Giải pháp phát triển du lịch MICE tại Thành phố Hồ Chí Minh

18:51' - 06/09/2017
BNEWS Theo số liệu năm 2017 của Tập đoàn tư vấn MCKinsey, có đến 17% du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh vì mục đích công việc, cao hơn so với mức bình quân 14 – 15% của khu vực.
Các đại biểu gặp gỡ, trao đổi bên lề Hội thảo Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Thành phố Hồ Chí Minh đang có sức hút đặc biệt đối với thị trường khách MICE (du lịch kết hợp triển lãm, hội nghị) và là điểm đến hội tụ đầy đủ tiềm năng cũng như yếu tố để phát triển một cách toàn diện du lịch MICE.

Tuy nhiên, để phát triển một cách bền vững, cần thiết đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, khách sạn, dịch vụ du lịch, trung tâm hội nghị, sản phẩm du lịch đặc trưng... với nhiều tiêu chuẩn cấp cao hơn.

Đó là những nội dung được các chuyên gia, đại biểu đến từ các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn cao cấp trong và ngoài nước chia sẻ tại Hội thảo Thành phố Hồ Chí Minh – Trung tâm quốc tế mới về MICE tại Đông Nam Á 2017, tổ chức ngày 6/9.

Theo số liệu năm 2017 của Tập đoàn tư vấn MCKinsey, có đến 17% du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh vì mục đích công việc, cao hơn so với mức bình quân 14 – 15% của khu vực. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, Thành phố Hồ Chí Minh thu hút hơn 2,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016; đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng lượng khách kỷ lục của cả nước và đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 quốc gia có tốc độ phát triển du lịch nhất thế giới năm 2017.

Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế, nhiều đại biểu cho rằng khả năng phát triển vẫn còn rất nhiều và cần tập trung vào một số giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện về kinh tế, văn hóa, xã hội của riêng thành phố.

Ông Ben Wieglus - đại diện Công ty triển lãm và sự kiện Informa Singapore cho biết, tác động của thị trường khách MICE ở điểm đến thể hiện ở 2 mặt tích cực và tiêu cực.

Trong đó, mặt tích cực là sẽ giúp tăng giá trị kinh tế, xã hội, văn hóa; mặt tiêu cực là ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, thay đổi khí hậu… Do vậy, việc phát triển cần nghiên cứu những vấn đề này, kết hợp với kỹ thuật công nghệ để hạn chế những mặt tiêu cực.

Bên cạnh đó, cần thiết cải thiện và phát triển những điểm đặc trưng riêng biệt của thành phố về văn hóa xã hội, ẩm thực vùng miền, hoạt động lễ hội, giải trí hấp dẫn du khách hơn nữa.

Riêng về vấn đề kinh tế, doanh nghiệp trong nước cần tăng cường giao lưu thương mại với những đối tác nước ngoài, tăng số lượng khách Việt Nam đi du lịch…Đây sẽ là điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển khách du lịch MICE trong thời gian gần - ông Ben Wieglus nêu ý kiến.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng bày tỏ quan tâm vấn đề cải thiện giao thông tạo thuận lợi hơn cho du khách cảm nhận những điều tuyệt vời tại thành phố. Đơn cử như du khách có thể trải nghiệm du lịch quanh thành phố bằng phương tiện xe buýt đường bộ hoặc đường sông…

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành - Tổng Cục Du lịch Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã, đang và tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển ngành du lịch từ việc quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm du lịch; giúp du khách quốc tế dễ dàng tiếp cận, hưởng thụ các tiện ích du lịch một cách tốt nhất.

Nhiều lãnh đạo địa phương cũng xác định du lịch là một trong những ngành trọng tâm phát triển kinh tế địa phương trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Để phát triển du lịch một cách hiệu quả với chất lượng là trọng tâm, Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định MICE là một trong những sản phẩm chính cần được triển khai trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chỉ thị số 7 của Thành ủy Thành phố về nhiệm vụ phát triển thành phố đến năm 2020.

Do đó, những ý kiến, chia sẻ của đại biểu sẽ góp phần phát triển MICE tại Thành phố, trở thành trung tâm mới về MICE tại Đông Nam Á - ông Nguyễn Quý Phương bày tỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục