Vietnam Airlines xoay xở vượt bão COVID-19
Đối diện với làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của ngành hàng không, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đa dạng hoá nguồn thu, góp phần thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2021.
Thành lập hãng hàng không chở hàng chuyên biệt
Bên cạnh những khó khăn, thách thức do đại dịch, ngành hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng đã tập trung đẩy mạnh lĩnh vực vận tải hàng hoá.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà cho hay, ngay từ khi dịch COVID -19 bùng phát, hãng đã tiến hành hoán cải nhiều tàu bay Boeing 787, Airbus A350/A321 để chở hàng trên khoang hành khách, giúp tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8 - 2 lần so với chở hàng tại khoang bụng.
Cụ thể, Vietnam Airlines đã tháo ghế 5 tàu bay chuyên chở hành khách bao gồm 2 tàu A350, 3 máy bay A321 để vận chuyển hàng hóa. VietnamAirlines cũng đã xây dựng lịch bay thường lệ chở hàng quốc tế với 30 đường bay và tổ chức hơn 3.500 chuyến bay chở hàng.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines nhấn mạnh, những nỗ lực này giúp doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu của hãng trong khi giai đoạn trước dịch chỉ chiếm 9%. Năm 2020, Vietnam Airlines đứng đầu trong các hãng hàng không Việt Nam về thị phần vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế.
Trước đó, Vietnam Airlines đã có đề án thành lập hãng hàng không chở hàng chuyên biệt. Tuy nhiên, việc thành lập hãng này trong thời điểm dịch bệnh đang được cân nhắc.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà lý giải: "Việc tổ chức hãng hàng không hàng hóa cần đảm bảo quy mô đủ lớn từ đội tàu bay, mạng bay để khai thác các nguồn hàng, chân hàng cho các luồng hàng luân chuyển giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Về phía Vietnam Airlines cũng đã tổ chức bay hàng hoá vài năm trước nhưng chưa đem lại hiệu quả". "Đến thời điểm dịch bệnh hai năm 2020-2021, hãng mới tăng cường sử dụng máy bay chở hàng. Hãng coi đây là bước tập dượt quan trọng cho khối hàng hóa của Tổng công ty và hãng để hoàn thiện đề án thành lập hãng hàng không chở hàng chuyên biệt ngay sau dịch bệnh", Tổng giám đốc Lê Hồng Hà nói. Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 11,4%/năm trong giai đoạn 2010-2019. Dự báo có thể đạt tăng trưởng trung bình 12%/năm trong giai đoạn 2020-2030.Dù việc thành lập hãng hàng không chở hàng hoá là câu chuyện của thời gian tới, song với lợi thế trong ngành hàng không về đường bay, mạng bay và số lượng máy bay chở hàng, Vietnam Airlines tiếp tục đẩy mạnh vận tải hàng hóa để bù đắp doanh thu sụt giảm từ hành khách, đồng thời thực hiện đảm bảo kết nối giao thương.
Hiện Vietnam Airlines đồng thời sở hữu nhiều công ty "ăn nên làm ra" trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ giao nhận hàng hoá, logistics, kho bãi, vận tải… tại các sân bay lớn trên cả nước như Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa Nội Bài tại khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam là Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất…
Sẵn sàng cạnh tranh tại thị trường ngách
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2021, Vietnam Airlines đã thông qua chủ trương bán 6 tàu bay ATR-72 cũ để thay thế bằng các tàu bay phản lực nhằm tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách hoặc các sân bay không khai thác được bằng đội tàu bay Airbus A320, A321 trở lên.
Đây cũng là biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hiện các tàu ATR72 đang được sắp xếp khai thác trên các đường bay đến các sân bay hạn chế, không tiếp cận được dòng tàu bay từ A320 trở lên, bao gồm: VCS (Côn Đảo), VKG (Kiên Giang), CAH (Cà Mau), DIN (Điện Biên) với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, ATR72 là loại tàu bay cánh quạt, tốc độ chậm và ồn hơn tàu bay phản lực nên không đảm bảo cạnh tranh cả về tải cung ứng, dịch vụ cũng như tối ưu đội bay so với tàu bay phản lực khu vực (Regional Jet – RJ).
Trong khi đó, cuối năm 2020, Bamboo Airways đã đưa đội tàu bay RJ vào khai thác các đường bay đi Côn Đảo, Rạch Giá với lợi thế đặc biệt khai thác trực tiếp từ khu vực phía Bắc đi Côn Đảo.
