Giao hành nhanh – Nối cầu vận chuyển trong mùa dịch

14:32' - 09/08/2021
BNEWS Những ngày này, hàng trăm nghìn đơn hàng đang được nhân viên Công ty cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh (GHN) đưa đến tay an toàn cho khách hàng ở mọi miền đất nước.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân với việc nhiều tỉnh, thành trong cả nước đang thực hiện giãn cách toàn xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nhu cầu vận chuyển hàng hoá trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Chẳng thế mà những ngày này, hàng trăm ngàn đơn hàng đang được nhân viên Công ty cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh (GHN) đưa đến tay an toàn cho khách hàng ở mọi miền đất nước. 

GHN là công ty giao nhận tại Việt Nam được thành lập tháng 7/2012, sau nửa năm đi vào hoạt động, trang web giaohangnhanh.vn đã có một lượng khách hàng thân thiết là các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, lượng nhân viên tăng từ 10 lên 70 người, mức độ tăng trưởng đạt 100% hàng tháng. Đến nay, công ty có hơn 100.000 cửa hàng trực tuyến và doanh nghiệp tin dùng, là đối tác chiến lược của nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo…

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Dịch vụ GHN Lương Duy Hoài chia sẻ, GHN ra đời với sứ mệnh phục vụ nhu cầu vận chuyển chuyên nghiệp của các đối tác thương mại điện tử trên toàn quốc. Trước đó, dù thị trường ghi nhận sự hiện diện của các doanh nghiệp chuyển phát hàng hóa truyền thống như Viettel Post, Saigon Postel, Tín Thành… nhưng ít doanh nghiệp mặn mà với việc cung ứng dịch vụ chuyển phát trực tuyến để phục vụ lĩnh, vực thương mại điện tử. 

Quyết tâm nhanh chóng nắm bắt cơ hội cùng với nhận thức nhanh nhạy trong việc đưa ứng dụng công nghệ trở thành lợi thế cạnh tranh, GHN đã lên kế hoạch và vận hành hoạt động thông qua một hệ thống quản trị thông tin duy nhất và xuyên suốt. Hệ thống này được thiết kế với mục đích tự động hóa phần lớn các công đoạn quan trọng như điều phối, cảnh báo, kiểm soát hàng hóa và quản lý nhân viên. Thông qua đó, GHN giải quyết được vướng mắc lớn nhất trong chuỗi cung ứng của ngành thương mại điện tử trong nước lúc bấy giờ là giao nhận và thu tiền hộ (COD - Cash On Delivery).

Với hệ thống này, đơn hàng sẽ được tự động điều phối thêm trong trường hợp nhân viên giao nhận hoàn thành sớm các đơn hàng trước đó. Việc này giúp công ty thực hiện cam kết với khách hàng về việc giao hàng đúng hẹn, trong khi nhân viên được tạo điều kiện để tăng thu nhập. Trong trường hợp nhân viên không nộp tiền về công ty, hệ thống sẽ đưa ra thông báo số tiền nhân viên thu được hôm đó, đơn hàng của doanh nghiệp nào, khách hàng nào… ngay trong ngày để các cấp quản lý có hướng xử lý. Đồng thời, hệ thống cũng sẽ không phân công nhân viên giao hàng tiếp nếu chưa nộp lại khoản tiền đã thu.

Về phía khách hàng bao gồm doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến và người mua hàng sẽ được hệ thống hỗ trợ truy cập thông qua trang web, điện thoại di động để kiểm tra tiến độ đơn hàng, đối soát công nợ, thống kê về đơn hàng, số tiền thu hộ… theo thời gian thực.

Với những nỗ lực không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ, năm 2015, GHN chinh phục khách hàng và đối tác tại 63 tỉnh, thành, sở hữu mạng lưới giao nhận phủ sóng toàn quốc đến hàng chục nghìn huyện, phường, xã. Cũng trong năm 2015, với sự nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, GHN ra mắt dịch vụ AhaMove, cung cấp dịch vụ giao hàng hỏa tốc 30 phút đến 4 giờ trong nội thành Hồ Chí Minh và Hà Nội. Một năm sau đó, GHN ra mắt hệ thống bưu cục GHN trên toàn quốc.

Sang năm 2017, nhằm đáp ứng kịp thời những nhu cầu đa dạng của khách hàng, GHN cho ra mắt Dịch vụ vận tải cho doanh nghiệp GHN Logistics, Dịch vụ kho và xử lý đơn hàng GHN Fulfillmentcho các doanh nghiệp B2B (Bussiness-To-Bussiness, doanh nghiệp với doanh nghiệp) bán đa kênh trên sang thương mại điện tử. GHN Logistics và GHN Fulfillment ra đời đã giúp việc vận hành của các doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.

Năm 2018, GHN nâng tầm vị thế trên thị trường khi hợp tác với hai đối tác hàng không lớn của Việt Nam là Vietnam Airline và Vietjet Air cho ra mắt dịch vụ vận tải đường hàng không. Tháng 10/2018, GHN và AhaMove chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu, mang đến một hình ảnh hiện đại, trẻ trung và khác biệt.

Sau 9 năm hoạt động, GHN đã mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động vận hành và quản lý, với hệ thống băng tải phân loại hàng tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công, rút ngắn thời gian phân loại từ 3 giờ xuống còn 30 phút, giảm tỷ lệ sai sót trong quá trình xuống dưới 3%. 

Cùng với đó là hệ thống ứng dụng lên đơn, quản lý thông minh, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa người gửi và người nhận. Hệ thống này giúp đặt đơn giao hàng qua kênh GHN ngày càng hoàn thiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian tối đa, theo dõi tình trạng đơn hàng và quản lý dòng tiền COD trong tầm tay, trực tuyến 24/7.

Hiện nay, GHN đạt tốc độ xử lý 500.000 đơn hàng/ngày và thực hiện thành công 10.000.000 đơn hàng được giao mỗi tháng. Công ty cũng là một trong những đơn vị vận chuyển sở hữu mạng lưới giao nhận lớn nhất cả nước với 1.000 xe tải, 100.000 m2 diện tích kho bãi, 2.000 điểm, bưu cục gửi hàng toàn quốc cùng đội ngũ 10.000 nhân viên. 

Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tiki Trần Ngọc Thái Sơn đánh giá GHN đã giúp hàng hoá trên Tiki đến được với nhiều tỉnh xa, thậm chí đển cả những huyện đảo. Điều này mang đến sự thuận lợi rất lớn cho khách hàng, xoá bỏ các rào cản về địa lý. 

Đại diện Sendo, Tổng giám đốc Trần Hải Linh nhận định, GHN là một trong những đối tác quan trọng của Sendo với mục tiêu phục vụ ngành thương mại điện tử và nền kinh tế đang tăng trưởng vượt bậc, là cầu nối vận chuyển hàng hoá từ nhà bán đến tay người tiêu dùng một cách an toàn và nhanh chóng.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành GHN bộc bạch, hãng sẽ tiếp tục đổi mới và sáng tạo, kết hợp sức mạnh từ công nghệ, khả năng vận hành và mạng lưới giao nhận rộng khắp để mang đến những trải nghiệm dịch vụ giao nhận nhanh, an toàn, hiệu quả. Với tâm niệm dù đối tác đang sở hữu một trang thương mại điện tử lớn, là chủ của một cửa hàng trực tuyến hay đơn giản một người bán hàng thông thường, hãng sẽ giúp người bán hàng bán được nhiều hơn, người mua hàng hài lòng hơn./.

Năm 2019, GHN và AhaMove đã gọi vốn thành công từ Quỹ đầu tư Temasek tại Singapore. Dù con số chính thức không được công bố nhưng đại diện GHN và AhaMove cho hay đây là bước ngoặt quan trọng giúp GHN và AhaMove tăng tốc mạnh mẽ để dẫn đầu thị trường giao nhận, trở thành 'local champion' (nhà vô địch nội địa) và hướng tới "unicorn" (doanh nghiệp kỳ lân) của Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục