Giảm ách tắc trong vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất

18:32' - 05/12/2018
BNEWS Từ ngày 6/12/2018, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ thực hiện giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất từ 5 hải lý xuống 3 hải lý (5NM xuống 3NM).
Từ ngày 6/12/2018, VATM sẽ thực hiện giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất từ 5 hải lý xuống 3 hải lý. Ảnh: VATM

Chiều 5/12, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, nhằm tăng năng lực tiếp thu, giảm ách tắc trong vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất, từ ngày 6/12/2018, Tổng công ty sẽ thực hiện giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất từ 5 hải lý xuống 3 hải lý (5NM xuống 3NM).

Theo đó, giá trị phân cách phẳng tối thiểu sử dụng hệ thống giám sát giữa 2 tàu bay trong vùng trời tiếp cận sân bay được áp dụng theo giá trị 5 hải lý (9.260m) từ khi các hệ thống ra đa giám sát hàng không dân dụng được đưa vào sử dụng.

Hiện nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã đầu tư đưa vào sử dụng các hệ thống giám sát tiên tiến, đa dạng với độ chính xác cao như hệ thống ra đa mode-S, ADS-B… giúp công tác giám sát hoạt động bay cải thiện cả về chất lượng giám sát, tầm phủ cũng như các mức độ sẵn sàng, liên tục của hệ thống. Các hệ thống giám sát mới cho phép Tổng công ty thực hiện đánh giá và đáp ứng theo các tiêu chuẩn phân cách mới 3 hải lý (5.500m) của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức an toàn hàng không châu Âu (EASA).

Kíp trực của cán bộ TCT Quản lý bay Việt Nam tại Sân bay Tân Sơn Nhất: Ảnh: VATM

Đại diện VATM cho hay, việc điều chỉnh và áp dụng tiêu chuẩn phân cách mới phù hợp với năng lực của hệ thống là giải pháp quan trọng nhằm tối ưu hóa năng lực thông qua của vùng trời, nâng cao khả năng linh hoạt trong việc tổ chức và phối hợp điều hành bay trong vùng trời sân bay, góp phần làm giảm chậm chuyến, thời gian bay chờ của tàu bay. Đặc biệt là trong các vùng trời có mật độ hoạt động bay cao, linh hoạt sử dụng các độ cao bay tối ưu cũng như giảm quãng đường bay, đem lại các lợi ích thiết thực về khai thác và kinh tế.

Bên cạnh đó, việc áp dụng giá trị phân cách mới cũng đem lại các lợi ích khác về môi trường, làm giảm lượng khí phát thải của tàu bay.

Vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất hiện nay có mật độ hoạt động bay cao nhất cả nước. Trung bình một ngày có hơn 600 lần chuyến cất và hạ cánh, ngày cao điểm lên đến hơn 800 lần chuyến. Với việc triển khai thực hiện áp dụng tiêu chuẩn phân cách mới sẽ giúp tăng năng lực thông qua trong vùng trời Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, trong năm 2019 sẽ tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh giá trị phân cách tại vùng trời sân bay Nội Bài và Đà Nẵng. Đồng thời, Tổng công ty sẽ nghiên cứu, đánh giá khả năng áp dụng giá trị phân cách mới trong vùng trời đường dài trên các đường hàng không trong toàn quốc./.

Xem thêm:

>>Bắt đối tượng chuyển trái phép vũ khí qua sân bay Tân Sơn Nhất

>>Xây dựng phương án huy động vốn đầu tư mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục