Giám sát thực hiện phòng chống xâm hại trẻ em tại huyện Chương Mỹ

20:15' - 26/08/2019
BNEWS Ngày 26/8, Đoàn Giám sát của Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã làm việc với UBND huyện Chương Mỹ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.
Đồng chí Uông Chu Lưu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN 

Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành trung ương và UBND thành phố Hà Nội cùng làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị, huyện Chương Mỹ trong báo cáo cần làm rõ, đầy đủ, đồng bộ hơn nữa và đúng bản chất tình hình để Đoàn Giám sát có góc nhìn rõ ràng hơn về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em tại địa phương.

Lấy dẫn chứng từ ngày 1/1/2015 cho đến ngày 30/6/2019, trên địa bàn huyện Chương Mỹ xảy ra 15 vụ xâm hại trẻ em, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá rằng số vụ xâm hại so với mật độ dân số và diện tích của huyện như vậy là không nhiều (so với các địa phương khác). 

Tuy nhiên, các vụ xâm hại gây ảnh hưởng, tác động tiêu cực lâu dài đến trẻ em. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đề nghị huyện Chương Mỹ cần đưa ra những giải pháp thiết thực hơn nữa, tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người dân, nhất là tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại cho trẻ em.

Ngoài ra, huyện cần làm rõ trách nhiệm, vai trò của gia đình, bởi có tới 14/15 vụ xâm hại trẻ em do chính người thân trong gia đình, người quen gây ra.

Đồng quan điểm, một số đại biểu trong Đoàn Giám sát cũng cho rằng báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em của UBND huyện Chương Mỹ chưa đầy đủ - xảy ra 15 vụ việc nhưng chỉ có ba vụ việc được nêu ra.

Một số vụ xâm hại trẻ em trên địa bàn xử lý qua loa. Có trường hợp dâm ô trẻ em lại được tòa án cho hưởng án treo và như vậy có khả năng bỏ lọt tội phạm.

“Đối với vụ cháu Vũ Như Q. bị xâm hại, phải thay đổi tội danh, vậy trách nhiệm của các cơ quan Công an, Tòa án huyện thế nào?” - Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh nêu ý kiến. 

Báo cáo với Đoàn Giám sát của Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cho biết, các vụ xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện ngày càng nhiều, nghiêm trọng, có tính chất phức tạp hơn, đối tượng bị xâm hại chủ yếu là trẻ em gái.

Cụ thể, năm 2018, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra một vụ xâm hại trẻ em, song chỉ trong sáu tháng đầu năm 2019 đã xảy ra tám vụ xâm hại trẻ em, trong đó có một trẻ tử vong.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cũng thẳng thắn nêu rõ: Nguyên nhân tình hình xâm hại trẻ em gia tăng là do tác động của nền kinh tế thị trường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN 

Nhiều gia đình tập trung thời gian cho việc phát triển kinh tế, không quan tâm tới các con nên các em dễ bị các đối tượng xấu cám dỗ, lợi dụng để xâm hại.

Sự xuống cấp về đạo đức, lối sống buông thả của một số ít người cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng xâm hại đối với trẻ em. 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của văn hóa phẩm kích động bạo lực, rồi phim, ảnh khiêu dâm, kích dục trên các trang mạng internet... nên một số người mất kiểm soát hành vi bản thân dẫn đến phạm tội xâm hại trẻ em.

Thêm vào đó, nhiều đối tượng coi thường pháp luật, tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác hoặc do dùng chất kích thích như ma túy, rượu bia dẫn đến phạm tội xâm hại trẻ em.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật hình sự, hôn nhân gia đình, về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ quyền trẻ em còn hạn chế, chưa thường xuyên.

Các đối tượng xấu có thủ đoạn tinh vi, lợi dụng mối quan hệ lệ thuộc của nạn nhân để khống chế nên trong thời gian dài không bị phát hiện, chỉ khi nạn nhân có thai, bị thương tích thì người thân trong gia đình mới phát hiện và thông báo với cơ quan chức năng.

Trước thực trạng trên, để thực hiện tốt chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, thời gian tới, UBND huyện Chương Mỹ cùng các đơn vị liên quan sẽ tăng cường công tác truyền thông, giáo dục về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Đặc biệt, ngành chức năng của huyện sẽ đổi mới việc tuyên truyền nhằm vận động các tổ chức, cộng đồng, gia đình, cá nhân thực hiện các quyền của trẻ em.

Chính quyền các cấp có trách nhiệm tổ chức tốt hoạt động văn hóa, vui chơi, thể dục thể thao và hoạt động chăm sóc trẻ em để tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho trẻ em chủ động tham gia.

UBND huyện cũng sẽ nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác trẻ em, bảo đảm có người được phân công nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cấp xã, thị trấn; kiểm tra, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chính sách về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và thực hiện quyền trẻ em ở cấp cơ sở...

Đặc biệt là huyện sẽ tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, xã hội và người dân trong việc phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh hành vi liên quan đến tội phạm xâm hại trẻ em, có cơ chế bảo vệ nạn nhân cũng như người tố cáo để họ mạnh dan khai báo, tố cáo tội phạm xâm hại trẻ em./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục