Giao thông tĩnh tại Hà Nội – Bài 1: Quản lý cách nào?
Thiếu điểm trông giữ xe trầm trọng đã kéo theo nhiều hệ lụy trên địa bàn Hà Nội. Vỉa hè, lòng đường, công viên bị chiếm dụng lập bãi trông giữ xe trái phép, thu giá “chặt chém” người gửi xe; phương tiện đậu đỗ tràn lan trong nhiều khu đô thị.
Đây là thực tế đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên địa bàn Hà Nội đòi hỏi thành phố phải có những giải pháp cấp bách giải quyết nhu cầu trông giữ phương tiện cho người dân.
Bài 1: Quản lý cách nào?
Chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, xẻ thịt công viên lập bãi trông giữ xe trái phép, thu giá gấp nhiều lần quy định là thực tế đang diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội.
Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân xóa sổ các bãi trông giữ xe trái phép, không phép nhưng chỉ một thời gian sau một số bãi xe vẫn hoạt động trở lại bất chấp các quy định pháp luật như: an toàn phòng cháy chữa cháy, giấy phép trông giữ phương tiện.
*Vi phạm tràn lan
Quận Hoàng Mai là một trong những điểm nóng vi phạm các quy định trong dịch vụ trông giữ xe, điển hình là khu đô thị Linh Đàm và khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp.
Gọi là khu đô thị kiểu mẫu nhưng khu đô thị Linh Đàm ngột ngạt vì mật độ phương tiện dày đặc, nhất là vào buổi tối và sáng sớm. Vỉa hè, lòng đường, góc công viên, hay bất cứ khoảng đất trống nào cũng biến thành nơi trông giữ phương tiện.
Ôtô, xe máy đỗ la liệt ngay dưới lòng đường, các bãi xe cạnh tranh nhau từng mét đất, thu phí mỗi nơi một kiểu.
Ngay dưới gầm cầu vượt qua hồ Linh Đàm cũng biến thành nơi đậu đỗ xe ngày và đêm của cư dân toàn nhà VP6.
Đáng ngại là các bãi xe lộ thiên này không có bất cứ phương tiện đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ nào, thế nhưng phí trông giữ ở đây vẫn cao ngất ngưởng.
Theo phản ánh của những cư dân sống ở tòa nhà HH chung cư Linh Đàm, do nhu cầu gửi đỗ xe ở khu đô thị này quá lớn, nên các chủ điểm trông giữ thu giá trông giữ từ 1,2 triệu – 1,5 triệu đồng/ô tô/tháng, tùy từng loại xe. Giá cao nhưng bãi xe “khủng” nhất ở đây sức chứa 500 xe vẫn thường xuyên quá tải.
Tại đây có 12 tòa nhà với hơn 10.000 hộ dân nhưng chỉ có duy nhất 1 tầng hầm để trông giữ xe máy nên việc dẹp các bãi xe tự phát trong khu đô thị này như “bắt cóc bỏ đĩa”, thậm chí mỗi lần nghe tin dẹp bãi xe tự phát cư dân lại “phát sốt” vì không biết gửi xe ở đâu.
Tương tự, ở khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, cuối năm 2018, người dân ở đây cũng phản ánh việc bãi xe hơn 2000 m2 chạy dọc bờ Bắc sông Tô Lịch từ đầu cầu Tứ Hiệp đến sát công trình xây dựng đường cao tốc Pháp Vân, do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng vận tải Quân Trung quản lý và khai thác.
Mặc dù đã hết phép nhưng bãi xe này vẫn tồn tại trái phép hơn 1 năm qua mà chưa bị giải tỏa. Xe đỗ ngang, dọc bất cần hàng lối, chặn hết vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.
Do giáp khu vực đang xây dựng đường cao tốc nên xe tải chở đất đá thường xuyên qua lại, cộng với xe buýt, xe khách của doanh nghiệp Quân Trung ra vào liên tục nên người đi bộ thường xuyên phải đối diện với nhiều rủi ro khi bị đẩy xuống phần đường dành cho ô tô.
Bên cạnh tình trạng hoạt động không phép, trái phép, tình trạng các điểm trông giữ xe tự phát đẩy giá trông giữ lên cao gấp nhiều lần quy định; tranh giành, chèo kéo khách... cũng tái diễn tại một số di tích đình, đền, chùa, bia, phủ, khu vui chơi giải trí trên địa bàn thành phố Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khiến người dân bức xúc.
*Tìm giải pháp
Việc giải quyết giao thông tĩnh cho thành phố nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Đó là, số lượng các bến, bãi, điểm trông giữ xe trên địa bàn được cấp phép còn hạn chế, chỉ bằng một phần nhỏ số lượng các bãi trông giữ xe thực tế. Một số tòa chung cư thương mại, nhà ở xã hội có tầng hầm nhưng chỉ phục vụ để xe máy.
Các nhà tái định cư không có tầng hầm, dẫn đến tình trạng các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên như "nấm sau mưa" tại sân các khu chung cư, đường nội bộ khu đô thị, đất nông nghiệp, đất dự án chưa thực hiện, đất ở của các hộ dân và đỗ xe lộn xộn trên vỉa hè, lòng đường...
Ông Trần Huy Hoàng, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho biết, phường đã thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý các bãi đỗ xe không phép, nhưng nhu cầu gửi xe của chính người dân tại khu đô thị Linh Đàm quá lớn nên khó giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm.
UBND phường đã có những đề xuất với quận Hoàng Mai và thành phố Hà Nội để đưa ra giải pháp lâu dài để xử lý tình trạng thiếu bãi đỗ xe tại khu vực.
Theo ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, để đảm bảo giải quyết dứt điểm tình trạng trông giữ phương tiện không phép cũng như đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe cho nhân dân trên địa bàn quận, trước mắt, Ủy ban Nhân dân quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các phòng chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân gửi xe vào các điểm đã cấp phép.
Đặc biệt, để giảm áp lực không có chỗ để xe, Ủy ban Nhân dân quận đang kiến nghị sở, ngành liên quan cho mở rộng bãi xe đã cấp phép và cấp phép tạm cho những vị trí đủ điều kiện.
Đồng thời, Ủy ban Nhân dân quận cũng phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng bãi trông giữ xe phù hợp quy hoạch; trong đó, riêng trên địa bàn 2 phường Đại Kim và Hoàng Liệt đã có 17 điểm quy hoạch bãi đỗ xe, đáp ứng nhu cầu gửi xe cấp thiết của người dân./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại Hà Nội
07:02' - 16/03/2019
Để thực hiện lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030, Thành phố Hà Nội đang cân nhắc thí điểm tại tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông.
-
Thị trường
Hà Nội xử lý gần 1.400 vụ gian lận thương mại
14:44' - 14/03/2019
Trong tháng 2/2019, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã xử lý 1.373 vụ việc liên quan đến hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại; khởi tố 15 vụ, với 18 đối tượng.
-
Đời sống
Lộ trình xe buýt Hà Nội mới nhất năm 2019
20:00' - 12/03/2019
Danh sách, lộ trình tuyến xe buýt 01 mới nhất, chi tiết nhất tại Hà Nội năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bứt phá hạ tầng và giáo dục từ hai dự án lớn
14:57'
Ngày 17/6, UBND tỉnh Bình Dương cho biết địa phương chuẩn bị khởi công hai dự án trọng điểm gồm tuyến đường Vành đai 4 đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn và Tổ hợp giáo dục FPT tại thành phố Tân Uyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp có cơ hội khôi phục và phát triển
14:42'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, ngày 17/6, Quốc hội làm việc với nhiều nội dung trọng tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Danh sách 126 đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội
14:30'
Ngày 16/6/2025, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Danh sách 168 đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh
11:50'
Ngày 16/6/2025, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký Nghị quyết số 1685/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua Nghị quyết của Quốc hội về giảm Thuế giá trị gia tăng
10:12'
Sáng 17/6, với 452 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,56% tổng số đại biểu), Quốc hội thông qua Nghị quyết của Quốc hội về giảm Thuế giá trị gia tăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
10:08'
Sáng 17/6, với 455 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,19% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng hợp tác phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Hy Lạp
09:35'
Việt Nam dành ưu tiên hàng đầu cho phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và xem đây là biện pháp quan trọng để đưa đất nước tiến vào giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay Quốc hội thảo luận về ngân sách nhà nước năm 2025
08:30'
Ngày 17/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19' - 16/06/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.