Giám sát đặc biệt tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
"Trong tháng 6/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập 2 tổ công nhằm kiểm tra, giám sát cụ thể dự án này. Theo đó, tổ công tác số 1 có nhiệm vụ thực hiện kiểm tra, rà soát các nội dung hợp đồng BOT để xem xét, xử lý trách nhiệm của nhà đầu tư; tổ công tác số 2 thực hiện kiểm tra, rà soát việc thực hiện kế hoạch, tiến độ thi công để chấn chỉnh đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện và xem xét, xử lý trách nhiệm các nhà đầu tư theo quy định", ông Bùi Quang Thái cho hay.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 cho hay, qua kiểm tra mới đây cho thấy công trường đã có những chuyển biến nhưng vẫn chậm so với tiến độ sau khi đã được điều chỉnh. Dự án đã mất 9 tháng "dẫm chân tại chỗ" vì dịch bệnh, khó khăn về vốn, mỏ vật liệu và mặt bằng. Đến nay những khó khăn, vướng mắc nói trên đã cơ bản được giải quyết. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ dự án, các doanh nghiệp phải ngồi lại đưa ra các giải pháp, thay đổi biện pháp thi công, vẽ lại đường găng tiến độ từ đó kéo bù quãng thời gian đã mất và nhanh chóng đạt sản lượng theo quy định của tổ chức tín dụng để được giải ngân nguồn vốn.
Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) chia sẻ, để đẩy nhanh dự án, các nhà thầu đã huy động 86 mũi thi công, tổng giá trị các Nhà thầu thực hiện được hơn 600 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Việt cũng thừa nhận, dự án đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự án bị chậm. Ngoài yếu tố chủ quan của các nhà đầu tư, nhà thầu thi công thì còn những khó khăn khách quan như mặt bằng còn bị vướng, đường công vụ chưa xong.
Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Quốc Việt cho biết, đến nay Ban quản lý dự án 6 và hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương đã giải phóng xong 49,22 trong tổng 49,30 km của toàn dự án, đạt 99,84%. Hiện còn vướng mắc hệ thống đường điện trên tuyến đang được các cơ quan chức năng tháo gỡ.
Trong khi đó, về các mỏ vật liệu đất đắp, ông Nguyễn Quốc Việt cho biết về cơ bản đáp ứng, tuy nhiên do các mỏ phân bố không đều nên giá thành vận chuyển cao, một số mỏ có giá cao hơn rất nhiều so với dự toán nên rất khó khăn cho nhà thầu. Đối với các mỏ cát trữ lượng đáp ứng tốt, tuy nhiên công suất khai thác của các mỏ thấp, các nhà thầu phải sử dụng rất nhiều mỏ mới có thể đáp ứng tiến độ.
Chia sẻ về những khó khăn do "bão giá", ông Nguyễn Quốc Việt cho hay, thời gian qua giá vật liệu đầu vào gần như tăng đột biến đối với tất cả các loại nguyên vật liệu chính phục vụ thi công như thép, xi-măng, cát, đá, nhựa đường ... dẫn đến giá các gói thầu tăng khoảng 13% - 15%. Bên cạnh đó, giá đất tại các mỏ cũng tăng khoảng 1,5-2 lần so với đơn giá trong dự toán gói thầu. Hiện nay giá nhiên liệu tiếp tục tăng; trong đó giá dầu diezen 29.020 đồng/lít (giá thời điểm trúng thầu là 12.440 đồng/lít, chênh 2,33 lần) và có xu hướng tiếp tục tăng kéo theo giá vận chuyển, giá các loại vật liệu khác tăng. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu hỗ trợ điều chỉnh giá cho các nhà thầu.
Về công tác giải ngân, lãnh đạo doanh nghiệp dự án cho hay, nhà đầu tư đã dùng vốn lưu động để thực hiện dự án hơn 1.000 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa giải ngân được từ nguồn vốn vay tín dụng và vốn góp của nhà nước dẫn đến khó khăn về dòng tiền.
Vì vậy, doanh nghiệp dự án đề nghị Bộ giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan đơn vị sớm triển khai để thống nhất hồ sơ thanh toán vốn VGF (hỗ trợ vốn trực tiếp của Nhà nước cho nhà đầu tư tư nhân), phụ lục hợp đồng BOT để kịp thời giải ngân khi đáp ứng đủ các điều kiện giải ngân theo hợp đồng BOT đã ký.
Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư PPP; trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Nhà đầu tư dự án này là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Dự án được khởi công từ tháng 5/2021 nhưng mãi đến giữa tháng 2/2022 mới ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng vì vậy, dự án mới thực sự được thi công trên toàn tuyến./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 1/7, VEC sử dụng hóa đơn điện tử trên các tuyến cao tốc
15:42' - 28/06/2022
Kể từ 0h00’ ngày 1/7/2022 các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác sẽ không phát hành hóa đơn tự in (hoặc hóa đơn in sẵn) thay vào đó là hóa đơn điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Chùm ảnh thi công cao tốc PPP Diễn Châu - Bãi Vọt
11:00' - 28/06/2022
Dự án PPP-hợp tác công tư cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Khởi công từ tháng 5/2021 và dự kiến hoàn thành sau 3 năm thi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạ tầng đường điện và mặt bằng cản tiến độ cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu
19:02' - 27/06/2022
Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu sau một năm thi công hiện vẫn còn bị vướng hạ tầng đường điện và mặt bằng. Do vậy tiến độ dự án có thể bị ảnh hưởng nếu không sớm giải quyết vấn đề trên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn VBF: Đầu tư nước ngoài đóng vai trò then chốt trong phục hồi kinh tế
10:19'
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) là cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Mỹ
08:34'
Ngày 18/3, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã có buổi làm việc với ông Kevin Andersen - Bộ trưởng Thương mại bang Maryland (Mỹ) và cũng là đại diện doanh nghiệp của bang.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng
07:00'
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực hóa mục tiêu thành phố thông minh, kết nối khu vực và thế giới
21:47' - 18/03/2024
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số của thành phố Hà Nội đang góp phần giúp hiện thực hóa mục tiêu thành phố thông minh, kết nối khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Pacific Airlines thông tin về việc trả lại tàu bay, chuyển khách sang bay Vietnam Airlines
21:40' - 18/03/2024
Pacific Airlines đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo và gia tăng hiệu quả hoạt động trên cơ sở tạm dừng khai thác tại một số đường bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An
21:38' - 18/03/2024
Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục nghiên cứu thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường
20:02' - 18/03/2024
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương: Cửa hàng xăng dầu phải lập hóa đơn điện tử từng lần cho khách hàng
19:54' - 18/03/2024
Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Mở rộng miễn thị thực để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
18:47' - 18/03/2024
Tại phiên chất vấn, nhiều cử tri đề xuất Chính phủ mở rộng diện miễn thị thực đơn phương cho công dân từ các nước có nền kinh tế phát triển cao hơn Việt Nam, đặc biệt là những nước phương Tây.