Giảm thuế nhập khẩu ô tô: Người tiêu dùng vui mừng, doanh nghiệp lắp ráp gặp khó
Liên quan đến vấn đề nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, đặc biệt là loại dưới 9 chỗ ngồi, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, ngày 3/4, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo lộ trình về thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN, đến ngày 1/1/2018 thuế sẽ trở về 0.
Riêng năm 2016 thuế từ 40% đã giảm xuống 30%, như vậy chỉ chênh nhau 10%.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/3/2017, tức là trong quý I/2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2016.
Điều này phản ánh sự vui mừng từ phía người tiêu dùng khi giá thành rẻ, nhưng ngược lại các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước gặp phải những khó khăn.
Để giải quyết hài hòa lợi ích này, Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp là Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo Bộ Công Thương cùng các Bộ liên quan như: Giao thông Vận tải, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, một số cơ quan liên quan và các chuyên gia trong ngành thành lập Tổ công tác liên Bộ, ngành.
Nhiệm vụ của Tổ công tác là gặp gỡ, nắm bắt các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh trong ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô. Yêu cầu đặt ra là phải tính đến việc không để vi phạm cũng như đảm bảo phù hợp với quy định của WTO và tất cả các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết, nhất là những Hiệp định có hiệu lực liên quan đến lĩnh vực ô tô.
“Vấn đề là làm sao vẫn có thể duy trì và thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô; đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng. Với tinh thần khẩn trương, trước ngày 1/5/2017 Tổ công tác sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đề xuất những biện pháp phù hợp nhất nhằm đạt được cả hai mục đích trên”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm về vấn thoái vốn của Tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco). Theo đó, việc thoái vốn tại 2 doanh nghiệp lớn này phải thực hiện công khai, minh bạch, không làm thất thoát vốn Nhà nước như chỉ đạo của Chính phủ.
Về phía Bộ Công Thương, Bộ đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
“Trước hết là phải thực hiện đúng các quy định hiện hành của các Luật liên quan, đặc biệt là phải thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tức là mọi công việc dù lớn hay nhỏ, bán ít hay nhiều cũng phải công khai, minh bạch và không làm thất thoát, mất tiền vốn của Nhà nước tại đây”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3: Ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng bền vững
20:42' - 03/04/2017
Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ trong phát triển kinh tế là phải đặt ổn định kinh tế vĩ mô lên hàng đầu và tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm mới về thủ tục nhập khẩu ô tô tại Thông tư 20
18:28' - 13/03/2017
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
-
Thị trường
Cơ hội lớn cho thị trường mỹ phẩm Việt Nam khi thuế nhập khẩu giảm
16:00' - 23/02/2017
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam sôi động hơn bao giờ hết khi mức thuế nhập khẩu loại hàng hóa này được kéo xuống còn ở mức từ 0% - 5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính đề nghị xử lý vi phạm trong nhập khẩu ô tô của Công ty CP ô tô Âu Châu
15:06' - 30/11/2016
Ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có công văn hỏa tốc số 17041/BTC-VP gửi Tổng cục Hải quan về việc ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế
20:55' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp, tiếp xúc với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế để trao đổi, thúc đẩy hợp tác song phương và chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược về thúc đẩy tăng trưởng
20:54' - 22/11/2025
Tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, bền vững và không để ai bị bỏ lại phía sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn GPMB dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
20:29' - 22/11/2025
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 1.959,9 ha (bao gồm 124,7 ha đã giải phóng mặt bằng ở giai đoạn 1), thuộc địa bàn 4 xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp song phương lãnh đạo Hàn Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha
19:58' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Ấn Độ, Thủ tướng Tây Ban Nha để trao đổi và thúc đẩy hợp tác song phương cũng như chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng một nền dữ liệu thống kê tập trung, thống nhất
17:17' - 22/11/2025
Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang chỉ đạo và Cục Thống kê đang triển khai hệ thống phần mềm xuyên suốt để phục vụ trong công tác thống kê.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực lập lại an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A tại Đắk Lắk
16:30' - 22/11/2025
Ngày 22/11, trên trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn phường Phú Yên (Đắk Lắk), lực lượng chức năng đang huy động nhân lực và phương tiện để khắc phục giải phân cách cứng bị trôi dạt trước đó do lũ lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long trước ngã rẽ chuyển đổi xanh
15:39' - 22/11/2025
Ngày 22/11, Học viện chính trị khu vực IV phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo khoa học "Chuyển đổi xanh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long: cơ hội, thách thức và giải pháp".
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ
15:38' - 22/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 226/CĐ-TTg ngày 21/11/2025 về việc tăng cường công tác quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần ưu tiên giảm xả lũ xuống hạ du
12:39' - 22/11/2025
Theo các chuyên gia, khi phê duyệt mục tiêu đầu tiên cho các hồ thủy điện là phát điện. Bối cảnh hiện nay cần sửa đổi quy định cần hài hòa lợi ích các bên.

Giảm thuế nhập khẩu ô tô: Phù hợp cam kết quốc tế, hài hòa lợi ích các bên. Ảnh minh họa: TTXVN.