"Việc này đã làm sụt giảm hiệu quả khai thác và hiệu quả tài chính của đội bay ATR72 của Vietnam Airlines", vị đại diện hãng này cho biết thêm.
Cùng với đó, Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã chỉ ra định hướng của Chính phủ trong việc đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay địa phương bao gồm Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên lên cấp 4C tiếp nhận được tàu bay A320/A321 và tương đương. Như vậy, lợi thế khai thác của tàu ATR72 đến các sân bay địa phương trước đây sẽ bị mất dần đi.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines sớm tính đến việc đưa loại tàu bay tương đồng như tàu bay RJ vào khai thác thay thế tàu bay ATR72 để cạnh tranh với đối thủ, đảm bảo năng lực cạnh tranh tại các sân bay địa phương.
Đồng thời, nâng cao hiệu quả khai thác khi phối hợp khai thác các đường bay có dung lượng thị trường nhỏ, mới, từ đó đảm bảo đạt mức thị phần mục tiêu.
Theo Vietnam Airlines, việc đưa tàu bay RJ vào khai thác thay thế tàu bay ATR72 sẽ được triển khai theo từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch bán tàu bay ATR72.
Giai đoạn đầu, Vietnam Airlines dự kiến sẽ thuê ngắn hạn tàu bay phản lực khu vực theo các hình thức thuê có tổ bay (thuê ướt) hoặc không có tổ bay (thuê khô) để khai thác thử nghiệm, đo lường mức độ phản ứng của thị trường và đánh giá thực tế hiệu quả tài chính của đội bay mới này. Trên cơ sở đó, sẽ xây dựng phương án khai thác dài hạn loại tàu bay RJ phù hợp thay thế tàu bay ATR72 trong tương lai.
Năm 2021 được đánh giá vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức với ngành hàng không song những điểm sáng về tiêm chủng vaccine và hộ chiếu sức khỏe điện tử đang mang đến cơ hội "mở cửa bầu trời".
Với những biện pháp đa dạng hoá nguồn thu, Vietnam Airlines sẵn sàng chủ động ứng phó khó khăn nhằm đạt mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020 mà hãng đã đề ra tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2021.
Trên thị trường, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines luôn biến động trước tình hình diễn biến dịch bệnh. Hiện cổ phiếu này đang giao dịch ở mức 24.150 đồng/cổ phiếu (đóng cửa phiên giao dịch 26/7)./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Việt Nam đứng thứ ba trong các nước ASEAN về chỉ số hiệu quả logistics
19:38' - 30/07/2021
Chỉ số hiệu quả logistics Việt Nam đứng thứ 39/160 nước tham gia nghiên cứu, tăng 25 bậc so với năm 2016 và vươn lên đứng thứ 3 trong các nước ASEAN.
-
Doanh nghiệp
Chung tay phòng, chống dịch COVID-19, Tập đoàn TH mở rộng kênh thương mại điện tử
09:57' - 30/07/2021
Theo đại diện TH, trong 6 tháng đầu năm 2021, các kênh thương mại điện tử của TH có mức tăng trưởng hơn 90% so với cùng kỳ năm 2020.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa
18:32' - 29/07/2021
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp như hiện nay, các nhà bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu đến người dân.
-
Doanh nghiệp
Vận chuyển hàng hóa đường hàng không giữa địa phương giãn cách xã hội sẽ nghiêm hơn về phòng dịch COVID-19
12:02' - 29/07/2021
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc vận tải hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố này đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg vẫn diễn ra bình thường.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
-
Doanh nghiệp
Airbus khánh thành dây chuyền lắp ráp máy bay A320 thứ 2 ở Trung Quốc
16:35' - 22/10/2025
Ngày 22/10, Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã khánh thành dây chuyền lắp ráp hoàn thiện (FAL) mới dành cho dòng máy bay A320 tại thành phố cảng Thiên Tân ở miền Bắc Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh 98 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Bông Hồng Vàng năm 2025
13:24' - 22/10/2025
Giải thưởng Bông Hồng Vàng 2025 – đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.

Máy bay xếp hàng dài tại sân bay Nội Bài do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
Hàng loạt máy bay của các hãng hàng không đậu tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN