Giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ô tô
Ngày 7/9, tại hội thảo “Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ô tô Việt Nam” được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia nhận định, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn có thể phát triển trong thời gian tới nếu Nhà nước có các chính sách hỗ trợ kịp thời và phù hợp.
Sau nhiều năm phát triển “ì ạch”, nhiều luồng thông tin cho rằng, Việt Nam nên bỏ luôn ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ô tô, vì không hiệu quả và doanh nghiệp Việt cũng không đủ năng lực.
Đặc biệt là sau năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong ASEAN về 0%, Việt Nam sẽ nhập khẩu ồ ạt xe giá rẻ từ các nước trong khu vực. Khi đó, ngành ô tô trong nước sẽ khó cạnh tranh.
Dẫn chứng về việc phát triển ngành ô tô ở Nhật Bản, Giáo sư Kobayashi Hideo, Viện Nghiên cứu công nghiệp sản xuất linh phụ kiện ô tô, Đại học Waseda (Nhật Bản), cho biết, tại Nhật Bản trước đây cũng từng có quan điểm không cần thiết phải phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Tuy nhiên, sau đó, Chính phủ Nhật Bản đã ban hành một số chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp từ vốn, đến nhân lực, chuyên gia, nghiên cứu khoa học... Từ đó, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản mới từng bước phát triển như hiện nay. Việt Nam cũng có thể áp dụng các chính sách này để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
Theo Giáo sư Kobayashi Hideo, để phát triển ngành công nghiệp ô tô, trước hết phải có quy mô thị trường và phát triển công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho sự phát triển của ngành. Về quy mô thị trường, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ tiềm năng, với quy mô dân số hơn 90 triệu dân và thu nhập bình quân dự kiến đạt 3.000 USD/người vào năm 2020. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển thị trường.
Về sản xuất linh phụ kiện ô tô, với lợi thế từ một quốc gia có nền sản xuất linh kiện xe máy khá phát triển, tỷ lệ nội địa hóa chiếm tới khoảng 80% đến 90%, Việt Nam hoàn toàn có thể chuyển dịch sang sản xuất linh phụ kiện cho ô tô. Trong khoảng thời gian ngắn, nếu các doanh nghiệp phát huy được lợi thế này thì ngành công nghiệp ô tô có thể đuổi kịp các nước trong khu vực.
Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay, “Việt Nam nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện để thúc đẩy sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Bên cạnh đó, tạo mọi điều kiện ưu đãi những doanh nghiệp Việt đủ năng lực sản xuất linh kiện, phụ tùng cho các hãng ô tô”, Giáo sư Kobayashi Hideo đề xuất giải pháp.
Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Trưởng Phòng Chiến lược và chính sách hội nhập, Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) cũng cho rằng, sản xuất linh kiện, phụ tùng tại Việt Nam không hề thua các nước nhưng sản xuất số lượng ít dẫn tới chi phí cao.
Các nước Thái Lan , Philippines , Malaysia , Indonesia đều đưa ra những điều kiện cụ thể để ưu đãi giảm thuế cho doanh nghiệp, trong khi Việt Nam điều kiện áp dụng chung không cụ thể.
“Trong ngắn hạn, cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô duy trì hoạt động sản xuất sau năm 2018.Tìm giải pháp thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất và giảm giá bán xe. Giữ mức nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tránh gây áp lực cạnh tranh quá mức cho sản xuất ô tô trong nước. Quan trọng là xây dựng tiêu chuẩn chất lượng phụ tùng linh kiện ô tô, hỗ trợ chuyên gia, kỹ thuật cho doanh nghiệp sản xuất…” bà Thúy nói./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Vẫn còn dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
08:27' - 07/09/2016
Nhiều ý kiến cho rằng cơ hội dành cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều và cần sự đồng bộ hóa giữa các nhà sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Vay tiền mua ô tô, xu hướng chi tiêu mới tại Trung Quốc
07:06' - 07/09/2016
Theo các nhà phân tích của Sanford C. Bernstein và Deloitte, gần 30% số người mua ô tô ở Trung Quốc đã sử dụng dịch vụ tín dụng trong năm 2015, so với mức 18% năm 2013.
-
Xe & Công nghệ
Mỹ: Doanh số ô tô của GM và Ford sụt giảm trong tháng 8
11:21' - 03/09/2016
Lĩnh vực ô tô của Mỹ tăng trưởng chậm lại trong tháng Tám khi doanh số bán xe của GM và Ford sụt giảm, trong khi doanh số của Fiat Chrysler Automobiles chỉ tăng nhẹ.
-
Hàng hoá
Nhật Bản: Sản lượng ô tô của 8 “đại gia” sụt giảm
06:31' - 02/09/2016
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết, trong tháng 7/2016 tổng sản lượng xe nội địa của 8 hãng sản xuất ô tô hàng đầu đã giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 764.281 xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách áp dụng tại Trung tâm tài chính quốc tế không rập khuôn, có chọn lọc
21:04' - 17/04/2025
Chiều 17/4, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị thượng đỉnh P4G: Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại các nhà lãnh đạo với doanh nghiệp
20:43' - 17/04/2025
Phiên Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo với cộng đồng doanh nghiệp với chủ đề “Hợp tác công – tư thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: CCSEZR đưa ra những khuyến nghị hữu ích cho Chính phủ Việt Nam
20:42' - 17/04/2025
Chiều 17/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với Giáo sư Đào Nhất Đào, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đặc khu kinh tế (CCSEZR), Đại học Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu bế mạc Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư
20:23' - 17/04/2025
Sau bốn ngày làm việc, Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư năm 2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẵn sàng đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng UNCTAD 16
19:51' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Rebeca Grynspan, Tổng Thư ký Cơ quan Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành dứt điểm mục tiêu ổn định dân cư vùng tái định cư Thủy điện Sơn La
18:46' - 17/04/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc phát triển, nâng cao đời sống cho đồng bào di dân nhường đất cho dự án thủy điện Sơn La là nhiệm vụ ưu tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành Dầu khí tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa
18:40' - 17/04/2025
Chiều 17/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt Đoàn đại biểu người lao động tiêu biểu của ngành Dầu khí..
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tạo bứt phá trong quản lý doanh nghiệp nhà nước
18:21' - 17/04/2025
Chiều 17/4, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã chủ động bước lên tuyến đầu thúc đẩy phát triển bền vững
18:07' - 17/04/2025
Giáo sư Reena Marwah thuộc Đại học Delhi (Ấn Độ), đã có bài phân tích về việc Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) năm 2025.