo đúng quy trình, an toàn, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay; tăng cường phối hợp với các ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về các chương trình ưu đãi của Agribank…
Đại diện lãnh đạo các chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, thị đã ký kết thỏa thuận với đại diện lãnh đạo các Hội Nông dân huyện, thị trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Lai Châu đã tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc của các Tổ vay vốn ở các huyện, thị, xã, bản./.

>>Agribank nỗ lực mang "số hoá" đến vùng xa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục