Giải quyết sự bất hợp lý về chính sách thuế


Giao dịch điện tử thương mại có thể nói là lĩnh vực ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp Việt đang nỗ lực hết mình để cạnh tranh với doanh nghiệp đa quốc gia trong việc chiếm thị phần khách hàng.
Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động, việc khó thu thuế đối với doanh nghiệp đa quốc gia có phát sinh thu nhập từ hoạt động giao dịch điện tử thương mại tại Việt Nam đang là một trong những nguyên nhân làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
Sự thiếu công bằng Là đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc cung cấp các nền tảng tiện ích cho điện thoại thông minh, hướng tới lĩnh vực: phát hành Game, Quảng cáo và Thanh toán, Công ty Cổ phần Appota hiện đang cộng tác với 15.000 đơn vị phân phối ứng dụng và có 30 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ tính trên quy mô toàn thế giới.Thế nhưng, công ty này cũng đang phải chịu những bất lợi nhất định do sự thiếu công bằng về chính sách thuế giữa doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp đa quốc gia.
Chia sẻ về sự phát triển của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối di động tại Việt Nam, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Appota, Đặng Thái Sơn cho rằng, với 50 triệu thuê bao internet và 35 triệu điện thoại thông minh, Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng mạnh hàng đầu châu Á. Đi kèm với đó là sự phát triển của ngành phân phối nội dung di động đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Theo ông Sơn, mô hình phân phối cũng có sự chuyển biến liên tục từ những hình thái phân phối đơn thuần ban đầu như kho, tải. Hiện đã xuất hiện nhiều các hình thức phân phối khác nhau tham gia toàn bộ hoặc một phần quá trình phân phối như: liên kết tiếp thị; ứng dụng trả thưởng, phân phối qua OTT, mạng xã hội. Thị trường phân phối rất tiềm năng nhưng cũng đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp trong nước và cả từ công ty đa quốc gia như Google, Facebook, Apple. Chi phí phân phối nội dung số ngày càng lên cao theo thời gian, buộc doanh nghiệp phải có những cái nhìn tiên tiến về công nghệ và hướng tiếp cận khách hàng. “Thay bằng trực tiếp coi các công ty đa quốc gia là đối thủ, công ty hợp tác với các công ty này để tận dụng lợi thế của họ. Bởi các công ty đa quốc gia sở hữu một lượng người dùng rất lớn, công nghệ phân phối vượt trội. Do vậy việc hợp tác với công ty nước ngoài là xu thế chung, giúp chính công ty mở rộng số lượng người dùng”, Giám đốc Appota cho biết. Bên cạnh đó, trước sự cạnh tranh quyết liệt không chỉ với doanh nghiệp trong nước mà cả với doanh nghiệp đa quốc gia nên những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đang phải tự “lột xác”. Giám đốc Công ty Appota cho biết, công ty đang phải tự đổi mới mình bằng cách chuyển từ số lượng, sang chất lượng. Bên cạnh đó cũng đầu tư nghiên cứu khách hàng bởi hiểu về hành vi người tiêu dùng là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của các doanh nghiệp phân phối trong nước so với công ty nước ngoài. Công ty còn không ngừng sáng tạo, tiếp cận khách hàng theo nhiều hướng khác nhau; tạo cộng đồng người dùng theo hành vi, sở thích. Chia sẻ quan điểm về dịch vụ taxi Uber (những xe ô tô tham gia dịch vụ vận tải hành khách sử dụng nền ứng dụng (phần mềm) do Uber cung cấp), Chủ tịch Đại lý Thuế Tâm Việt, Vũ Tiến Dũng thẳng thắn thừa nhận, kinh doanh theo hình thức Uber là mới, nên ngành thuế cũng chưa thể xoay kịp. Trong khi đó, bản chất của Uber là kinh doanh theo vốn cá nhân, tận dụng vốn có sẵn trong xã hội. Hiện đối với kinh doanh theo hình thức Uber, trước khi khách hàng lên xe thì quãng đường và số tiền phải trả được cập nhật đầy đủ trên phần mềm ứng dụng này.Các công ty phân phối Việt cũng có lợi thế khi cung cấp nhiều dịch vụ mang lại giá trị gia tăng: thanh toán nội địa, chăm sóc khách hàng, bản địa hóa ngôn ngữ.
