Giải quyết thách thức về nguồn nhân lực ngành dệt may
Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp Dệt May - Thiết bị và nguyên phụ liệu 2022 (SaigonTex và SaigonFabric 2022) đang diễn ra ở Trung tâm Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7.
Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký VITAS cho biết, hiện trạng ngành dệt may Việt Nam đối mặt với những thách thức như thiếu vải, chưa chủ động nguồn nguyên phụ liệu.
Doanh nghiệp trong ngành cũng thiên về xuất khẩu với tỷ lệ khoảng 80%, chưa chú trọng thị trường nội địa và chưa bán B2C (mô hình kinh doanh, sử dụng riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử) trên thương mại điện tử.
Ngành dệt may Việt Nam còn làm gia công nhiều với tỷ lệ 60%, FOB (giá tại cửa khẩu bên nước của người bán) khoảng 25%-30%, ODM (nhà sản xuất thiết kế gốc) khoảng 9%.Ngoài ra, logistics của ngành cũng gặp nhiều khó khăn như thiếu công rỗng, giá cước tăng cao và phụ thuộc vào các hãng tàu. Trong khi đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 80% toàn ngành, nên hạn chế tiếp cận vốn để đầu tư chuyển đối và đầu tư sản xuất xanh.
Bên cạnh đó, xu thế xanh hóa dệt may với sự tham gia của những thương hiệu may mặc toàn cầu đã đặt ngành trước thách thức mới, nhất là cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa.Để có thể giữ được đà tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, doanh nghiệp phải đáp ứng minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ, nguyên liệu sản xuất phải nội địa hóa; tuân thủ cam kết lao động và môi trường...
Dự báo trong thời gian tới, nguồn nhân lực không chỉ rất cạnh tranh trong nội bộ ngành giữa các doanh nghiệp, mà còn với những ngành nghề, lĩnh vực khác. Dịch COVID-19 đã thúc đẩy ngành dệt may Việt Nam phải nội địa hóa và tìm kiếm chuỗi cung ứng, nguyên vật liệu, nguồn nhân lực, chuyên gia nội địa...
Theo một số chuyên gia, chuyển đổi số trong ngành dệt may cần giải pháp thay đổi hoàn toàn cục diện và nâng cao vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Hơn thế nữa, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, doanh nghiệp nào đủ tiềm lực và khả năng đầu tư thì đơn vị ấy thích ứng được với yêu cầu đa dạng nhãn hàng. Điển hình, đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa sẽ liên quan trực tiếp đến nguồn lực con người. Doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải có tầm nhìn, tập trung đào tạo nguồn nhân lự và có khả năng thích ứng với chuyển đổi số. Liên quan đến chuyển đổi số trong ngành dệt may, ông Phạm Xuân Trình, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX) chia sẻ, chuyển đổi số là một trong những vấn đề mà ngành dệt may tập trung thúc đẩy qua từng năm cùng với giải quyết năng suất, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí quản trị/vận hành...Trong đó, kỹ thuật số và tự động hóa là nền tảng chuyển đổi số, giải quyết vấn đề công nghệ và lao động cho ngành dệt may.
Đây cũng là giải pháp doanh nghiệp ngành dệt may đã chuẩn bị và theo đuổi trong thời gian dài với chiến lược bền vững. Chuyển đổi số trong ngành dệt may Việt Nam đã ứng dụng công nghệ ghi nhận toàn bộ quy trình sản xuất kinh doanh, đồng thời hiện nay đang chuyển sang giai đoạn xử lý thông tin từ sản xuất đến toàn chuỗi cung ứng đến bán lẻ, người tiêu dùng.
Cụ thể, doanh nghiệp dệt may đã và đang ứng dụng công nghệ kiểm soát trực tuyến chuỗi cung ứng, giải quyết vấn đề nội tại như hệ thống kế toán, quản lý khách hàng...Nếu trước đây, doanh nghiệp ngành dệt may dựa vào lợi thế nguồn lao động giá rẻ chưa chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ cao, thì hiện nay trước sức ép cạnh tranh giá nhân công đòi hỏi nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh phải chủ động tích luỹ nội lực đầu tư công nghệ./.
>>Khó khăn nhưng xuất khẩu dệt may vẫn “nhắm” đích 43 tỷ USD
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hạn ngạch thuế quan xuất khẩu dệt may sang Mexico năm 2022
11:23' - 09/07/2022
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1334/QĐ-BCT về lượng hạn ngạch thuế quan đối với hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico năm 2022 theo Hiệp định CPTPP.
-
DN cần biết
Việt Nam tham dự hội chợ dệt may Première Vision 2022 tại Pháp
08:34' - 06/07/2022
Theo phóng viên TTXVN, ngày 5/7 tại Trung tâm triển lãm Paris Nord Villepinte, đã diễn ra buổi lễ khai trương các sản phẩm dệt may Việt Nam trong khuôn khổ hoạt động của Hội chợ Première Vision 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10'
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.