Giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, ngày 10/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1); dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.
Tờ trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ: Đây là hai dự án có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội.Việc đầu tư hoàn thành hai dự án này sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong vùng, phù hợp với Quy hoạch giao thông quốc gia, giúp mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội thị, giảm áp lực cho giao thông nội đô và các tuyến đường hiện hữu.
Theo đề xuất của Chính phủ, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài 112,8 km, gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long, đi qua địa phận thành phố Hà Nội (58,2 km); Hưng Yên (19,3 km); Bắc Ninh (dài 25,6 km).Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh dài 76,34 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh (47,51 km); Đồng Nai (11,26km); Bình Dương (10,76 km); Long An (6,81 km).
Đối với dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85.813 tỷ đồng, sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước và vốn BOT của nhà đầu tư, trong đó vốn BOT 29.447 tỷ đồng. Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.378 tỷ đồng, sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, trong đó ngân sách Trung ương là 38.741 tỷ đồng. Trình bày trước Quốc hội tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã nêu rõ sự cần thiết đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa -Vũng Tàu (giai đoạn 1).Theo đó, việc sớm đầu tư ba dự án nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết, thông báo của Bộ Chính trị; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế của vùng Tây Nguyên, vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung và các vùng Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long nói riêng; tạo tiền đề, động lực, không gian mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo...
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7 km, qua hai tỉnh, kết nối thành phố Biên Hòa với cảng biển Cái Mép - Thị Vải; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 - 6 làn xe. Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, qua hai tỉnh, kết nối thành phố Buôn Ma Thuột với cảng biển Nam Vân Phong; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2 km, qua 4 tỉnh/thành phố, kết nối thành phố Châu Đốc với cảng biển Trần Đề; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Về hình thức đầu tư, đối với dự án Biên Hòa - Vũng Tàu, Chính phủ kiến nghị đầu tư Dự án theo hình thức đầu tư công; sau khi đưa vào khai thác sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách nhà nước. Hình thức này bảo đảm tiến độ dự án và vẫn phù hợp với định hướng huy động nguồn lực xã hội. Dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, mặc dù mang lại lợi ích kinh tế - xã hội rất lớn nhưng phương án tài chính hoàn vốn từ thu phí không khả thi, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vượt quá quy định của pháp luật. Do vậy, Chính phủ lựa chọn hình thức đầu tư công; sau khi hoàn thành sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách nhà nước. Việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa nhằm tạo công cụ pháp lý hữu hiệu để phát huy mọi tiềm năng, lợi thế tạo đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 như mục tiêu Bộ Chính trị đã đề ra. Dự thảo Nghị quyết gồm 10 chính sách, quy định về Quản lý tài chính, ngân sách nhà nước (gồm 4 chính sách ); về quản lý quy hoạch; về quản lý đất đai (gồm 02 chính sách); tách dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công; thu hút đầu tư trong Khu Kinh tế Vân Phong; về phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển tại tỉnh Khánh Hòa./.>>>Xử lý dứt điểm vướng mắc tại các dự án BOT ngay trong năm 2022
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cử tri bày tỏ ý kiến về phiên chất vấn liên quan đến giao thông vận tải
18:27' - 09/06/2022
Chiều 9/6, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tiếp tục nội dung chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến nhóm vấn đề về lĩnh vực giao thông vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV: Lĩnh vực giao thông vận tải rất khó kêu gọi đầu tư PPP
16:25' - 09/06/2022
Đối với ngành giao thông có những dự án lớn lên tới 7.000 tỷ đồng, do vậy, việc huy động PPP sẽ rất lớn, rất khó. Do đó, đầu tư PPP trong lĩnh vực giao thông cần rà soát để tiếp tục tháo gỡ vướng mắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV: Có thể dùng cát biển cho các công trình giao thông trọng điểm
12:15' - 09/06/2022
Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường khảo sát, đồng thời tập trung đánh giá tác động môi trường và có thể dùng cát biển trải phía dưới công trình, lớp mặt dùng cát sông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát huy cao độ bản lĩnh, trí tuệ, nghệ thuật quân sự Việt Nam
13:24'
Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống (7/9/1945 - 7/9/2025) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ "người gác cửa kinh tế" đến Hải quan hiện đại, thông minh
13:02'
Hải quan Việt Nam không chỉ góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia mà còn đồng hành thúc đẩy thương mại, hội nhập, khẳng định vị trí quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, giai đoạn IIb
11:54'
Sáng 6/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ khởi công Dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, giai đoạn IIb (đoạn Km76+230-Km82+000).
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án hơn 56.000 tỷ đồng thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ Đô Hà Nội
11:53'
Đây là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông và tăng cường liên kết vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xuất siêu gần 14 tỷ USD
11:09'
8 tháng năm qua, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
8 tháng, vốn FDI thực hiện đạt mức cao nhất trong 5 năm qua
10:57'
8 tháng qua, Việt Nam tiếp tục thu hút mạnh dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng giá trị đăng ký đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 8, CPI cả nước tăng 0,05%
10:48'
Trong mức tăng 0,05% của CPI tháng 8 so với tháng trước, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế 8 tháng tốt hơn cùng kỳ năm trước
10:29'
Thủ tướng đánh giá, tình hình kinh tế-xã hội trong nước tháng 8 tốt hơn tháng 7, quý sau tốt hơn quý trước, 8 tháng năm 2025 tốt hơn cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Mỹ hợp tác an ninh và thực thi pháp luật
09:06'
Hai bên đã thảo luận về các ưu tiên hợp tác nâng cao năng lực liên quan đến lĩnh vực thực thi pháp luật và tư pháp hình sự.