Ngoài ra, ứng dụng phân phối bởi các công ty trong nước cũng được người tiêu dùng tin tưởng hơn khi có thể giải quyết bất kỳ thắc mắc và khiếu nại của khách hàng trong quá trình sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, bất lợi ở chỗ là công nghệ thua kém các công ty đa quốc gia. Trong khi, các công ty đa quốc gia lại không chịu sự quản lý và đóng thuế từ nhà nước. Do đó họ có lợi thế cạnh tranh hơn các công ty phân phối ứng dụng trong nước. Trước vấn đề này, ông Sơn cho rằng, nỗ lực nếu chỉ đến từ phía các doanh nghiệp là chưa đủ mà còn cần sự ủng hộ, trợ giúp từ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế. Hiện thị trường Việt Nam có rất nhiều công ty đa quốc gia tham gia trực tiếp hoặc một phân đoạn của quá trình phân phối nội dung số.Cụ thể, 2 công ty Google (Alphabet) và Apple là 2 công ty đa quốc gia lớn nhất đang phân phối ứng dụng thông qua 2 kho tải nổi tiếng toàn cầu là Google Play và App Store.
Ngoài ra còn một số các đơn vị tham gia vào một phần của quá trình phân phối như Facebook, KakaoTalk. Họ đang tận dụng lợi thế có lượng người dùng lớn ở Việt Nam để đưa ra các sản phẩm Game/ứng dụng đến tay người tiêu dùng.
Mặc dù được “thi đấu” trên sân nhà nhưng doanh nghiệp Việt Nam đang phải mất hai lần thuế. Ví dụ trong lĩnh vực quảng cáo, để tìm kiếm người dùng ngay tại Việt Nam, các doanh nghiệp Việt thường hay phải sử dụng các dịch vụ từ công ty nước ngoài như Facebook, Google.Ngoại trừ việc tuân thủ các quy định đóng thuế tại Việt Nam , các doanh nghiệp lại phải “cõng” thêm một khoản thuế là thuế nhà thầu cho các công ty nước ngoài (do họ không có trụ sở ở Việt Nam ).
Như vậy, các doanh nghiệp muốn quảng cáo ứng dụng qua Facebook, Google phải chịu những hai lần thuế. Nếu doanh nghiệp Việt Nam tuân thủ theo quy định hiện hành thì sẽ không có lợi nhuận và dẫn đến không thể hoạt động tiếp được.
Nói về vấn đề này, Chủ tịch Đại lý Thuế Tâm Việt, Vũ Tiến Dũng cho rằng, bản chất của ngành thuế chính là quản lý giữa con người và con người. Do vậy, khi thực tiễn phát sinh mới có thể đưa ra giải pháp. Vậy muốn quản lý được chỉ có cách là: thu trực tiếp.Thu trực tiếp tức là thu qua tài khoản cá nhân và tài khoản doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có hoạt động, đặc biệt lại giao dịch điện tử đương nhiên là có tài khoản cá nhân, doanh nghiệp. Bài toán đặt ra chính là làm thế nào ngành thuế nắm được tài khoản của cá nhân và doanh nghiệp ?
Có như vậy, khi có phát sinh giao dịch qua tài khoản, doanh nghiệp, cá nhân có thuyết minh, giải trình nguồn gốc của số tiền đó. Làm như vậy, cơ quan thuế mới quản lý được tận gốc của vấn đề.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng thẳng thẳn nêu ra, thông thường có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam tất yếu sẽ phải đóng thuế. Tuy nhiên, đây là phần thu nhập phát sinh từ hoạt động giao dịch điện tử thương mại, lẽ dĩ nhiên là vẫn có đầu vào và đầu ra.Tuy nhiên, bài toán này sẽ được giải khi Bộ Tài chính và ngành thuế đưa ra được phương pháp thu hợp lý.
Nhưng thực tế cho thấy, để làm được điều này cần có một lộ trình nhất định. Việt Nam phải ưu tiên chi ngân sách để cán bộ quản lý lĩnh vực này có điều kiện học hỏi kinh nghiệm từ những quốc gia đã thực hiện thành công thu thuế của các công ty đa quốc gia. Từ đó mới có thể đưa ra giải pháp thu hợp lý với điều kiện của Việt Nam. /.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hà Nội truy doanh nghiệp nợ thuế nhưng ngừng hoạt động hoặc đổi địa chỉ kinh doanh
13:55' - 19/07/2016
Cục Hải quan thành phố Hà Nội cho biết, trước tình trạng thu hồi nợ thuế đạt thấp, trong những tháng cuối năm 2016, cơ quan Hải quan áp dụng nhiều biện pháp kiên quyết thu hồi và xử lý nợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Ký thỏa thuận về thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ đối với tôm nhập khẩu của Việt Nam
23:10' - 18/07/2016
Theo đó, hai bên đã đạt được giải pháp song phương để giải quyết các vấn đề tranh chấp trong 2 vụ việc giải quyết tranh chấp tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là vụ DS404 và DS429
-
Tài chính
Chống thất thu thuế là nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng tới
16:28' - 08/07/2016
Bộ Tài chính và ngành thuế được Chính phủ giao xây dựng Nghị định về chống thất thu, chống chuyển giá, do vậy, ngành thuế phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm.
-
DN cần biết
Đảm bảo số nợ thuế cuối năm không vượt quá 5% tổng thu
14:45' - 05/07/2016
Mục tiêu đặt ra của Tổng Cục Thuế là tổng số nợ thuế đến thời điểm cuối năm (31/12) không vượt quá 5% tổng thu ngân sách năm nay.
-
Kinh tế số
Tăng thuế chống bán phá giá thép: Liệu có xảy ra độc quyền?
07:02' - 05/07/2016
Quyết định tăng thuế chống bán phá giá thép mới được ban hành khiến cho các sản phẩm trên thị trường cũng có xu hướng điều chỉnh tăng gây bất lợi cho người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Tối đa chỉ có 5 doanh nghiệp được thí điểm giao dịch tài sản mã hóa
13:05' - 07/10/2025
Bộ Tài chính mong được thực hiện sớm việc thí điểm giao dịch tài sản mã hóa nhưng còn phụ thuộc vào sự chuẩn bị đủ các điều kiện của doanh nghiệp.
-
Tài chính
Argentina, Mỹ thảo luận gói hỗ trợ tài chính 20 tỷ USD
07:51' - 07/10/2025
Bộ trưởng Kinh tế Argentina, Luis Caputo, và Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Scott Bessent vừa có cuộc điện đàm nhằm thúc đẩy các thỏa thuận liên quan đến gói hỗ trợ tài chính mà Chính phủ Mỹ đã cam kết.
-
Tài chính
Chuyển đổi số thúc đẩy thuế Nghệ An phát triển
18:41' - 06/10/2025
Với quyết tâm cao và hành động quyết liệt, ngành thuế Nghệ An đang bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu mới trong thu ngân sách.
-
Tài chính
Tăng cường phối hợp phòng, chống rửa tiền và buôn lậu
16:08' - 06/10/2025
Từ tháng 9/2022 đến nay, Cục Hải quan và Cục Phòng, chống rửa tiền đã tăng cường xác minh, trao đổi thông tin, tài liệu liên quan đến các giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng...
-
Tài chính
Chính phủ Anh công bố cải cách lớn cho thị trường nhà ở
14:13' - 06/10/2025
Chính phủ cho biết các cải cách này có thể giúp người mua nhà lần đầu tiết kiệm trung bình 710 bảng Anh (957 USD).
-
Tài chính
Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn: Tăng trưởng tín dụng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay
18:21' - 05/10/2025
Tính đến ngày 29/9/2025, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt khoảng 17,71 triệu tỷ đồng, tăng 13,37% so với cuối năm 2024.
-
Tài chính
Bitcoin thiết lập đỉnh mới trên 125.000 USD
17:35' - 05/10/2025
Ngày 5/10, giá trị đồng Bitcoin đã thiết lập mức đỉnh mới khi vượt mốc 125.000 USD.
-
Tài chính
Bảo hiểm xã hội tăng thu, mở rộng bao phủ trong những tháng cuối năm
13:16' - 05/10/2025
Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu toàn hệ thống tập trung cao độ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển người tham gia và tăng thu trong những tháng cuối năm.
-
Tài chính
Nhật Bản: Tiền lương khu vực tư nhân đạt mức cao kỷ lục
10:48' - 05/10/2025
Mức lương trung bình của nam giới là 5,87 triệu yen, tăng 3,2%, và của phụ nữ là 3,33 triệu yen, tăng 5,5%, cả hai đều đạt mức cao kỷ lục.