Giải pháp nào hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông suốt?

15:50' - 14/10/2021
BNEWS Tổng cục Hải quan đã đề xuất, chỉ đạo các hải quan địa phương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh đến kinh tế - xã hội cũng như hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước. Đặc biệt là tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn nhất trong cả nước, như Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ, việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn.

Trước bối cảnh đó, Tổng cục Hải quan đã tham mưu, đề xuất, chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết đã chấp nhận cho doanh nghiệp được nộp chứng từ dưới dạng điện tử (bản scan có xác nhận bằng chữ ký số) thuộc hồ sơ hải quan để thông quan hàng hoá và thành lập các Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu làm việc 24/7 để kịp thời tiếp nhận, xử lý các vướng mắc của người khai hải quan đảm bảo hỗ trợ giải quyết thông quan nhanh hàng hoá.

Đặc biệt, Tổng cục Hải quản đã cho phép Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng hóa từ Cảng Cát Lái đến các khu vực cảng biển, cảng cạn trong cùng hệ thống cảng biển của Tổng Công ty trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai để giải tỏa tình trạng ùn tắc, quá tải tại cảng Cát Lái; hỗ trợ các doanh nghiệp có thể thực hiện thông quan hàng hóa ngay trên địa phương mình mà không phải di chuyển đến Tp. Hồ Chí Minh để nhận hàng.

Trong thời gian diễn ra dịch bệnh, ngành hải quan cũng tạm thời không tiến hành kiểm tra việc bảo quản hàng hoá tại địa điểm bảo quản hàng hóa thuộc các khu vực phong tỏa cho đến khi các khu vực này được dỡ bỏ phong toả.

Đối với hoạt động kiểm tra sau thông quan, Tổng cục Hải quan dừng tổ chức kiểm tra đánh giá tuân thủ đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh thu thập, phân tích thông tin đối với các chuyên đề được giao; mở rộng điều tra, xác minh đối với các vụ việc giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam xuất khẩu đi Mỹ, EU, Ấn Độ để xây dựng kế hoạch định hướng kiểm tra sau thông quan; chuẩn bị kỹ kế hoạch kiểm tra khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2021.

Đối với việc hỗ trợ thủ tục xuất khẩu nông sản qua các tỉnh biên giới phía Bắc, ngành hải quan đã khẩn trương tạo điều kiện và thực hiện thông quan ngay trong ngày đối với hàng hóa xuất khẩu là nông sản qua cửa khẩu biên giới. Cùng đó, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa. Ngoài ra, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động đóng gói gia cố bao bì, phân loại hàng hóa dưới sự giám sát của cơ quan hải quan... không làm thay đổi xuất xứ, nguồn gốc…

Bên cạnh đó, ngành hải quan cũng triển khai nhiều nhóm giải pháp khác cho doanh nghiệp như: hỗ  thông quan nhanh đối với hàng hóa nhập khẩu là vật tư thiết bị y tế, thuốc tân dược, vaccine và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch theo chỉ đạo, các giải pháp về chính sách thuế và thu, nộp thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, hay tổ chức, điều hành và bố trí nhân lực đảm bảo việc thông quan hàng hóa; xây dựng chủ trương, chính sách hỗ trợ cho các hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục