Giám sát tiến độ dự án ngoài ngân sách gia tăng hiệu quả đầu tư

15:47' - 07/11/2022
BNEWS UBND tỉnh Ninh Bình đã có Quyết định thu hồi đất do hết thời hạn thuê đất và tự nguyện trả lại đất đối với doanh nghiệp tư nhân Minh Thảo, tại xã Quang Sơn và phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp.

Để đôn đốc dự án chậm triển khai, chậm tiến độ, tỉnh Ninh Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo ngành chức năng rà soát, kiểm tra việc chủ đầu tư triển khai. Đối với các dự án chậm tiến độ hoặc dự án không triển khai, tỉnh kiên quyết trong việc yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết.

Thời gian qua, đa phần các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh đều chấp hành tốt thủ tục và thực hiện đúng theo cam kết đầu tư. Tuy nhiên, nhiều dự án vẫn chưa triển khai đúng tiến độ, thậm chí không có dấu hiệu sẽ thực hiện, đặc biệt là các dự án ngoài ngân sách, dẫn đến lãng phí nguồn tài nguyên đất đai, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Gần đây nhất, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định thu hồi đất do hết thời hạn thuê đất và tự nguyện trả lại đất đối với doanh nghiệp tư nhân Minh Thảo, tại xã Quang Sơn và phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp. Trước đó, doanh nghiệp được thuê theo Quyết định số 1767/QĐ-UBND ngày 30/8/2008 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc cho phép khai thác và cho thuê đất để khai thác đá tại Núi Mãng, xã Quang Sơn và phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp, đã hết hạn từ tháng 10/2011. Tại Quyết định số 948/QĐ-UBND, ngày 26/10/2022 do UBND tỉnh Ninh Bình ban hành đã thu hồi 2 ha đất và giao cho 2 chính quyền cấp xã kể trên quản lý.

Anh T.V.Q, một người dân phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp cho biết, việc chính quyền cấp phép cho doanh nghiệp khai thác, sử dụng đất là đúng với chủ trương chung, tuy nhiên doanh nghiệp chậm triển khai, hoặc không triển khai thì nhà nước phải thu hồi theo quy định, tránh tình trạng lãng phí nguồn tài nguyên đất. Để tránh điều này, khi phê duyệt hồ sơ trong quá trình cấp giấy chứng nhận đầu tư, cũng như cấp quyền khai thác, sử dụng đất, cần thực hiện nghiêm các quy định về cam kết đối với chủ đầu tư.

Ông Hoàng Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND thành phố Tam Điệp cho biết, thành phố luôn tạo mọi điều kiện theo quy định để các nhà đầu tư triển khai dự án trên địa bàn như: thực hiện chính sách chung theo quy định trong xúc tiến, thu hút đầu tư; phối hợp trong giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai dự án; đảm bảo an ninh trật tự; kịp thời giải quyết vướng mắc cho nhà đầu tư với phương châm chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với các dự án nhà đầu tư không thực hiện dự án theo đúng cam kết, thành phố sẽ tăng cường giám sát, đôn đốc, đồng thời đề xuất với UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Nhiều năm trở lại đây, UBND tỉnh Ninh Bình thành lập nhiều Đoàn kiểm tra liên ngành, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chủ trì tiến hành kiểm tra các dự án trên địa bàn. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình, các năm 2018, 2019 và 2021, đoàn công tác đã rà soát, kiểm tra 325 dựa án.

Riêng năm 2022, thực hiện Quyết định 516/QĐ-UBND ngày 22/6/2022 Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các dự án đầu tư và sử dụng vốn ngoài ngân sách có thời gian hoàn thành trong năm 2022, các dự án chậm tiến độ được kiểm tra năm 2018, 2019; tập trung kiểm tra các thủ tục pháp lý, việc triển khai dự án theo chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng, giấy phép phòng cháy chữa cháy đã cấp và đánh giá hiệu quả của dự án với tổng số 85 dự án. Cùng đó, tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý đối với dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật.

Qua những đợt kiểm tra, đối với các dự án vi phạm trong lĩnh vực đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 38 tổ chức vi phạm với tổng số tiền phạt gần 1,4 tỷ đồng; chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với 7 dự án do chậm tiến độ, hoạt động không hiệu quả, nhà đầu tư không có khả năng thực hiện dự an theo quy định tại điểm g, Khoản 1, Điều 48 Luật Đầu tư; đồng thời vận động 3 nhà đầu tư tự chấm dứt hoạt động dự án theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 48 Luật Đầu tư.

Ông Bùi Minh Đức - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình cho biết, quá trình kiểm tra nhằm chấn chỉnh khâu quản lý dự án ngoài ngân sách, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Đặc biệt, đối với những dự án chậm tiến độ, tùy theo từng nguyên nhân có hướng xử lý khác nhau, vừa đảm bảo đúng quy định đồng thời tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình cũng đưa ra một số giải pháp đối với các dự án chậm tiến độ để đẩy nhanh quá trình thực hiện dự án, phát huy hiệu quả. Có nhiều dự án chậm tiến độ do nguyên nhân khách quan như: ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, giải phóng mặt bằng kéo dài do chủ sử dụng đất trong khu vực dự án đòi hỏi giá đền bù cao hơn giá thực tế, nhà đầu tư phải thỏa thuận nhiều lần; nhà đầu tư là người nước ngoài không sang Việt Nam do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 để thực hiện dự án...

Với những dự án này, UBND tỉnh Ninh Bình cho phép nhà đầu tư được gia hạn tiến độ thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các quy định của pháp luật liên quan; yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện; đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư cam kết thời gian cụ thể hoàn thành dự án, nếu hết thời gian cam kết mà vẫn chưa hoàn thành thì xử lý theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai.

Đối với dự án chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan, thực hiện dự án không đúng tiến độ, UBND Ninh Bình giao các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố xem xét xử lý vi phạm theo thẩm quyền, trường hợp nhà đầu tư có từ 2 lỗi trở lên thì giao UBND cấp huyện xử lý; nếu nhà đầu tư có 1 lỗi vi phạm thì giao cơ quan quản lý chuyên ngành về lĩnh vực vi phạm để xử lý vi phạm đối với nhà đầu tư. Đồng thời cho phép nhà đầu tư thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, gia hạn tiến độ thực hiện dự án theo quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Có thể nói, việc rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án là cần thiết, góp phần đôn đốc nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết, cải thiện môi trường đầu tư, tránh lãnh phí nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực xã hội và phát huy hiệu quả dự án. Quan điểm của tỉnh Ninh Bình là đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư triển khai dự án theo quy định nhưng cũng rất nghiêm túc đối với những nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục