Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nhờ tận dụng tốt FTA

14:10' - 07/11/2023
BNEWS Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, thời gian qua, việc khai thác các FTA được Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện, đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ngày 7/11, chia sẻ về giải pháp thúc đẩy xuất khẩu trong tình hình mới trong bối cảnh tiếp tục diễn biến phức tạp như sự sụt giảm của nhu cầu thế giới, giá nhiên liệu đầu vào ở mức cao và sức ép lạm phát, việc đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững, chuyển đổi số, đáp ứng quy định xuất xứ của các hiệp định thương mại tự do (FTA)…, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, thời gian qua, việc khai thác các FTA được Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện, đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Điểm rõ nhất là trong 3 năm gần đây, Việt Nam được xếp là 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại quốc tế lớn nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng cao khoảng 12,5% trở lên và liên tục có kết quả xuất siêu. Trong 10 tháng năm 2023, Việt Nam đã xuất siêu 2,6 tỷ USD.

Để có được kết quả như vậy, Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương có liên quan đã đẩy mạnh các hoạt động đàm phán song phương, đa phương, tập trung vào các thị trường trọng điểm, nhiều tiềm năng.

Tính đến nay, bên cạnh việc tham gia thực thi nhiều Hiệp định FTA với độ phủ rộng gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó, hầu hết những nền kinh tế lớn trên thế giới đều đã tham gia.

Cùng đó, Việt Nam cũng đang tiếp tục đàm phán FTA với Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu (EFTA, bao gồm 4 nước: Thụy Sỹ, Na Uy, Ireland, Liechtenstein), cộng đồng thị trường Nam Mỹ (Mecosur), Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Canada (riêng với UAE, dự kiến sẽ kết thúc đàm phán trong tháng 11 này).

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu khả thi việc đàm phán, ký kết các thỏa thuận thương mại, ưu đãi thương mại với một số đối tác mới có tiềm năng, đối tác có kinh tế bổ sung, bổ trợ đối với nền kinh tế Việt Nam và những đối tác có tiềm lực về khoa học công nghệ để tiến tới đàm phán FTA trong thời gian tới.

Mặt khác, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các cam kết quốc tế trong khuôn khổ FTA mà Việt Nam đã tham gia, bảo đảm sự phát triển bền vững; trong đó, tập trung triển khai Chương trình hành động thực thi các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh (UKVFTA).

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn chú trọng thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại theo chiều sâu, nhất là quan hệ kinh tế đối với các nước, các đối tác lớn, có tiềm năng nhằm tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế thương mại trong nước. Đặc biệt, phát huy vai trò của các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để nắm bắt, thông tin kịp thời về những biến động của kinh tế thế giới cũng như chính sách mới của các nước sở tại, góp phần định hướng sản xuất trong nước. Qua đó, giúp doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường ngoài nước. Đặc biệt, hàng tháng, Bộ Công Thương duy trì chế độ giao ban Thương vụ toàn thế giới với các hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Một trong những nhóm giải pháp được Bộ Công Thương tập trung đẩy mạnh là cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển dịch vụ logistics, thương mại điện tử. Hơn nữa, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng trái cây, sản phẩm trồng trọt; tập trung tháo gỡ rào cản kỹ thuật để doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn vào những thị trường mới còn tiềm năng.

Ngoài ra, Bộ Công Thương tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, đẩy mạnh xây dựng, phát triển và quảng bá các sản phẩm Thương hiệu quốc gia, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và thương hiệu ngành hàng ở trong và ngoài nước. Bộ tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và tham gia vào chuỗi cung ứng của thị trường nước ngoài.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao năng lực công tác phòng vệ thương mại, cảnh báo sớm cho các vụ kiện. Cuối cùng, tiếp tục triển khai việc tuyên truyền, phổ biến cam kết trong các FTA để Việt Nam thực hiện một cách hiệu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục