Giao thông tĩnh tại Hà Nội – Bài 1: Quản lý cách nào?
Thiếu điểm trông giữ xe trầm trọng đã kéo theo nhiều hệ lụy trên địa bàn Hà Nội. Vỉa hè, lòng đường, công viên bị chiếm dụng lập bãi trông giữ xe trái phép, thu giá “chặt chém” người gửi xe; phương tiện đậu đỗ tràn lan trong nhiều khu đô thị.
Đây là thực tế đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên địa bàn Hà Nội đòi hỏi thành phố phải có những giải pháp cấp bách giải quyết nhu cầu trông giữ phương tiện cho người dân.
Bài 1: Quản lý cách nào?
Chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, xẻ thịt công viên lập bãi trông giữ xe trái phép, thu giá gấp nhiều lần quy định là thực tế đang diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội.
Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân xóa sổ các bãi trông giữ xe trái phép, không phép nhưng chỉ một thời gian sau một số bãi xe vẫn hoạt động trở lại bất chấp các quy định pháp luật như: an toàn phòng cháy chữa cháy, giấy phép trông giữ phương tiện.
*Vi phạm tràn lan
Quận Hoàng Mai là một trong những điểm nóng vi phạm các quy định trong dịch vụ trông giữ xe, điển hình là khu đô thị Linh Đàm và khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp.
Gọi là khu đô thị kiểu mẫu nhưng khu đô thị Linh Đàm ngột ngạt vì mật độ phương tiện dày đặc, nhất là vào buổi tối và sáng sớm. Vỉa hè, lòng đường, góc công viên, hay bất cứ khoảng đất trống nào cũng biến thành nơi trông giữ phương tiện.
Ôtô, xe máy đỗ la liệt ngay dưới lòng đường, các bãi xe cạnh tranh nhau từng mét đất, thu phí mỗi nơi một kiểu.
Ngay dưới gầm cầu vượt qua hồ Linh Đàm cũng biến thành nơi đậu đỗ xe ngày và đêm của cư dân toàn nhà VP6.
Đáng ngại là các bãi xe lộ thiên này không có bất cứ phương tiện đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ nào, thế nhưng phí trông giữ ở đây vẫn cao ngất ngưởng.
Theo phản ánh của những cư dân sống ở tòa nhà HH chung cư Linh Đàm, do nhu cầu gửi đỗ xe ở khu đô thị này quá lớn, nên các chủ điểm trông giữ thu giá trông giữ từ 1,2 triệu – 1,5 triệu đồng/ô tô/tháng, tùy từng loại xe. Giá cao nhưng bãi xe “khủng” nhất ở đây sức chứa 500 xe vẫn thường xuyên quá tải.
Tại đây có 12 tòa nhà với hơn 10.000 hộ dân nhưng chỉ có duy nhất 1 tầng hầm để trông giữ xe máy nên việc dẹp các bãi xe tự phát trong khu đô thị này như “bắt cóc bỏ đĩa”, thậm chí mỗi lần nghe tin dẹp bãi xe tự phát cư dân lại “phát sốt” vì không biết gửi xe ở đâu.
Tương tự, ở khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, cuối năm 2018, người dân ở đây cũng phản ánh việc bãi xe hơn 2000 m2 chạy dọc bờ Bắc sông Tô Lịch từ đầu cầu Tứ Hiệp đến sát công trình xây dựng đường cao tốc Pháp Vân, do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng vận tải Quân Trung quản lý và khai thác.
Mặc dù đã hết phép nhưng bãi xe này vẫn tồn tại trái phép hơn 1 năm qua mà chưa bị giải tỏa. Xe đỗ ngang, dọc bất cần hàng lối, chặn hết vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.
Do giáp khu vực đang xây dựng đường cao tốc nên xe tải chở đất đá thường xuyên qua lại, cộng với xe buýt, xe khách của doanh nghiệp Quân Trung ra vào liên tục nên người đi bộ thường xuyên phải đối diện với nhiều rủi ro khi bị đẩy xuống phần đường dành cho ô tô.
Bên cạnh tình trạng hoạt động không phép, trái phép, tình trạng các điểm trông giữ xe tự phát đẩy giá trông giữ lên cao gấp nhiều lần quy định; tranh giành, chèo kéo khách... cũng tái diễn tại một số di tích đình, đền, chùa, bia, phủ, khu vui chơi giải trí trên địa bàn thành phố Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khiến người dân bức xúc.
*Tìm giải pháp
Việc giải quyết giao thông tĩnh cho thành phố nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Đó là, số lượng các bến, bãi, điểm trông giữ xe trên địa bàn được cấp phép còn hạn chế, chỉ bằng một phần nhỏ số lượng các bãi trông giữ xe thực tế. Một số tòa chung cư thương mại, nhà ở xã hội có tầng hầm nhưng chỉ phục vụ để xe máy.
Các nhà tái định cư không có tầng hầm, dẫn đến tình trạng các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên như "nấm sau mưa" tại sân các khu chung cư, đường nội bộ khu đô thị, đất nông nghiệp, đất dự án chưa thực hiện, đất ở của các hộ dân và đỗ xe lộn xộn trên vỉa hè, lòng đường...
Ông Trần Huy Hoàng, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho biết, phường đã thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý các bãi đỗ xe không phép, nhưng nhu cầu gửi xe của chính người dân tại khu đô thị Linh Đàm quá lớn nên khó giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm.
UBND phường đã có những đề xuất với quận Hoàng Mai và thành phố Hà Nội để đưa ra giải pháp lâu dài để xử lý tình trạng thiếu bãi đỗ xe tại khu vực.
Theo ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, để đảm bảo giải quyết dứt điểm tình trạng trông giữ phương tiện không phép cũng như đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe cho nhân dân trên địa bàn quận, trước mắt, Ủy ban Nhân dân quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các phòng chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân gửi xe vào các điểm đã cấp phép.
Đặc biệt, để giảm áp lực không có chỗ để xe, Ủy ban Nhân dân quận đang kiến nghị sở, ngành liên quan cho mở rộng bãi xe đã cấp phép và cấp phép tạm cho những vị trí đủ điều kiện.
Đồng thời, Ủy ban Nhân dân quận cũng phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng bãi trông giữ xe phù hợp quy hoạch; trong đó, riêng trên địa bàn 2 phường Đại Kim và Hoàng Liệt đã có 17 điểm quy hoạch bãi đỗ xe, đáp ứng nhu cầu gửi xe cấp thiết của người dân./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại Hà Nội
07:02' - 16/03/2019
Để thực hiện lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030, Thành phố Hà Nội đang cân nhắc thí điểm tại tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông.
-
Thị trường
Hà Nội xử lý gần 1.400 vụ gian lận thương mại
14:44' - 14/03/2019
Trong tháng 2/2019, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã xử lý 1.373 vụ việc liên quan đến hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại; khởi tố 15 vụ, với 18 đối tượng.
-
Đời sống
Lộ trình xe buýt Hà Nội mới nhất năm 2019
20:00' - 12/03/2019
Danh sách, lộ trình tuyến xe buýt 01 mới nhất, chi tiết nhất tại Hà Nội năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội nhập để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên
22:01' - 07/04/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tăng cường kết nối kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam với các nước để thích ứng tốt hơn với tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị Đầu tư thường niên 2025 ở UAE
21:40' - 07/04/2025
Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIM Congress lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab (Arập) Thống nhất (UAE).
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, vốn doanh nghiệp đăng ký bổ sung vào nền kinh tế gấp hơn 2 lần
20:49' - 07/04/2025
Tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt 1.386.700 tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Biến khó khăn thành cơ hội để cơ cấu lại thị trường, ngành hàng
20:37' - 07/04/2025
Chiều 7/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng lắng nghe ý kiến đề xuất, bàn giải pháp trước chính sách thuế suất của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chúng ta phải vươn lên mạnh mẽ, không được phép yếu đi
18:53' - 07/04/2025
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
16:22' - 07/04/2025
Những nỗ lực ngoại giao kinh tế của lãnh đạo Chính phủ những ngày qua, cùng sự sẵn sàng chung tay từ phía các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và AmCham, USABC cho chúng ta niềm tin lạc quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm bán lẻ, dịch vụ đón lượt khách tăng “khủng” dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
15:25' - 07/04/2025
Sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương và phong phú điểm đến đã góp phần tạo nên một không gian du lịch sống động, mang đậm bản sắc của thị trường du lịch Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khả quan, doanh nghiệp hồ tiêu vẫn lo ứng phó thuế của Hoa Kỳ
13:48' - 07/04/2025
Giá xuất khẩu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục khả quan trong quý I/2025 dù lượng xuất khẩu giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Động lực cho không gian phát triển mới
13:47' - 07/04/2025
Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa; mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.