Gian nan xuất khẩu nông lâm thủy sản

19:35' - 06/10/2015
BNEWS Với tiến độ xuất khẩu như hiện nay dự kiến kế hoạch xuất khẩu của ngành cả năm 2015 chỉ đạt khoảng 95% so với mục tiêu đề ra

Chế biến thủy sản. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp báo thường kỳ về kết quả công tác tháng 9 nhiệm vụ trọng tâm tháng 10 năm 2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 6/10, tại Hà Nội, ông Phạm Công Dũng, Cục chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và Nghề muối, cho biết với tiến độ xuất khẩu như hiện nay dự kiến kế hoạch xuất khẩu của ngành cả năm 2015 chỉ đạt khoảng 95% so với mục tiêu đề ra.

Trong đó, nhóm hàng nông sản chính đạt dưới 90%, các mặt hàng lâm sản và thủy sản đạt trên 90%. Năm 2015, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu 32 tỷ USD.

Tuy nhiên, từ đầu năm, đồng đô la Mỹ tăng giá; tỷ giá hối đoái của một số ngoại tệ mạnh (đặc biệt là đồng Euro) biến động theo hướng không thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu; nguồn cung, lượng tồn kho các mặt hàng nông sản ở nhiều nước trong khi các thị trường xuất khẩu chủ lực của nước ta như Mỹ, EU, Nhật Bản... đều giảm nhu cầu nhập khẩu. Do đó, 9 tháng qua, xuất khẩu nông lâm sản, thủy sản gặp rất nhiều khó khăn.

Trong tháng 9, hầu hết các mặt hàng nông sản chính đều giảm về khối lượng và giá trị xuất khẩu so với tháng 8, chỉ có mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn tăng cả về khối lượng và giá trị.

Ông Phạm Công Dũng hi vọng, hiện nay, việc hoàn tất đàm phán và ký kết các FTA và TPP sẽ góp phần quan trọng cho hàng nông lâm thủy sản Việt Nam xuất khẩu ra thế giới trong thời gian tới.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phụ trách Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ đang tập trung trung sản xuất các mặt hàng có thị trường thị trường tốt. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tổ chức một số đoàn xúc tiến thương mại ở một số nước, tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường đối với một số nông sản như thanh long vào Nhật Bản, thịt gà vào Nga... Đồng thời rà soát các thị trường tiềm năng để chủ động các biện pháp thúc đẩy mở cửa thị trường.

Để tháo gỡ phần nào khó khăn cho doanh nghiệp cũng như người sản xuất trong ngành nông nghiệp và nông thôn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cũng cho biết, Bộ đã thực hiện việc rà soát các loại phí, lệ phí của ngành. Đến nay, có 91 danh mục lệ phí, sẽ được rút xuống còn 36 lệ phí nhưng sẽ đưa vào 5 nhóm danh mục phí, lệ phí. Về phí 750 danh mục, dự kiến còn 166 danh mục trong đó trọng tâm là lĩnh vực thú y và sẽ được gom lại còn 18 danh mục phí.

Tổng 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt trên 10,3 tỷ USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2014; đồ gỗ và lâm sản chính đạt 5,03 tỷ USD, tăng 6,6%; thủy sản đạt gần 4,7 tỷ USD, giảm 17,8%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng ước đạt gần 21,7 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt gần 4,2 tỷ USD, giảm 37,2% so với cùng kỳ./.
Bích Hồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục