Giám sát chuỗi sản xuất tôm an toàn phục vụ xuất khẩu

11:31' - 14/10/2016
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Kế hoạch giám sát chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu.
Giám sát chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh. Ảnh: TTXVN

Mục tiêu nhằm xây dựng thành công các cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất được chứng nhận an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và theo yêu cầu của nước nhập khẩu để có thể xuất khẩu tôm nguyên con và các sản phẩm tôm của Việt Nam đi các nước trên thế giới.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng, trình ban hành hoặc trực tiếp ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện “Kế hoạch Quốc gia giám sát dịch bệnh trên tôm phục vụ xuất khẩu, giai đoạn 2017-2020".

UBND các tỉnh trọng điểm về sản xuất tôm giống và nuôi tôm thương phẩm ban hành kế hoạch, bố trí kinh phí và chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để tạo ra các vùng có nguy cơ thấp về dịch bệnh trên tôm, các cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Kết thúc năm 2017, có ít nhất 10% số cơ sở sản xuất tôm giống có quy mô sản xuất mỗi năm trên 1 tỷ tôm post (tôm giống hậu ấu trùng) đăng ký chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định.

Các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng thành công và được chứng nhận là các cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh theo quy định; phấn đấu năm 2017, có ít nhất 1 doanh nghiệp được chứng nhận là cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của OIE để có thể xuất khẩu tôm nguyên con và các sản phẩm tôm đi các nước.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, tổng hợp, phổ biến và hướng dẫn các doanh nghiệp nuôi tôm về các quy định của OIE và các nước, nhất là các nước có quy định nghiêm ngặt về thú y đối với tôm nhập khẩu.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Cục Thú y chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và trình ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác thú y thủy sản và về giám sát dịch bệnh và chứng nhận cơ sở có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng các cơ sở nuôi tôm có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh, tăng cường thông tin tuyên truyền, tổ chức xây dựng, đánh giá và chứng nhận cơ sở sản xuất tôm giống, nuôi tôm thương phẩm có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến hết tháng 9/2016, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng trên cả nước ước đạt 80.000 ha, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, sản lượng ước đạt 200.000 tấn, tăng 4,2%. Diện tích tôm sú của cả nước đạt gần 583.000 ha, tăng 0,6% so vời cùng kỳ với sản lượng trên 174.000 tấn, giảm 2,5%.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tính đến ngày 15/9, tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt hơn 2 tỷ USD; trong đó, tôm thẻ chân trắng đạt hơn 1,25 tỷ USD, tôm sú hơn 641 triệu USD và tôm biển hơn 168 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục