Cử tri bày tỏ ý kiến về phiên chất vấn liên quan đến giao thông vận tải

18:27' - 09/06/2022
BNEWS Chiều 9/6, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tiếp tục nội dung chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến nhóm vấn đề về lĩnh vực giao thông vận tải.
Quan tâm theo dõi phiên chất vấn, trả lời chất vấn, nhiều cử tri tại Hà Nội đã có những ý kiến liên quan đến nội dung này.

* Trả lời chất vấn đúng vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm
Cử tri Phạm Lương, Giám đốc Helvetas Việt Nam cho biết, ấn tượng của ông về phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là Bộ trưởng đã trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, đúng nội dung các đại biểu và cử tri quan tâm. Đó là vấn đề dự án giao thông chậm tiến độ; việc xử lý các tồn đọng trong đầu tư, khai thác, kinh doanh các dự án giao thông theo hình thức BOT; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông…
Về việc các đại biểu nêu, hầu hết các dự án “lụt” tiến độ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải thông tin, thực chất chỉ có một số dự án chậm tiến độ. Mỗi năm, ngành Giao thông Vận tải hoàn thành 70 - 80 dự án, chỉ có 7 - 8 dự án chậm. Đồng thời, Bộ trưởng thẳng thắn nhận trách nhiệm chính của Bộ Giao thông Vận tải đối với một số dự án chậm tiến độ, có chất lượng chưa tốt, giải pháp chưa phù hợp dẫn đến lãng phí và đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình dự án. Theo cử tri Phạm Lương, điều này đã giải tỏa bớt băn khoăn, lo lắng của cử tri, cho cử tri thấy bức tranh chung về tiến độ của các dự án cũng như quyết tâm của ngành Giao thông Vận tải để sớm đưa các công trình giao thông về đích.
Đối với băn khoăn của đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau) về vấn đề chất lượng công trình đường cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đường cao tốc chất lượng kém thường rơi vào đường cấp thấp. Còn đường chất lượng cao "có nhưng không tới mức dự án cao tốc nào cũng không đảm bảo chất lượng". Bộ trưởng cho biết những tồn tại này sẽ được khắc phục ở các dự án đường cao tốc đang và sẽ triển khai. Cử tri Phạm Lương hy vọng, với các khâu thanh, kiểm tra giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công, xây dựng đường cao tốc sẽ hạn chế tối đa các tồn tại, đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ các công trình giao thông.
* Nỗ lực hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông
Cử tri Nguyễn Duy Thắng, cán bộ hưu trí quận Cầu Giấy bày tỏ hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông Vận tải cũng như chất vấn của các đại biểu Quốc hội đối với các vấn đề nổi cộm của ngành và các công trình, dự án liên quan trực tiếp đời sống người dân như: tiến độ dự án xây dựng Khu tổ hợp ga Ngọc Hồi bị chậm; kế hoạch cải tạo quốc lộ 279 - tuyến đường chiến lược thuộc vành đai 2 đi qua 10 tỉnh miền núi phía Bắc hay tiến độ thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam… Theo cử tri Nguyễn Duy Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã nắm chắc lĩnh vực mình quản lý, mỗi vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn đều được Bộ trưởng đưa ra các đề xuất và phương án cụ thể để xử lý trong thời gian tới.
Theo hai cử tri Phạm Lương và Nguyễn Duy Thắng, phần tham gia giải trình các vấn đề có liên quan của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và đánh giá về phiên trả lời chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm rõ thêm những vấn đề được cử tri quan tâm, đồng thời ghi nhận nỗ lực, cố gắng của ngành Giao thông Vận tải cũng như những nhiệm vụ nặng nề của ngành trong giai đoạn tới, hàng loạt tuyến cao tốc, đường vành đai sẽ được hoàn thành và triển khai góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông.
Kết luận phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị Bộ và các địa phương cần giải quyết khó khăn nguồn nguyên vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông; công bố giá, chỉ số giá loại vật liệu xây dựng; xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, nâng giá, trục lợi; giải quyết dứt điểm tồn tại về dự án BOT thu phí trong năm 2022; phấn đấu năm nay hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng. "Điều này giúp cử tri có thể yên tâm, những băn khoăn, lo lắng của các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước về các vấn đề tồn tại của ngành Giao thông Vận tải sẽ sớm được giải quyết", cử tri Nguyễn Duy Thắng bày tỏ tin tưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục