Giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ô tô
Ngày 7/9, tại hội thảo “Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ô tô Việt Nam” được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia nhận định, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn có thể phát triển trong thời gian tới nếu Nhà nước có các chính sách hỗ trợ kịp thời và phù hợp.
Sau nhiều năm phát triển “ì ạch”, nhiều luồng thông tin cho rằng, Việt Nam nên bỏ luôn ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ô tô, vì không hiệu quả và doanh nghiệp Việt cũng không đủ năng lực.
Đặc biệt là sau năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong ASEAN về 0%, Việt Nam sẽ nhập khẩu ồ ạt xe giá rẻ từ các nước trong khu vực. Khi đó, ngành ô tô trong nước sẽ khó cạnh tranh.
Dẫn chứng về việc phát triển ngành ô tô ở Nhật Bản, Giáo sư Kobayashi Hideo, Viện Nghiên cứu công nghiệp sản xuất linh phụ kiện ô tô, Đại học Waseda (Nhật Bản), cho biết, tại Nhật Bản trước đây cũng từng có quan điểm không cần thiết phải phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Tuy nhiên, sau đó, Chính phủ Nhật Bản đã ban hành một số chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp từ vốn, đến nhân lực, chuyên gia, nghiên cứu khoa học... Từ đó, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản mới từng bước phát triển như hiện nay. Việt Nam cũng có thể áp dụng các chính sách này để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
Theo Giáo sư Kobayashi Hideo, để phát triển ngành công nghiệp ô tô, trước hết phải có quy mô thị trường và phát triển công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho sự phát triển của ngành. Về quy mô thị trường, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ tiềm năng, với quy mô dân số hơn 90 triệu dân và thu nhập bình quân dự kiến đạt 3.000 USD/người vào năm 2020. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển thị trường.
Về sản xuất linh phụ kiện ô tô, với lợi thế từ một quốc gia có nền sản xuất linh kiện xe máy khá phát triển, tỷ lệ nội địa hóa chiếm tới khoảng 80% đến 90%, Việt Nam hoàn toàn có thể chuyển dịch sang sản xuất linh phụ kiện cho ô tô. Trong khoảng thời gian ngắn, nếu các doanh nghiệp phát huy được lợi thế này thì ngành công nghiệp ô tô có thể đuổi kịp các nước trong khu vực.
Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay, “Việt Nam nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện để thúc đẩy sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Bên cạnh đó, tạo mọi điều kiện ưu đãi những doanh nghiệp Việt đủ năng lực sản xuất linh kiện, phụ tùng cho các hãng ô tô”, Giáo sư Kobayashi Hideo đề xuất giải pháp.
Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Trưởng Phòng Chiến lược và chính sách hội nhập, Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) cũng cho rằng, sản xuất linh kiện, phụ tùng tại Việt Nam không hề thua các nước nhưng sản xuất số lượng ít dẫn tới chi phí cao.
Các nước Thái Lan , Philippines , Malaysia , Indonesia đều đưa ra những điều kiện cụ thể để ưu đãi giảm thuế cho doanh nghiệp, trong khi Việt Nam điều kiện áp dụng chung không cụ thể.
“Trong ngắn hạn, cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô duy trì hoạt động sản xuất sau năm 2018.Tìm giải pháp thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất và giảm giá bán xe. Giữ mức nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tránh gây áp lực cạnh tranh quá mức cho sản xuất ô tô trong nước. Quan trọng là xây dựng tiêu chuẩn chất lượng phụ tùng linh kiện ô tô, hỗ trợ chuyên gia, kỹ thuật cho doanh nghiệp sản xuất…” bà Thúy nói./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Vẫn còn dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
08:27' - 07/09/2016
Nhiều ý kiến cho rằng cơ hội dành cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều và cần sự đồng bộ hóa giữa các nhà sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Vay tiền mua ô tô, xu hướng chi tiêu mới tại Trung Quốc
07:06' - 07/09/2016
Theo các nhà phân tích của Sanford C. Bernstein và Deloitte, gần 30% số người mua ô tô ở Trung Quốc đã sử dụng dịch vụ tín dụng trong năm 2015, so với mức 18% năm 2013.
-
Xe & Công nghệ
Mỹ: Doanh số ô tô của GM và Ford sụt giảm trong tháng 8
11:21' - 03/09/2016
Lĩnh vực ô tô của Mỹ tăng trưởng chậm lại trong tháng Tám khi doanh số bán xe của GM và Ford sụt giảm, trong khi doanh số của Fiat Chrysler Automobiles chỉ tăng nhẹ.
-
Hàng hoá
Nhật Bản: Sản lượng ô tô của 8 “đại gia” sụt giảm
06:31' - 02/09/2016
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết, trong tháng 7/2016 tổng sản lượng xe nội địa của 8 hãng sản xuất ô tô hàng đầu đã giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 764.281 xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng dự án có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500
19:35' - 02/06/2025
Bộ Xây dựng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo quá trình rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực mình phụ trách.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải quan tâm, lãnh đạo phát triển nhà ở xã hội đúng mức, đúng tầm, đúng tâm
19:07' - 02/06/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu phải quan tâm, lãnh đạo phát triển nhà ở xã hội đúng mức, đúng tầm, đúng tâm, thực sự vì nhân dân, vì Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kon Tum và Quảng Ngãi sau khi hợp nhất sẽ trở thành cực tăng trưởng mới
18:48' - 02/06/2025
Chiều 2/6/2025, tại Kon Tum, Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum và Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc vượt đỉnh năm 2024
16:59' - 02/06/2025
EVNNPC đang nỗ lực đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, liên tục cho hơn 11 triệu khách hàng trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối giao thương, kích cầu thị trường sản phẩm công nghiệp
16:52' - 02/06/2025
Hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất – phân phối trong và ngoài nước, đồng thời kích cầu thị trường sản phẩm công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không để bất cứ tổ chức, cá nhân nào trục lợi từ chính sách về nhà ở xã hội
16:26' - 02/06/2025
Chiều 2/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Nghị quyết 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định kiểm toán tại Cần Thơ và Hậu Giang
13:13' - 02/06/2025
Kiểm toán Nhà nước khu vực V tiến hành công bố các quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán năm 2024 đối với thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang
-
Kinh tế Việt Nam
Hối hả thi công cầu Phước An trong mùa mưa
12:23' - 02/06/2025
Ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã bước vào mùa mưa, tận dụng những thời điểm nắng trong ngày, những ngày nghỉ… công nhân tại công trường cầu Phước An lại hối hả tăng ca, kíp thi công cho kịp tiến độ đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác xử lý tài sản sau sắp xếp đơn vị hành chính
07:53' - 02/06/2025
Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện số 80 yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.